Thêm yêu đất nước mình hơn!

07:46, 17/12/2014

HGĐT- Cảm nhận của chúng tôi khi đến với Trường Mầm non Hoa Mai (TP HG) đó là đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.



Các cô giáo Trường Mần non Hoa Mai thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn).


Toàn trường có 184 cháu (vượt chỉ tiêu 14 cháu), với 22 cán bộ, giáo viên và nhân viên phục vụ (14 đảng viên), 100% là nữ; một số cô đang nuôi con nhỏ, song trong những năm qua, nhà trường đã tạo niềm tin với ngành cũng như chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như các hoạt động phong trào.

 

Vào đầu mỗi năm học, nhà trường tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, ký quy chế phối hợp hoạt động giữa Công đoàn và Ban Giám hiệu; xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể cho từng tháng, năm học...

 

Thi đua: “Dạy tốthọc tốt”; “Thi trang trí lớp đẹp”, “xây dựng các góc vui chơi thân thiện”... cán bộ, giáo viên trường duy trì và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Hai không”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thực hiện tốt chủ đề “Đổi mới quản lý nâng cao chất lượng giáo dục”. Xây dựng các Đề tài sáng kiến kinh nghiệm áp dụng phương pháp dạy học Mầm non mới vào công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, đổi mới phương pháp dạy học, sinh hoạt chuyên môn;sử dụng CNTT vào giảng dạy, tích cực làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo bằng các nguyên liệu sẵn có ở địa phương. Do có sự đầu tư sáng tạo của giáo viên, các lớp học đều được trang trí đẹp, tạo môi trường thân thiện thu hút học sinh, nhiều giờ học đạt chất lượng cao.

 

Nhà trường phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương và hội phụ huynh thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, các biện pháp đảm bảo an toàn, chăm sóc trẻ; giữ vững danh hiệu trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.

 

Cùng với thực hiện tốt nội dung chương trình dạy trẻ theo qui định, Trường Mầm non Hoa Mai đã phối hợp nhiều phương pháp trong việc giáo dục tài nguyên môi trường biển, hải đảo để trẻ hiểu thêm về biển đảo, về các chú bộ đội canh giữ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cô Khuất Thị Hà, Hiệu trưởng trường chia sẻ: về chủ đề này, đòi hỏi mỗi giáo viên phải nhạy bén, linh hoạt, tích cực và sáng tạo, xây dựng bài giảng theo hướng tích hợp, gần gũi, gắn với thực tiễn nơi trẻ sống. Ban đầu, Ban giám hiệu trường giao cho 1 nhóm, song hầu như cả cán bộ,giáo viên trường đều vào cuộc, cùng hào hứng sưu tầm tư liệu, cùng trao đổi cách truyền đạt cho trẻ sao cho hiệu quả nhất.

 

Được chứng kiến những giờ dạy về môi trường biển đảo, mới thấy các cô thật tâm huyết khi truyền tình yêu biển đảo cho trẻ. Các trẻ được tìm hiểu về thiên nhiên, xem Clip, ảnh về biển đảo. Các cô tổ chức cho các cháu tự vẽ về các chú hải quân, về biển, đảo, làm quà tặng các chú; cho các cháu kể những câu chuyện, suy nghĩ của mình về biển, đảo về các chú bộ đội nơi đảo xa... những bức tranh, những món quà thật là ngộ nghĩnh của các cháu chứa đựng tâm hồn trẻ thơ; hơn cả đo, chính là hình thành cho trẻ tình yêu quê hương, đất nước, ý thức bảo vệ bảo vệ môi trường, giữ gìn chủ quyền biển đảo Việt Nam.

 

Nhằm giúp cán bộ, giáo viên có thêm kiến thức về Công viên Địa chất (CVĐC) Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, về biên giới Tổ quốc, Chi bộ, BGH và Công đoàn trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi thực tế tại 4 huyện vùng cao phía Bắc.

