Hà Giang

Đau mắt đỏ lan nhanh ở miền Bắc

11:06, 08/08/2012

Khoảng 2 tuần trở lại đây, bệnh nhân mắc các bệnh về mắt nhập viện điều trị tại BV Mắt TƯ tăng nhanh chóng, đặc biệt là bệnh đau mắt đỏ.


Nhiều bệnh nhân nhập viện do đau mắt đỏ.

Các tỉnh lân cận Hà Nội như : Hà Nam, Nam Định, Hải Dương... cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp bị đau mắt đỏ.

Lây lan mạnh trong gia đình

Đến BV Mắt TƯ trong tình trạng mắt đỏ cộm, chảy nước, chị Hoàng Thị Minh (ở Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, mình có biểu hiện cộm, nhức mắt cách đây gần một tuần. Thấy mắt bị đau chị đã tự mua thuốc về nhà nhỏ nhưng không thấy đỡ. Mắt nhức liên tục, chảy nước mắt, kèm theo nhiều gèn dử khi ngủ dậy ảnh hưởng đến sinh hoạt chị mới đi khám. Các bác sĩ cho biết, chị bị đau mắt đỏ. Theo chị Minh, hàng xóm gần nhà chị cũng có nhiều người bị bệnh này.

Ngồi trước cửa phòng khám, vợ chồng anh Nguyễn Văn Sinh, 27 tuổi ở đường Giải Phóng, Hà Nội cho biết: Cách đây mấy ngày anh thấy có cảm giác cộm trong mắt, rồi nhức. Sáng ngủ dậy, anh thấy nhức mắt hơn, có dử vón cục và thường xuyên chảy nước mắt. Nghĩ do bụi bay vào mắt nên anh Sinh chủ quan không đeo kính khi ra ngoài, không mua thuốc nhỏ mắt. Hai hôm sau, vợ anh Sinh cũng bị đau mắt đỏ với biểu hiện tương tự.
BS Phạm Ngọc Đông, Trưởng khoa Kết giác mạc (BV Mắt TƯ) cho biết, bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám gia tăng thời gian gần đây. Bệnh nhân chủ yếu đến từ Hà Nội, ngoài ra cũng có nhiều người đến từ các tỉnh lân cận. Một số bệnh nhân đến điều trị muộn, lại sử dụng nhiều loại thuốc trước đó dẫn đến biến chứng viêm giác mạc, giảm thị lực.

BV Mắt TƯ trung bình mỗi ngày khám, điều trị cho khoảng 150 - 200 ca. Theo các bác sĩ, thời tiết nắng nóng kèm mưa thất thường, môi trường nhiều khói bụi là nguyên nhân khiến virus gây bệnh phát triển.

Một số tỉnh miền Bắc cũng ghi nhận nhiều trường hợp đau mắt đỏ như: Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam… Dự đoán dịch sẽ còn tiếp tục trong vài tuần nữa. BS Trần Huy Đoàn, Phó Giám đốc BV Mắt Nam Định cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện phát hiện 10 ca bệnh. Năm nay bệnh xuất hiện rất sớm, đang có xu hướng gia tăng. Tại Hòa Bình, từ đầu tháng 8 đến nay cũng xuất hiện rải rác dịch đau mắt đỏ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Hiện trung bình mỗi ngày Khoa Mắt, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp nhận khám, điều trị cho khoảng 40 - 50 bệnh nhân. Còn Khoa Mắt, BV Đa khoa TP Hòa Bình mỗi ngày cũng tiếp nhận, tư vấn cho khoảng 15 - 20 bệnh nhân.
 
Bệnh dễ lây lan

Bác sĩ Phạm Ngọc Đông cho biết, đau mắt đỏ là bệnh do virus, rất dễ lây lan qua tiếp xúc, đặc biệt tại các môi trường như gia đình, lớp học, công sở. Thời gian ủ bệnh  kéo dài từ 7-10 ngày. “Khi trong gia đình đã có người bị đau mắt đỏ thì những người còn lại rất khó đề phòng vì bệnh lây qua các tia bọt bắn ra khi nói chuyện. Người bệnh dụi mắt cũng khiến cho người thân có nguy cơ bị lây bệnh rất cao. Ngay cả khi đã khỏi, bệnh nhân vẫn có thể lây cho người khác trong vòng một tuần tiếp theo”, BS Đông nói.

BS Đông khuyến cáo, khi thấy có biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ như ho, sốt, nóng rát mắt, đau, có cảm giác cộm mắt, nhìn mờ, mi mắt sưng nhẹ... cần đến bác sĩ chuyên khoa mắt khám. Người dân tuyệt đối không nên tự mua thuốc về điều trị, đặc biệt là những loại thuốc có chứa Corticoit như Clorocid H1%, Dexaclor... nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mắt. Những thuốc này sử dụng không đúng giai đoạn làm giảm khả năng miễn dịch, có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Theo Gia đinh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đàm giữa Sở Y tế tỉnh ta và Cục Y tế huyện Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
HGĐT- Ngày 26.7, Đoàn đại biểu Cục Y tế huyện Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do bà Tô Minh Diễm, Giám đốc Cục Y tế và Dân số kế hoạch làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Sở Y tế tỉnh Hà Giang, do ông Trần Đức Quý, Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn đã tiến hành Hội đàm hợp tác phòng chống HIV/AIDS, kiểm dịch y tế, phòng, chống bệnh sởi, bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, bệnh
31/07/2012
Đẩy mạnh điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
HGĐT- Theo thống kê của Bộ Y tế: Lây truyền HIV từ mẹ sang con là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm HIV ở trẻ dưới 15 tuổi, 99% số trẻ nhiễm HIV từ nguyên nhân này. Tuy nhiên, nếu phụ nữ mang thai nhiễm HIV được chăm sóc và điều trị dự phòng kịp thời thì tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con sẽ giảm.
29/07/2012
Khó khăn trong công tác Dân số - KHHGĐ
HGĐT- Với điều kiện đặc thù của Hà Giang, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, nhận thức của người dân đối với công tác dân số còn nhiều hạn chế, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa thì đội ngũ cán bộ dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) đóng vai trò rất quan trọng.
26/07/2012
Có thể ngăn chặn được AIDS
Ngày 22/7/2012, tại thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ, Hội nghị Thế giới phòng chống AIDS lần thứ 19 đã khai mạc với sự tham dự của khoảng 25.000 đại biểu. Hội nghị này tập trung bàn thảo về các biện pháp nhằm giúp bệnh nhân ở những nước nghèo tiếp cận nhiều hơn nữa thuốc kháng HIV trong bối cảnh các liệu pháp chữa trị gần đây có những kết quả khả quan.
25/07/2012