Giúp người dân vùng bị thiên tai Giáp Trung ổn định cuộc sống

10:55, 13/12/2014

HGĐT- Trong trận lũ quét xảy ra ở Bắc Mê năm 2012, xã Giáp Trung là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sự phát triển kinh tế của các gia đình cũng như địa phương; đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Tuy nhiên, đến nay sau 2 năm, các gia đình đều đã ổn định cuộc sống, tiếp tục phát triển kinh tế và từng bước vươn lên thoát nghèo. Làm được điều đó, có sự đóng góp không nhỏ của Ngân hàng CSXH với chính sách vay vốn và khoanh nợ vốn vay cho toàn bộ các hộ bị ảnh hưởng.



Sau 2 năm, những hộ dân chịu thiệt hại sau lũ đã ổn định cuộc sống và tiếp tục phát triển kinh tế.


Dẫn chúng tôi đến thôn Nà Bó, nơi chịu nhiều thiệt hại nhất của xã Giáp Trung trong trận lũ quét vào tháng 6.2012; những hình ảnh tang thương ngày nào cơn lũ càn qua, giờ chỉ còn trong ký ức của người dân nơi đây. Các gia đình bị lũ cuốn trôi nhà cửa, ruộng vườn giờ đã ổn định và tiếp tục phát triển kinh tế ở nơi ở mới. Những ngôi nhà được dựng khá kiên cố, mái lợp fibrô – xi măng nằm yên bình giữa lưng chừng núi. Chủ tịch UBND xã Phạm Viết Quảng chia sẻ: Vất vả lắm, các gia đình mới ổn định được như ngày hôm nay đấy các anh ạ. Cũng may, ngay sau khi xảy ra lũ quét, các cấp, các ngành; trong đo, có Ngân hàng CSXH đã lập tức về vùng lũ, nắm bắt tình hình, hỗ trợ trước mắt các nhu yếu phẩm cho những hộ dân bị thiệt hại và ảnh hưởng. Cùng với đó, Ngân hàng phối hợp với xã nắm thông tin về thiệt hại của các hộ, nhất là những hộ đang vay vốn của Ngân hàng CSXH để làm các thủ tục khoanh nợ và miễn lãi suất cho các hộ này”. Theo đó, các hộ được khoanh nợ và miễn lãi suất trong 3 năm kể từ thời điểm xảy ra lũ quét. Qua báo cáo của UBND xã Giáp Trung, trận lũ quét xảy ra năm đó có tới hơn 200 hộ bị ảnh hưởng và thiệt hại, ước tính tổng thiệt hại hàng tỷ đồng; trong đo, có 202 hộ được khoanh nợ với tổng số vốn vay ban đầu là 3,07 tỷ đồng. Với số vốn này, theo tính toán, nếu không được miễn lãi suất thì các hộ phải thanh toán số tiền lãi trong 3 năm là trên 700 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Viết, Tổ trưởng Tổ vay vốn xóm Nà Bó, thôn Nà Bó, với hơn 40 hội viên cho biết: “Việc khoanh nợ của Ngân hàng CSXH cho các hộ đã vay vốn nhưng bị thiệt hại do thiên tai là nhằm giúp các hộ yên tâm ổn định cuộc sống trong 3 năm sau lũ để có điều kiện tập trung phát triển kinh tế vươn lên sau những mất mát, đặc biệt là các hộ thuộc diệnnghèo, cận nghèo”. Có thể thấy chính sách khoanh nợ và miễn lãi suất của Ngân hàng CSXH đã hỗ trợ người dân rất nhiều, nhất là việc giúp người dân bớt nỗi lo trả nợ trong khi đang chịu thiệt hại do thiên tai.


Hiện, tổng số dư nợ của Ngân hàng CSXH trên địa bàn xã Giáp Trung là trên 8,4 tỷ đồng; đây là con số lớn, tạo nền tảng cho các hộ dân đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, người dân ở Giáp Trung, nhất là các hộ bị thiệt hại đang từng bước vươn lên với những mô hình chăn nuôi gia súc hiệu quả. Nhiều hộ có từ 5 - 7 con trâu, bò hoặc 10 - 20 con dê đang mang lại thu nhập khá. Dù chưa hết thời gian được khoanh nợ và miễn lãi suất, nhưng một số hộ đã thanh toán nợ cho Ngân hàng. Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Bắc Mê Trần Huy Tùng cho biết: “Trong tổng số hơn 200 hộ của xã Giáp Trung được khoanh nợ và miễn lãi suất do thiệt hại từ trận lũ năm 2012, đã có 21 hộ hoàn trả vốn vay cho Ngân hàng, với tổng số vốn là 253 triệu”. Những con số này, phần nào đã khẳng định cuộc sống các gia đình vùng thiên tai đã ổn định và đang phát triển kinh tế có hiệu quả, đủ điều kiện thanh toán nợ và tiếp tục vươn lên.


Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa dạng hình thức truyền thông quảng bá “đường dây nóng”
HGĐT- Từ tháng 10 năm 2014, Tổng đài đường dây nóng Phòng, chống mua, bán người (PCMBN) tỉnh Hà Giang 18001282 chính thức đi vào hoạt động. Nhằm giúp nhân dân trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực nâng cao nhận thức, biết số điện thoại đường dây nóng PCMBN, tỉnh ta đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả.
29/11/2014
Yên Minh: Ngộ độc sắn, 2 trẻ tử vong
HGĐT - Chiều 10.12, người dân ở xã Sủng Thài (Yên Minh) phát hiện 2 cháu Vừ Thị Máy, 11 tuổi con ông Vừ Mí Phá và Vừ Thị Tro, 5 tuổi, con ông Vừ Mí Trá cùng ở xóm Hồng Ngài B bị ngất trên đường.
12/12/2014
Công điện của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc
HGĐT- Ngày 12.12, Báo Hà Giang Điện tử nhận được Công điện số 13/CĐ-CTUBND của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Công điện.
12/12/2014
Tin không khí lạnh tăng cường
Sáng sớm nay (11/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi thuộc phía Đông Bắc Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động.
11/12/2014