 

Sống tại Hà Giang, học lịch sử, tìm hiểu lịch sử trước hết phải hiểu từ thực tế ngay từ mảnh đất Hà Giang. Chính vậy mà khi lên CVĐC, ngoài chiêm ngưỡng hùng vĩ cao nguyên, vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, những cánh đồng tam giác mạch, các cô giáo dành nhiều thời gian hơn để đến thăm, tìm hiểu về cột cờ Lũng Cú, khu nhà Vương, Mã Pì Lèng, phố cổ Đồng Văn. 2 cô Hiệu phó Nguyễn Thị Nguyên và Nguyễn Thị Huyền cùng chia sẻ: Được trải nghiệm CVĐC chứng kiến cuộc sống những con người trên cao nguyên, sự vất vả ươm mầm nom trên đá của các đồng nghiệp, hiểu biếtvùng di sản có giá trị giá trị lịch sử, đa dạng sinh học, giá trị kinh tế, văn hóa, QPAN đối vớiHà Giang, càng tiếp thêm cho mỗi cán bô, giáo viên trường lòng tự hào quê hương đất nước, cùng chung tay góp phần bảo tồn những giá trị di sản nhân văn của khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn;đồng thời góp phần làm sinh động bài giảng cho các trẻ ở trường.

 

Thăm Đồn Biên phòng Lũng Cú, được hòa mình vào cuộc sống của cán bô,chiến sỹ; các cô được hiểu thêm công việc của những người lính ngày đêm vì sự bình yên của Tổ quốc; tưởng nhớ bao thế hệ cha ông đã hy sinh quên mình vì Tổ quốc. Ngay dưới chân cột cờ, đêm giao lưu văn nghệ cây nhà lá vườn giữa cán bộ, chiến sỹ của đồn và các cô giáo thêm ấm tình quân dân. Trong chuyến đi này, các cô giáo còn góp tiền mua tặng quà cho đồn; giá trị vật chất không lớn, song đó là những đồ dùng thiết thực nhất cho CBCS.

 

Sau chuyến đi, mỗi người có cảm nhận riêng nhưng tựu chung ở các cô Trường Mầm non Hoa Mai, đó là những bài học bổ ích quí giá cho chuyên môn cũng như cuộc sống của mình. Cô giáo Mai Thị Huyền tâm sự “Dân ta phải biết sử ta”, càng đi càng hiểu thêm quê hương Hà Giang, càng thêm yêu đất nước mình.


Đặng Hoa Sim

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhờ Chương trình 30a
HGĐT- Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ (giai đoạn 2009 – 2013), tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Yên Minh đã giảm xuống còn một nửa. Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Hoàng Quang Hoàn, cho biết: “Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, kết quả nổi bật ở huyện là tỷ lệ giảm nghèo nhanh, đời sống nhân dân các dân tộc được nâng lên.
17/12/2014
Khánh thành và bàn giao cầu treo thôn Ma Lù Súng, xã Bản Nhùng
HGĐT - Vừa qua, Đoàn từ thiện Hà Nội, Báo Hà Giang đã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao cầu treo thôn Ma Lù Súng, xã Bản Nhùng (Hoàng Su Phì). Dự lễ bàn giao có bà Trần Ánh Tuyết, Trưởng đoàn từ thiện Hà Nội cùng các thành viên trong đoàn; Lù Văn Chung, Phó chủ tịch UBND huyện; đại diện Báo Hà Giang, Đảng ủy, UBND xã Bản Nhùng.
16/12/2014
Sủng Trà chú trọng chính sách giảm nghèo
HGĐT- Với đặc thù là xã có 4 dân tộc: Mông, Dao, Giấy, Tày; trong đó dân tộc Mông chiếm 97% dân số toàn xã. Thời gian qua, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) luôn chú trọng đến việc thực hiện các chính sách chăm lo đời sống đồng bào dân tộc và chính sách giảm nghèo được đặt lên hàng đầu.
16/12/2014
Trao bò giống cho 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc)
HGĐT- Chiều 13.12, tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc), Báo Hà Giang đã tổ chức trao 2 con bò giống trị giá mỗi con 15 triệu đồng cho 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Sủng Trà (đây là số tiền do Báo Hà Giang kêu gọi bà Trần Ánh Tuyết, Trưởng đoàn từ thiện Hà Nội hỗ trợ cho 2 hộ). Đến dự có đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo xã Sủng Trà và
15/12/2014