Sủng Trà chú trọng chính sách giảm nghèo

07:27, 16/12/2014

HGĐT- Với đặc thù là xã có 4 dân tộc: Mông, Dao, Giấy, Tày; trong đó dân tộc Mông chiếm 97% dân số toàn xã. Thời gian qua, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) luôn chú trọng đến việc thực hiện các chính sách chăm lo đời sống đồng bào dân tộc và chính sách giảm nghèo được đặt lên hàng đầu.



Do thực hiện tốt các chính sách dân tộc, bà con xã Sủng Trà có thêm điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng nhà cửa khang trang.


Theo tìm hiểu, do đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nên địa phương xác định “có thực mới vực được đạo”, lấy việc ổn định cuộc sống, giảm đói nghèo là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, xã Sủng Trà đã thành lập BCĐ giảm nghèo, việc làm và dạy nghề; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, xây dựng, ban hành các quyết định, kế hoạch nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn xã. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nông Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Sủng Trà cho biết: “Thu nhập chính của người dân trong xã là cây ngô và con bò, phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan nên thu nhập không ổn định. Nhiều hộ chỉ cần có những tác động nhỏ từ thiên nhiên như: thiên tai, mất mùa sẽ dễ rơi vào diện nghèo, nguy cơ tái nghèo cao. Do đó, UBND xã luôn coi trọng công tác lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, góp phần giúp người dân XĐGN bền vững”.


Nhìn vào thực tế, do người dân thiếu đất sản xuất, tập quán canh tác lạc hậu, một số hộ còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa chủ động vươn lên thoát nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao. Để giải quyết tình trạng đó, cấp ủy, chính quyền xã đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chính sách liên quan đến công tác giảm nghèo tới người dân. Đồng thời, triển khai tới các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên thực hiện tốt việc giúp đỡ các hộ thoát nghèo bằng nhiều hình thức. Trọng tâm chính là hướng dẫn cho bà con các dân tộc trong xã cách làm ăn, vận động các hộ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động áp dụng KHKT vào sản xuất. Qua việc hướng dẫn, vận động các hộ phát triển kinh tế đã góp phần làm thay đổi nhận thức trong nhân dân. Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo được bà con đồng tình ủng hộ. Các hộ đã có những bước tiến bộ trong việc áp dụng KHKT vào sản xuất như thay thế ngô địa phương bằng ngô lai để tăng năng suất; đưa vào gieo trồng đậu tương, trồng cỏ gắn với chăn nuôi gia súc hàng hóa. Đồng thời, địa phương đã linh hoạt lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án như: Chương trình 135, Nghị quyết 30a, Quyết định 102... để cho vay vốn phục vụ người nghèo, cho vay vốn Quốc gia hỗ trợ việc làm, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo. Nhất là triển khai quỹ phát triển thôn thuộc Chương trình xây dựng NTM, giúp các hộ xây dựng nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn kỹ thuật về khuyến nông, khuyến lâm, tăng cường cải tạo giống cây trồng, vật nuôi. Các ban, ngành, đoàn thể của xã đã nhiệt tình tham gia vào công tác giảm nghèo như: Xóa nhà tạm, đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh trong nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình triển khai các chương trình, dự án, xã đã chú trọng hỗ trợ cho người nghèo thuộc đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đánh giá tại thôn, với việc thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo trong đồng bào dân tộc, nhất là nhận được hỗ trợ, các hộ đăng ký thoát nghèo đều có khả năng thoát nghèo. Ông Lầu Mí Tủa, Trưởng thôn Sủng Sáng, xã Sủng Trà cho biết: “Bà con nhân dân trong thôn cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm. Vẫn còn có hộ gặp khó khăn nhưng được Nhà nước quan tâm nên yên tâm sản xuất và sẽ cố gắng trồng ngô, nuôi bò thật nhiều để không còn lo đói khổ nữa”.


Hiện toàn xã Sủng Trà có 754 hộ, trong đó có 346 hộ nghèo (1.695 khẩu), chiếm 45,89% dân số. Qua quá trình thực hiện công tác giảm nghèo, địa phương đã đúc rút nhiều kinh nghiệm và đang lấy đó làm cơ sở để thực hiện hiệu quả công tác này trong thời gian tới. Đó chính là việc chủ động xây dựng phương hướng, kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ cơ sở gương mẫu, đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng gia phát triển kinh tế hộ gia đình. Thực hiện tốt các nội dung đó có thể tin rằng, đói nghèo sẽ không ở lại trên xóm làng nơi miền đá Sủng Trà.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao bò giống cho 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc)
HGĐT- Chiều 13.12, tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc), Báo Hà Giang đã tổ chức trao 2 con bò giống trị giá mỗi con 15 triệu đồng cho 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Sủng Trà (đây là số tiền do Báo Hà Giang kêu gọi bà Trần Ánh Tuyết, Trưởng đoàn từ thiện Hà Nội hỗ trợ cho 2 hộ). Đến dự có đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo xã Sủng Trà và
15/12/2014
Tặng quà tại xã Sơn Vĩ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh
HGĐT- Trong 2 ngày 13 và 14.12, Đoàn từ thiện thành phố Hải Phòng do bà Phan Kim Oanh làm Trưởng đoàn phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức tặng quà tại xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) và tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cùng đi có đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang.
15/12/2014
Tuyên dương 30 giảng viên doanh nhân tiêu biểu năm 2014
Tối 14/12 tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Cổng tri thức Thánh Gióng phối hợp với Tổ hợp công nghệ giáo dục TOPICA tổ chức tuyên dương 30 giảng viên doanh nhân tiêu biểu năm 2014.
15/12/2014
Cụ thể hóa “5 không, 3 sạch”: Các cấp Hội Phụ nữ góp phần thực hiện thành công nhiều tiêu chí xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- “Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, đó là những nội dung Hội LHPN các cấp đang ra sức thi đua, cụ thể hoá thành những hoạt động thiết thực từ Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; góp phần tích cực thực hiện thành công nhiều
13/12/2014