Hà Giang

Hội LHPN đẩy mạnh truyền thông quảng bá số điện thoại đường dây nóng

12:50, 23/12/2014

HGĐT- Phụ nữ là nạn nhân chính của bọn tội phạm mua, bán người. Do đó, trong những năm qua, Hội LHPN các cấp đã quan tâm, triển khai công tác tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao ý thức phòng, chống mua, bán người (PCMBN). Đặc biệt, trong năm 2014, khi Dự án “Đường dây nóng PCMBN tỉnh Hà Giang” đi vào hoạt động, các cấp Hội trong tỉnh đã tích cực quảng bá số điện thoại đường dây nóng PCMBN 18001282 cho hội viên biết và chia sẻ thông tin.


Đồng chí Dương Ánh Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em hội viên phụ nữ về PCMBN được các cấp Hội trong toàn tỉnh triển khai, thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trong năm 2014, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho hội viên, các cấp Hội trong tỉnh còn tập trung truyền thông, quảng bá số điện thoại đường dây nóng PCMBN tỉnh Hà Giang 18001282 mới đi vào hoạt động”. Theo đó, ngay từ đầu năm, BTV Tỉnh hội đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để tổ chức thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm mua, bán người. Đồng thời, tập trung nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, trang bị kiến thức chuyên sâu về pháp luật liên quan đến PCMBN. Quan tâm bồi dưỡng những nạn nhân bị mua bán trở về làm hạt nhân tích cực, lấy người thật, việc thật để tuyên truyền.



Hội LHPN tỉnh tuyên truyền PCMBN tại phiên chợ huyện Yên Minh.


Các cấp Hội đã biên soạn, cung cấp tài liệu về PCMBN phục vụ công tác tuyên truyền, trong đó đã xây dựng và cấp phát gần 500 tờ rơi, poster, hàng trăm băng đĩa hình, bài giảng, tài liệu hỏi đáp... Những tài liệu trên được tổ chức Hội cơ sở sử dụng làm tài liệu sinh hoạt, truyền thông và được luân chuyển lần lượt từ Chi hội này đến Chi hội khác trên địa bàn các xã. Trong công tác tuyên truyền, các cấp Hội cũng sử dụng hiệu quả hoạt động của mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 2.300 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Để đội ngũ này hoạt động hiệu quả, Tỉnh hội tổ chức đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, từ đó thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền PCMBN ở cơ sở. Ngoài ra, các cấp Hội cũng duy trì, thành lập mới các loại hình câu lạc bộ. Hiện nay, tỉnh có 300 CLB với trên 11.000 thành viên tham gia, trong đó có những CLB thu hút được đông đảo chị em hội viên tham gia như: CLB Gia đình hạnh phúc; CLB Tìm hiểu pháp luật; CLB PCMBN... Các CLB khi sinh hoạt hàng tháng, hàng quý đều lồng ghép nội dung tuyên truyền về PCMBN cũng như số điện thoại đường dây nóng. Bên cạnh các hoạt động truyền thông, các cấp Hội cũng đa dạng hình thức tuyên truyền nhằm chuyển tải thông tin đến không chỉ chị em phụ nữ mà cả nam giới. Trong đó, việc tổ chức truyền thông tại các phiên chợ vùng cao là một trong những hình thức đạt hiệu quả rất cao. Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh tổ chức được 7 cuộc truyền thông, quảng bá số điện thoại đường dây nóng 19001282 tại các phiên chợ huyện Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì... Do lồng ghép nhiều nội dung như ca nhạc, kịch nói, hỏi đáp nên các buổi tuyên truyền phiên chợ vùng cao luôn sinh động và thu hút hàng nghìn lượt người đến xem. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức 25 lớp tập huấn về kiến thức pháp luật liên quan đến quyền của phụ nữ, kỹ năng truyền thông PCMBN cho trên 800 cán bộ Hội và tuyên truyền viên cơ sở là thành viên Ban Chủ nhiệm CLB “Phụ nữ tìm hiểu pháp luật”. Phối hợp với Trung tâm Phụ nữ và Phát triển tổ chức 20 hoạt động với chủ đề “Chung tay chấm dứt tình trạng buôn bán người”, gồm các hoạt động tập huấn truyền thông, hội thảo, hội thi... tại phiên chợ và trường học xã Lũng Cú, Phố Cáo, Tả Phìn (Đồng Văn). Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh còn tổ chức 2 cuộc diễn tập xử lý tình huống về phòng, chống, bắt cóc phụ nữ, trẻ em tại xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì) và Tùng Vài (Quản Bạ) với sự tham gia của trên 1.000 người dân, học sinh các trường trên địa bàn... Có thể khẳng định, công tác truyền thông của các cấp Hội trong tỉnh không chỉ nâng cao nhận thức của hội viên mà còn giúp chị em nắm được số điện thoại cũng như sẵn sàng chia sẻ thông tin liên quan đến PCMBN về số máy đường dây nóng 18001282...


Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán quay trở về. Riêng trong năm nay, mạng lưới những người làm công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật của Hội đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tư vấn pháp luật cho trên 50 nạn nhân, gia đình có người thân đi làm thuê không phép ở Trung Quốc, gia đình thuộc nhóm dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, duy trì hoạt động dạy nghề cho chị em thuộc nhóm dễ bị tổn thương, giúp chị em trở về cộng động có nghề nghiệp ổn định, phát triển kinh tế gia đình. Công tác phối hợp với các ngành chức năng để ngăn chặn, triệt phá, truyền thông về PCMBN cũng được quan tâm.


Một trong những cố gắng của Hội trong việc tổ chức truyền thông PCMBN đó là đã linh hoạt để lồng ghép kinh phí tổ chức thực hiện. Do kinh phí tỉnh cấp thực hiện công tác truyền thông PCMBN không có nên các cấp Hội chủ yếu sử dụng kinh phí chi thường xuyên của cơ quan, đơn vị để thực hiện lồng ghép với các nhiệm vụ khác của Hội. Bên cạnh đó, chủ động khai thác các nguồn lực quốc tế hỗ trợ các hoạt động khác để truyền thông về PCMBN.


TUYÊN BÌNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sự so sánh khập khiễng
HGĐT- Bài báo "Tính phù hợp khi làm nhà lắp ghép bằng công nghệ mới tại các điểm trường" của tác giả Quỳnh Lưu đăng trên Cổng Thông tin Điện tử huyện Mèo Vạc ngày 17/12/2014. Qua một số ý kiến phản ánh, chúng tôi thấy việc tuyên truyền công trình của các tổ chức, cá nhân từ thiện ủng hộ giúp đỡ xây dựng công trình nhà lớp học lắp ghép theo công nghệ mới của Hàn Quốc là rất
22/12/2014
Thắm tình quân – dân
HGĐT- Trong những năm qua, bên cạnh việc bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới; cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bạch Đích còn tham gia giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống.
19/12/2014
Tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
HGĐT- Qua 5 năm thực hiện kế hoạch của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về tổ chức phong trào “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong BĐBP tỉnh Hà Giang”; các tổ chức cơ sở Đoàn trong BĐBP tỉnh đã bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hóa phong trào sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của đơn vị, địa phương.
19/12/2014
15 năm – Một Chương trình đầy ý nghĩa
HGĐT- Thực hiện Chương trình phối hợp giữa T.Ư Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP về “Vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ Biên giới” góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân (BPTD); từ truyền thống đoàn kết quân-dân, đặc biệt là tình cảm trách nhiệm của hậu phương đối với Bộ đội Biên phòng, Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc đã Ký kết chương trình phối hợp, kết nghĩa với Bộ
19/12/2014