PGO TR3 150: Xe dành cho nguời khuyết tật
Nhằm đáp ứng mong ước của những người tàn tật đôi chân có những chiếc xe gắn máy phù hợp, hãng PGO Đài Loan đã chế tạo ra chiếc PGO TR3, chiếc xe 3 bánh tiện dụng này là sự cải tiến của chiếc PGO T-Rex 150 đã từng xuất hiện trên thị trường Việt Nam cách đây không lâu.
Vẫn giữ kiểu dáng của chiếc PGO T-Rex 150, chiếc PGO TR3 chỉ cải tiến các chi tiết truyền động cũng như các tính năng an toàn khác. Những sự thay đổi này mang nhiều ý nghĩa sáng tạo và nghiên cứu kỹ càng chứ không phải là sự chắp vá thường thấy của những chiếc xe được gia công dành cho người tàn tật.
PGO TR3 giữ lại phần đầu xe của T-Rex với cặp đèn pha thể thao có công suất 12V-35W cho mỗi đèn bố trí chính diện yếm trước. Còn hai chiếc đèn sương mù lại được sắp xếp về hai mép ngoài yếm giúp tăng cường khả năng chiếu sáng khi di chuyển trong thời tiết xấu. Chắn bùn trước rộng to và rộng ôm sát lấy bộ vành la-zăng 5 nan uốn cong 12 inch và chiếc lốp có kích thước 120/70.
Phía trên phần tay lái, dù không tích hợp đèn pha tuy nhiên tay lái của PGO TR3 có kích thước khá lớn. Một phần nhằm tạo dáng khỏe mạnh cho phần đầu xe, một phần nhằm đáp ứng khả năng lắp đặt các hệ thống điều khiển. Với TR3 mọi hệ thống điều khiển đều tích hợp ở phần tay lái này. Nằm chính diện là một hệ thống hiển thị trung tâm chiếm phần lớn diện tích trên mặt tay lái hiển thị các thông số của: đồng hồ đo tốc độ dạng cơ học, đồng hồ đo mức nhiên liệu, tốc độ vòng tua máy.
Nhìn vào hệ thống hiển thị này ta có thể thấy PGO TR3 cho phép chạy tối đa vẫn tốc 140km/h, vòng tua máy đạt được lên tới 10.000 vòng/phút. Ở hai bên tay lái là hệ thống công tắc điều khiển, PGO TR3 tích hợp rất nhiều các tính năng an toàn trên hệ thống này với các công tắc tắt động cơ và nút khởi động điện nằm bên tay phải. Phía bên tay trái là công tắc đèn passing (đèn xin vượt) và các công tắc đèn pha cốt, xi nhan, còi. Nằm phía dưới tay lái là ổ khóa điện và hệ thống cần số của TR3, do là chiếc xe ba bánh nên cần số của TR3 có ba chức năng: đi thẳng (D), dừng tại chỗ (N), và lùi (R) rất tiện lợi.
Người điều khiển chỉ cần gạt cần này để thay đổi phương thức vận hành của xe một cách linh hoạt. Tuy nhiên trong trường hợp xe đang vận hành thì không nên sử dụng cần số này vì nó sẽ khiến động cơ gặp trục trặc.
Sàn xe của TR3 có thiết kế các đường gân chìm tạo độ ma sát lớn giúp chân người khuyết tật không bị "văng" ra khỏi sàn xe khi vào cua. Mặt sàn của TR3 cũng được tích hợp chỗ để chân cho người ngồi sau, ngay phía trên hai chỗ để chân sau này là hai hốc hút gió làm mát cho máy được ốp bởi các tấm lưới kỹ thuật. Yên xe của TR3 có thiết kế khá rộng rãi và mềm mại với lớp mút dầy tạo sự êm ái khi điều khiển.
Cốp sau của TR3 có thiết kế rộng rãi, đủ chỗ cho một chiếc mũ bảo hiểm cỡ lớn và các vật dụng cá nhân khác. Bình chứa nhiên liệu của TR3 có dung tích 6,7 lít và nắp bình được thiết kế đầy lùi phía cuối đuôi giúp người điều khiển ngồi trên xe mà vẫn có thể tiếp nhiên liệu được một cách dễ dàng.
Phía đuôi TR3 vẫn được giữ nguyên thiết kế so với T-Rex với hệ thống đèn hậu lớn với hai đèn giúp tăng cường khả năng cảnh báo và hệ thống đèn xi nhan sau gắn rời phía dưới chắn bùn sau.
Sự khác biệt của chiếc TR3 đó chính là hệ thống động cơ và hệ thống truyền lực cho hai bánh sau. TR3 được trang bị động cơ 4 kỳ xi lanh đơn dung tích 150 cc, công suất 7,7/7250 (mã lực/vòng/phút), tỉ số nén 9.4:1, làm mát bằng không khí cưỡng bức, hộp số biến thiên vô cấp.
Việc tính toán hệ thống truyền lực cho hai bánh sau của PGO TR3 thực sự gặp khó khăn trong việc bảo đảm độ cân bằng. Nếu nhìn thoáng qua hệ thống truyền động của PGO thì ta sẽ thấy rằng nó quá phức tạp. Đầu tiên là hệ thống khung treo, khung treo của PGO TR3 được thiết kế liên kết đa điểm giúp cho phần thân xe có thể nghiêng với góc khá lớn khi xe vào đường cua, hoặc đường có bề mặt xấu nhằm tăng khả năng điều khiển an toàn cho người lái.
Tay đòn treo máy được đặt chính giữa khung xe và kéo dài ra sau. Phần động cơ cũng được đặt chính giữa khung xe và được đỡ bằng một chiếc giảm xóc đơn chắc khỏe. Hệ thống truyền lực của TR3 cho hai bánh sau là sử dụng trục đôi xoay đồng thời với hướng lái được điều khiển bằng bánh trước.
Phải nói rằng hệ thống truyền động của TR3 là rất chắc chắn và an toàn, hai chiếc bánh sau cũng sử dụng đồng thời vành la-zăng 5 nan dạng hoa 12inch với kích thước lốp là 130/70. TR3 sử dụng 2 phanh dạng tang trống tích hợp ở hai bánh sau và được truyền lực phanh thông qua bộ chia lắp phía dưới gầm máy.
Những thay đổi trong thiết kế, những tính toán hợp lý và khoa học nói lên sự đầu tư chuyên sâu của PGO cho dòng sản phẩm đặc biệt này. Không bay bổng trong thiết kế những ý tưởng táo bạo, PGO TR3 là tất cả những sự chắc chắn, an toàn, và tính thực tế cao nhằm giúp người tàn tật hòa nhập với cuộc sống một cách dễ dàng hơn. Sản phẩm PGO TR3 hiện chưa có mặt tại thị trường Việt Nam tuy nhiên bạn vẫn có thể sở hữu nó bằng cách liên các công ty, cửa hàng có khả năng nhập khẩu xe máy để đặt mua.
- ChâuLy
Bảng thông số kỹ thuật |
||
Hạng mục |
Tên xe |
|
PGO TR3 |
||
Chiều dài cơ sở (mm) | 1930 | |
Chiều cao yên xe (mm) | 1385 | |
Trọng lượng (kg) | 133 | |
Động cơ | Động cơ 4 thì, xi lanh đơn 150cc, làm mát bằng gió cưỡng bức | |
Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút) | 77/ 7250 | |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) | 50/ 6500 | |
Hộp số | Tự động, biến thiên vô cấp | |
Dung tích bình xăng (l) | 6,7 |
Ý kiến bạn đọc