Khi sử dụng thuốc dạng siro cho trẻ

08:35, 20/06/2008

Dạng thuốc siro có đường ngọt giúp cho trẻ em uống thuốc dễ dàng hơn, một số loại còn có mùi thơm hoa quả cho trẻ thích uống. Liều lượng được tính bằng thìa cà phê (loại thìa nhỏ), tuy nhiên, khi cho trẻ dùng thuốc này, cần lưu ý như sau.


 
 Không nên cho trẻ uống thuốc dạng siro trước khi đi ngủ vì dễ bị sâu răng.
- Thuốc có hàm lượng đường cao, không cho trẻ uống ngay trước bữa ăn, vì đường được hấp thu rất nhanh. Đường trong máu trẻ tăng lên dễ gây cảm giác no, dẫn đến kém ăn.

- Không cho uống trước khi đi ngủ, vì chất đường bám vào răng dễ lên men chua làm hỏng men răng, gây sâu răng. Nếu cho trẻ uống buổi tối, sau đó cần uống nhiều nước, súc miệng kỹ, nếu trẻ lớn có thể đánh răng được thì nhất thiết phải đánh răng kỹ.

- Với các loại thuốc bổ máu có chất sắt (Ferinsol, Tot'hema, sắt peptonat hòa tan...) nếu dùng cho trẻ em bị thiếu máu do thiếu sắt, khi cho uống, tránh cho thuốc tiếp xúc trực tiếp với răng, vì dễ làm cho răng có màu nâu xỉn. Có thể dùng ống hút, nhỏ giọt hoặc dùng thìa đưa sâu vào miệng trẻ. Không cho trẻ uống thuốc cùng với sữa bò, hoặc uống vào sát thời điểm bú mẹ để tránh tạo thành chất sắt không hòa tan, cản trở sự hấp thu sắt. Lưu ý là khi uống thuốc này, phân trẻ sẽ có màu đen, nhưng điều đó là bình thường, không nên lo ngại gì. Khi ngừng uống thuốc, phân sẽ trở lại bình thường.

Thuốc siro có vị ngọt, trẻ thích uống. Bởi vậy, cần để thuốc ở nơi cao để trẻ không tự lấy được; nếu không trẻ sẽ lấy thuốc tự uống, dễ gây ngộ độc.


suckhoedoisong.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát động ngày “vi chất dinh dưỡng” tại xã Phương Tiến
(HGĐT)- Ngày 27.5, Viện Dinh dưỡng Trung ương phối hợp với Trung tâm YTDP tỉnh, Trung tâm YTDP huyện Vị Xuyên triển khai các hoạt động ngày “Vi chất dinh dưỡng” tại xã điểm Phương Tiến, huyện Vị Xuyên.
30/05/2008
Ngộ độc nấm ở Đạo Đức, Vị Xuyên
(HGĐT)- Trưa ngày 27.5, 2 gia đình anh Nguyễn Văn Thức và ông Nguyễn Văn Đại tại thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) gồm tất cả 11 người đã bị ngộ độc do ăn phải nấm độc. Được biết, anh Nguyễn Văn Thức và Nguyễn Văn Quyết (con ông Nguyễn Văn Đại) cùng đi chăm sóc ruộng ngô của gia đình mình thì phát hiện có nấm, hai anh đã hái về nấu bữa trưa cho cả 2 gia đình cùng ăn.
29/05/2008
Bí quyết giữ cho huyết áp chuẩn
Tăng huyết áp không phải là bệnh mà là một hội chứng do nhiều nguyên nhân gây ra, đặc biệt còn có thể đơn thuần do ăn uống ở một số người quá thừa protein, ăn quá nhiều mỡ động vật, ăn uống các chất quá dư thừa, cơ thể ít vận động, người béo phệ.
29/05/2008
Khi nào cần dùng kháng sinh cho trẻ?
Hiện nay việc dùng kháng sinh ở nước ta chưa đi vào nề nếp, dùng chưa đúng và chưa hợp lý, đặc biệt là đối với trẻ em. Khi nào phải dùng kháng sinh luôn là một bài toán ngay đối với chính các thầy thuốc, nhất là khi quyết định ấy dành cho trẻ em bởi nếu sự lựa chọn không chính xác sẽ gây hại cho trẻ không chỉ hiện tại mà cả tương lai sau này.
27/05/2008