Hà Giang

Viêm V.A ở trẻ nhỏ

15:45, 16/06/2008

Viêm V.A có những biến chứng nguy hiểm nhưng bệnh có thể phòng ngừa được nếu như chúng ta biết giữ vệ sinh mũi họng cho trẻ, thường xuyên rửa sạch tay, chân và nhỏ mũi cho trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý. Viêm V. A có hai loại:


 
 Khám họng cho trẻ tại Bệnh viện Nhi trung ương.
Viêm V. A cấp tính:

Viêm V.A cấp thường xảy ra ở trẻ từ 6-7 tháng tuổi đến 4 tuổi nhưng cũng có khi gặp ở trẻ lớn hơn. Trẻ bị sốt 38 - 39oC, cũng có thể sốt cao hơn, chảy mũi, lúc đầu chảy mũi trong, loãng, những ngày sau thường chảy mũi nhầy, mủ. Trẻ cũng bị ngạt mũi, dấu hiệu này được thấy rõ hơn khi trẻ ngủ, ở những trẻ còn bú mẹ, dấu hiệu ngạt mũi còn thấy khi trẻ muốn bú mẹ nhưng ngậm vú thì không thở được nên trẻ lại phải nhả vú mẹ ra để thở, và tất nhiên là trẻ sẽ khóc. Bệnh thường kèm theo ho, nếu có biến chứng viêm phế quản, ho sẽ trở nên trầm trọng hơn nhiều. Ngoài ra có thể thấy trẻ mệt mỏi, biếng ăn, quấy khóc, hơi thở hôi .

Viêm V.A mạn tính:

Hai dấu hiệu chủ yếu là chảy mũi và ngạt mũi mạn tính, nước mũi trong hoặc nhày hoặc mũi mủ (bội nhiễm), chảy mũi kéo dài. Ngạt mũi có nhiều mức độ, ít thì chỉ ngạt về đêm, nhiều thì ngạt suốt ngày, thậm chí tắc mũi hoàn toàn, trẻ phải thở bằng miệng, trẻ thường ngáy to khi ngủ với những cơn ngừng thở khi ngủ hết sức nguy hiểm dễ xảy ra biến chứng như:

- Viêm phế quản: Là biến chứng thường gặp nhất của viêm V.A, sau vài ngày sốt, chảy mũi và ho, trẻ sốt cao hơn, ho nhiều dữ dội, thở khò khè và nhanh, nếu nặng trẻ có thể khó thở, tím tái, gặp trường hợp này cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

- Viêm tai giữa: Cũng là một biến chứng thường gặp của V.A, có hai loại: Viêm tai giữa cấp mủ là biến chứng của viêm V.A cấp. Viêm tai giữa thanh dịch hoặc mủ nhầy là biến chứng của viêm V.A mạn tính, loại viêm tai này ít nguy hiểm hơn loại viêm tai giữa mủ.

Ngoài hai biến chứng thường gặp này, viêm V.A còn có một số biến chứng khác như viêm thanh quản hạ thanh môn, áp - xe thành sau họng...

Về điều trị:

Viêm V.A cấp cần được điều trị, nếu không sẽ bị biến chứng, do vậy phải đưa trẻ đến khám ở các thầy thuốc chuyên khoa tai -mũi - họng để được xử lý triệt để. Tùy mức độ bệnh của trẻ mà bác sĩ ra chỉ định như: điều trị bằng thuốc hạ sốt nếu trẻ sốt cao trên 38oC, các thuốc làm loãng đờm giảm ho, các thuốc nhỏ mũi (nước muối sinh lý hoặc argyrol 1% hoặc 2% có tác dụng sát khuẩn và làm khô). Ngoài ra, việc làm sạch mũi thường xuyên là rất quan trọng. Dùng kháng sinh phải do thầy thuốc chỉ định trong những trường hợp nặng, có biến chứng hoặc đe dọa biến chứng.

Tóm lại: Viêm V.A có những biến chứng nguy hiểm nhưng bệnh có thể phòng ngừa được nếu như chúng ta biết giữ vệ sinh mũi họng cho trẻ, thường xuyên nhỏ mũi cho trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý có tác dụng vệ sinh mũi họng tốt. Mùa đông cần cho trẻ mặc đủ ấm, nhà ở thoáng đãng khô ráo về mùa hè.


suckhoedoisong.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát động ngày “vi chất dinh dưỡng” tại xã Phương Tiến
(HGĐT)- Ngày 27.5, Viện Dinh dưỡng Trung ương phối hợp với Trung tâm YTDP tỉnh, Trung tâm YTDP huyện Vị Xuyên triển khai các hoạt động ngày “Vi chất dinh dưỡng” tại xã điểm Phương Tiến, huyện Vị Xuyên.
30/05/2008
Ngộ độc nấm ở Đạo Đức, Vị Xuyên
(HGĐT)- Trưa ngày 27.5, 2 gia đình anh Nguyễn Văn Thức và ông Nguyễn Văn Đại tại thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) gồm tất cả 11 người đã bị ngộ độc do ăn phải nấm độc. Được biết, anh Nguyễn Văn Thức và Nguyễn Văn Quyết (con ông Nguyễn Văn Đại) cùng đi chăm sóc ruộng ngô của gia đình mình thì phát hiện có nấm, hai anh đã hái về nấu bữa trưa cho cả 2 gia đình cùng ăn.
29/05/2008
Bí quyết giữ cho huyết áp chuẩn
Tăng huyết áp không phải là bệnh mà là một hội chứng do nhiều nguyên nhân gây ra, đặc biệt còn có thể đơn thuần do ăn uống ở một số người quá thừa protein, ăn quá nhiều mỡ động vật, ăn uống các chất quá dư thừa, cơ thể ít vận động, người béo phệ.
29/05/2008
Truyền thông “Phòng, chống HIV/AIDS tăng cường lãnh đạo giữ vững cam kết quan tâm ngăn chặn HIV/AIDS”
(HGĐT)- Sáng 23.5, tại Trung tâm Văn hóa - thông tin tỉnh Hà Giang, diễn ra buổi truyền thông về “phòng, chống HIV/AIDS tăng cường lãnh đạo giữ vững cam kết quan tâm ngăn chặn HIV/AIDS”, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức.
27/05/2008