Hà Giang

Phòng bệnh còi xương do thiếu Vitamin D

07:57, 13/08/2012

HGĐT- Còi xương là bệnh loạn dưỡng xương do thiếu vitamin D hoặc do rối loạn chuyển hóa Vitamin D trong cơ thể. Là bệnh phổ biến và thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi. Vì vậy, việc phòng bệnh còi xương là một vấn đề cần được ưu tiên trong chăm sóc sức khoẻ trẻ em.


Vitamin D yếu tố giúp tạo xương. Ngoài được cung cấp từ thức ăn thì vitamin D còn được cơ thể tự tổng hợp dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời.

 

Nguyên nhân thiếu vitamin D là do trẻ mắc một số bệnh như: rối loạn tiêu hóa kéo dài, bệnh nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng bào thai... hoặc do thói quen kiêng cữ, sợ trẻ tiếp xúc nắng sớm sẽ hay bị ốm dẫn đến cơ thể không hấp thu vitamin D. Ngoài ra, những trẻ đẻ non, đẻ sinh đôi dễ bị còi xương do dự trữ vitamin D kém trong khi nhu cầu lại cao hay cho trẻ ăn quá nhiều chất bột, đạm.

 

Biểu hiện của còi xương thường xuất hiện sớm ở hệ thần kinh với các triệu chứng không đặc hiệu, như: Dễ bị kích thích, ngủ không yên giấc, hay giật mình đôi khi có thể co giật (têtani) và hay khóc về đêm; Vã nhiều mồ hôi lúc ngủ, khi bú, rụng tóc gáy. Ở xương thì xuất hiện muộn hơn với các dấu hiệu: thóp rộng, bờ thóp mềm kín muộn, chậm mọc răng, răng hay bị sâu, răng mọc lộn sộn; Lồng ngực có chuỗi hạt sườn, biến dạng lồng ngực; Chân biến dạng chữ O hoặc X (chỉ gặp ở thể còi xương nặng), đôi khi có thể gây ra gẫy xương; Cột sống gù vẹo và trẻ chậm biết lẫy, biết bò do giảm trương lực cơ, các dây chằng lỏng lẻo. Nếu không được điều trị kịp thời trẻ sẽ chán ăn và dẫn đến suy dinh dưỡng, chậm phát triển

 

* Lưu ý: các dấu hiệu trên thể hiện càng rõ ở những trẻ bụ bẫm. Ở trẻ suy dinh dưỡng các dấu hiệu ở xương biểu hiện không rõ do tốc độ phát triển của xương chậm.

 

Vì vậy, để phòng bệnh còi xương do thiếu vitamin D ở trẻ, bà mẹ mang thai và cho con bú nên tiếp xúc ánh nắng hàng ngày, ăn uống đầy đủ. Vào những tháng cuối thời kỳ mang thai, nên ăn các thức ăn có nhiều vitamin D như gan, trứng hoặc uống thêm vitamin D với liều nhỏ (500-1000đv/ngày). Còn đối với trẻ em cần bảo đảm cho trẻ bú sữa mẹ đầy đủ. Sau giai đoạn cai sữa vẫn tiếp tục cho bé uống sữa tối thiểu 300ml/ngày, ăn tăng các loại đạm từ tôm, cua, cá vào các bữa ăn của trẻ; Tránh cho trẻ ăn dặm sớm khi trẻ mới 3, 4 tháng tuổi vì rất dễ gây còi xương; Phải cho trẻ tắm nắng, chơi ngoài trời lúc trẻ được 2 tuần tuổi với thời gian 10 - 15p mỗi ngày vào sáng (khoảng 7h - 8h ) hoặc chiều (4h - 5h); Để đảm bảo cho quá trình khoáng hóa xương tốt, có thể cho trẻ uống thêm vitamin D với liều 400-500 đv/ngày kèm theo calci, phospho. Chỉ dùng liều cao trong những trường hợp đặc biệt và theo chỉ dẫn của bác sỹ.

                                                                            THÙY DUNG (Biên soạn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đàm giữa Sở Y tế tỉnh ta và Cục Y tế huyện Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
HGĐT- Ngày 26.7, Đoàn đại biểu Cục Y tế huyện Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do bà Tô Minh Diễm, Giám đốc Cục Y tế và Dân số kế hoạch làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Sở Y tế tỉnh Hà Giang, do ông Trần Đức Quý, Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn đã tiến hành Hội đàm hợp tác phòng chống HIV/AIDS, kiểm dịch y tế, phòng, chống bệnh sởi, bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, bệnh
31/07/2012
Đẩy mạnh điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
HGĐT- Theo thống kê của Bộ Y tế: Lây truyền HIV từ mẹ sang con là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm HIV ở trẻ dưới 15 tuổi, 99% số trẻ nhiễm HIV từ nguyên nhân này. Tuy nhiên, nếu phụ nữ mang thai nhiễm HIV được chăm sóc và điều trị dự phòng kịp thời thì tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con sẽ giảm.
29/07/2012
Khó khăn trong công tác Dân số - KHHGĐ
HGĐT- Với điều kiện đặc thù của Hà Giang, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, nhận thức của người dân đối với công tác dân số còn nhiều hạn chế, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa thì đội ngũ cán bộ dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) đóng vai trò rất quan trọng.
26/07/2012
Có thể ngăn chặn được AIDS
Ngày 22/7/2012, tại thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ, Hội nghị Thế giới phòng chống AIDS lần thứ 19 đã khai mạc với sự tham dự của khoảng 25.000 đại biểu. Hội nghị này tập trung bàn thảo về các biện pháp nhằm giúp bệnh nhân ở những nước nghèo tiếp cận nhiều hơn nữa thuốc kháng HIV trong bối cảnh các liệu pháp chữa trị gần đây có những kết quả khả quan.
25/07/2012