Hà Giang

Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nỗ lực vượt lên khó khăn, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh

15:01, 19/09/2012

HGĐT- Chỉ với 25 cán bộ, nhân viên gồm 5 bác sỹ, 20 nữ hộ sinh và không có ai là nam giới. Lịch làm việc của Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn dày đặc bởi không chỉ có tính chất của một khoa chăm sóc sức khỏe cho “một nửa của thế giới”, mà năm con rồng 2012 lại càng tăng thêm sự bận rộn cho những người làm công tác chào đón những em bé “tuổi rồng”.



Thăm khám cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Khoa Sản.


Qua câu chuyện với chị Xin Thị Huyền, Phụ trách Khoa Sản, được biết trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Bệnh viện và ngành Y tế, với khá nhiều các trang thiết bị khám chữa bệnh được tăng cường, nguồn nhân lực cũng từng bước được củng cố, nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Cơ sở làm việc cũng được cải thiện khi Khoa được chuyển sang dãy nhà mới… Mặc dù vậy, khó khăn của Khoa Sản cũng là khó khăn chung của cả Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi vẫn còn tình trạng thiếu bác sỹ. Trong số 5 bác sỹ của Khoa thì hiện có 2 người đang đi học, chỉ còn 3 bác sỹ kể cả lãnh đạo Khoa cũng phải thay nhau trực hàng ngày để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và các ca đột xuất.

 

Là một khoa khá đặc thù, công việc hàng năm đều khá nhiều, nhất là năm con rồng 2012 theo quan niệm của không ít người là “năm đẹp” cho việc sinh nở lại càng trở nên bận rộn và vất vả đối với chị em cán bộ nơi đây. Chị Xin Thị Huyền cho biết, lịch trực ngày càng dầy lên, đặc biệt là từ thời điểm tháng 7, tháng 8 trở đi đến cuối năm. Vì thế, các bác sỹ cũng như các chị em hộ sinh, hộ lí ít có thời gian để nghỉ. Có những đêm cao điểm, Khoa tiếp nhận đến 13 ca sinh nở, trong đó thực hiện việc đỡ, mổ đẻ cho 9 ca. Bác sỹ Huyền cho biết, đó là chưa tính cả số ca mà Khoa tiếp nhận ban ngày...

 

Trong điều kiện vẫn còn khó khăn, con số giường bệnh theo kế hoạch được giao là 35 giường, nhưng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng lên, Khoa đã phải nỗ lực để bố trí, cơi nới đạt công suất 50 giường bệnh. Đó là con số cho thấy sự vất vả của các y bác sỹ nơi đây. Theo con số thống kê, 8 tháng đầu năm nay, Khoa đã tiếp nhận khám trên 5.200 bệnh nhân, trong đó thu dung điều trị trên 1.580 bệnh nhân. Đặc biệt, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, dù chưa phải là thời gian cao điểm của số ca đẻ trong năm, nhưng con số ca đẻ ở Khoa đã lên đến gần 900 ca. Từ đó, dự báo trong những tháng cuối năm, sẽ là một thời gian vô cùng vất vả đối với Khoa Sản. Có mặt tại Khoa trong thời điểm cao điểm tháng 9 này, vừa tiếp chuyện với chúng tôi, nhưng không ít chị em trong Khoa vẫn phải sẵn sàng cho các ca sinh nở đang đón chờ.

 

Trong biết bao niềm hạnh phúc của các gia đình khi “mẹ tròn, con vuông”, nhưng ở phía đằng sau những niềm vui ấy là một cuộc sống vẫn còn đầy sự vất vả của cán bộ, nhân viên Khoa Sản. Nhiều chị tâm sự, công việc của Khoa Sản khá vất, mỗi tháng bình quân mỗi chị em phải trực ca từ 5 – 6 buổi, có người trực đến 10 buổi. Mỗi buổi trực kéo dài từ 7h30 tối ngày hôm trước đến 7h30 sáng hôm sau. Chế độ trực cũng chỉ được 35.000đ/đêm. Ít ai muốn đi trực đêm, bởi ở nhà vẫn còn gia đình, chồng, con và rất nhiều thứ phải cần đến bàn tay phụ nữ lúc đêm hôm. Chính vì vậy, nếu không nhận được sự cảm thông của gia đình, của chồng thì cũng rất khó để hoàn thành nhiệm vụ. Vất vả là vậy, nhưng thu nhập của cán bộ, nhân viên vẫn còn nhiều khó khăn trước cuộc sống chi tiêu ngày càng đắt đỏ. Điều dưỡng viên của Khoa, chị Hoàng Thị Giang đi làm mấy năm nay, nhưng đồng lương mới chỉ có 3,2 triệu đồng. May mắn là sống cùng gia đình nhà chồng nên thu nhập ấy đủ góp cho gia đình ăn uống. Chị Diệp, Điều dưỡng trưởng của Khoa tiết lộ, dù chuẩn bị đến tuổi nghỉ hưu rồi, nhưng đồng lương của chị cộng các khoản ưu đãi ngành mới được 6 triệu đồng. Qua tâm sự với nhiều chị em, được biết ngoài một số ít chị em may mắn có chồng là những người làm ở các ngành có điều kiện kinh tế thì không ít chị em, đặc biệt là những người trẻ, đồng lương còn thấp, có 6 người vẫn phải đi thuê nhà ở…

 

Dù còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng bác sỹ Xin Thị Huyền nhấn mạnh, đại đa phần chị em đều yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm. Khoa thường xuyên quán triệt, nâng cao y đức cho cán bộ, đảng viên, nhân viên; thúc đẩy việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề gắn với việc kiểm tra, giám sát công tác điều trị và chăm sóc người bệnh của từng cán bộ trong Khoa để có sự điều chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót. Từ đó, hướng tới việc chăm sóc tốt nhất cho người bệnh và nâng cao lòng tin của nhân dân đối với đội ngũ y bác sỹ của Khoa.


PHÙNG NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động về DS – SKSS giai đoạn 2011 – 2015
HGĐT- Ngày 30.8, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động giai đoạn 2011 – 2015 của tỉnh về thực hiện chiến lược DS - SKSS Việt Nam. Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện và các ban ngành liên quan tại điểm cầu các huyện.
30/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u nặng gần 5kg trong ổ bụng.
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành một ca phẫu thuật khó cho bệnh nhân Lèng Thị Chiêm, 46 tuổi, ở Hoàng Su Phì, bị u nang buồng chứng.
29/08/2012
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Thành lập Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện”
HGĐT- Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh về việc phát triển lực lượng hiến máu dự bị và xây dựng “Ngân hàng máu”, vừa qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức thành lập và ra mắt Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện” với sự tham gia của 197 hội viên là cán bộ CCVC của bệnh viện, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt.
28/08/2012
Hội Thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS
HGĐT - Ngày 23.8, tại xã Tân Quang (Bắc Quang), Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang phối hợp với xã Tân Quang tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống HIV/AIDS cụm 1 năm 2012.
24/08/2012