Trạm Y tế xã Quyết Tiến:

Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

08:47, 13/09/2012

HGĐT- Xã Quyết Tiến (Quản Bạ) được đánh giá là xã có số dân đông nhất huyện với 7.247 nhân khẩu sinh sống ở 13 thôn bản. Trong thời gian qua, tập thể cán bộ y, bác sỹ Trạm Y tế xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.



Tiêm vác xin phòng, chống bệnh Viêm não Nhật Bản tại Trạm Y tế xã Quyết Tiến.


Hiện nay Trạm Y tế xã Quyết Tiến có tổng số 8 cán bộ, trong đó có 1 bác sỹ, 6 y sỹ, 1 nữ hộ sinh... Để thực hiện tốt việc thực hiện khám, chữa bệnh cho nhân dân, Trạm Y tế xã Quyết Tiến có kế hoạch phân công cán bộ y, bác sỹ thường xuyên túc trực tại đơn vị 24/24h để kịp thời khám, chữa bệnh cho người dân; tổ chức triển khai các đợt xuống cơ sở, duy trì và thực hiện nghiêm chế độ giao ban toàn thể y tế thôn bản hàng tháng để kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình dịch bệnh từ đó có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã Quyết Tiến cũng đã tích cực phổ biến các chương trình y tế chăm sóc sức khoẻ nhân dân, xây dựng lực lượng, củng cố thành lập các tổ dự phòng ở thôn bản vận động đồng bào thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi. Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9 của năm 2012 là thời điểm giao mùa, thời tiết có sự thay đổi đột ngột, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao là điều kiện để các loại dịch bệnh như ho, sốt, cảm lạnh, đau họng, nhất là ở người già và trẻ em gia tăng. Thông qua mạng lưới y tế thôn bản, trạm đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra, chủ động tăng cường thêm cơ số thuốc để phục vụ nhân dân. Hệ thống cơ sở vật chất được nâng cấp, cải tạo ngày một khang trang, các phòng chức năng được tu sửa ngăn nắp, sạch sẽ với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh như ống nghe, bàn đẻ, huyết áp kế, nồi hấp dụng cụ, bàn tiểu phẫu... Tính trong 8 tháng của năm 2012, Trạm Y tế xã Quyết Tiến đã tiến hành khám, điều trị được tổng số 3.699 lượt người, trong đó điều trị nội trú 2.182 lượt người, điều trị ngoại trú 1.517 lượt người; cấp phát thuốc cho trên 1.500 lượt người; kịp thời cứu chữa nhiều bệnh nhân nặng, số bệnh nhân chuyển viện lên tuyến trên ít. Đội ngũ cán bộ y, bác sỹ của trạm chủ động phối hợp với đội ngũ y tế 13 thôn bản tổ chức khám định kỳ cho trẻ dưới 6 tuổi và người cao tuổi, chú trọng vào các hoạt động như phát VitaminA, cân trẻ, tiêm vác xin phòng chống dịch bệnh; phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương tuyên truyền các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ, phòng ngừa dịch bệnh ngay tại gia đình, thực hiện ăn chín, uống sôi thu hút hàng trăm lượt người tham gia. Do vậy, trên địa bàn xã thời gian qua không có các loại dịch bệnh lớn xảy ra gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của nhân dân, không có trường hợp tử vong tại trạm. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh ngày càng cao của người dân, chữa trị các loại dịch bệnh phức tạp, đội ngũ y, bác sỹ của trạm cũng đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; hàng nămtrạm đã cử một số cán bộ ở các bộ phận chuyên môn về sản nhi đi học các lớp đào tạo ngắn ngày, tham gia tập huấn, hội thảo, tiếp thu những phương pháp khám, điều trị mới tại tuyến huyện, tỉnh.

 

Trao đổi với chúng tôi về công tác khám, điều trị bệnh, Bác sỹ Nguyễn Thị Hoà, Trưởng trạm Y tế xã Quyết Tiến, cho biết: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh do số bệnh nhân đông trong khi đội ngũ cán bộ y, bác sỹ mỏng, phải phụ trách trên một địa bàn rộng, phức tạp, song với sự quyết tâm, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ trẻ của Trạm đã từng bước vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động về DS – SKSS giai đoạn 2011 – 2015
HGĐT- Ngày 30.8, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động giai đoạn 2011 – 2015 của tỉnh về thực hiện chiến lược DS - SKSS Việt Nam. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện và các ban ngành liên quan tại điểm cầu các huyện.
30/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u nặng gần 5kg trong ổ bụng.
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành một ca phẫu thuật khó cho bệnh nhân Lèng Thị Chiêm, 46 tuổi, ở Hoàng Su Phì, bị u nang buồng chứng.
29/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Thành lập Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện”
HGĐT- Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh về việc phát triển lực lượng hiến máu dự bị và xây dựng “Ngân hàng máu”, vừa qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức thành lập và ra mắt Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện” với sự tham gia của 197 hội viên là cán bộ CCVC của bệnh viện, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt.
28/08/2012
Hội Thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS
HGĐT - Ngày 23.8, tại xã Tân Quang (Bắc Quang), Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang phối hợp với xã Tân Quang tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS cụm 1 năm 2012.
24/08/2012