Cụ thể hóa “5 không, 3 sạch”: Các cấp Hội Phụ nữ góp phần thực hiện thành công nhiều tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

11:15, 13/12/2014

HGĐT- “Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, đó là những nội dung Hội LHPN các cấp đang ra sức thi đua, cụ thể hoá thành những hoạt động thiết thực từ Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; góp phần tích cực thực hiện thành công nhiều tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới (NTM).



Phụ nữ xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) vệ sinh nhà cửa theo tiêu chí “5 không, 3 sạch”.


Toàn tỉnh hiện có 132.254 hội viên Hội LHPN. Trong năm 2014, thực hiện Chương đua số 09/CTr - UBND ngày 9.1.2014 của UBND tỉnh về phát động phong trào thi đua “Quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn I trong năm 2014 – 2015 tỉnh Hà Giang”, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng Chương trình hành động với chủ đề: “Tập trung hướng về cơ sở, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, tích cực tham gia xây dựng NTM.


Với việc triển khai lồng ghép thực hiện các phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội với các nội dung xây dựng NTM, phong trào “5 không, 3 sạch” đã tạo thành cuộc vận động rộng lớn, thu hút sự tích cực vào cuộc của đông đảo hội viên. Đến nay, đã có 40.050 hộ đạt tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”; gần 37.700 hộ đăng ký thực hiện “Nhà sạch, vườn đẹp” và đã có trên 23.000 hộ đạt tiêu chí. Bên cạnh đó, việc giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập luôn được các cấp Hội quan tâm; tích cực khai thác, tín chấp các nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; Trung tâm Dạy nghề Hội LHPN tỉnh tổ chức nhiều lớp dạy nghề, chuyển giao KHKT cho hàng trăm lao động nữ, chủ yếu là nghề dệt thổ cẩm, rau an toàn, trồng cây ăn quả, chăn nuôi thú y...; nhờ đó, đã có nhiều mô hình kinh tế được hình thành và phát triển với thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm; mô hình chăn nuôi trâu bò sinh sản tại xã Nghĩa Thuận, Tùng Vài (Quản Bạ) triển khai hiệu quả; thành lập và duy trì hoạt động 84 Câu lạc bộ trong lĩnh vực phát triển kinh tế: Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, phụ nữ làng nghề, phụ nữ kinh doanh; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức cho đội ngũ tuyên truyền viên các xã thực hiện Dự án xây dựng đường giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc của các huyện Yên Minh, Bắc Quang, Quang Bình. Các cấp Hội phát động phong trào thi đua với chủ đề “Huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM, tổ chức sản xuất, làm đường giao thông”; các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ ngày càng đa dạng và phong phú về hình thức với hàng chục nghìn lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ được tiếp thu. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản, chế độ, chính sách liên qua đến Chương trình xây dựng NTM, cách thức triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào.


Còn nhớ cách đây không lâu, Trung ương Hội đã đánh giá cao cách làm của phụ nữ Hà Giang khi cụ thể hóa Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” thành phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp” và được tỉnh chọn làm khâu đột phá trong xây dựng NTM. Trao đổi về vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM, đồng chí Dương Ánh Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Thực hiện thành công Cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch” là phụ nữ đã góp phần tích cực thực hiện thành công nhiều tiêu chí về xây dựng NTM, như: Đường giao thông, giáo dục, môi trường, thu nhập... Toàn tỉnh hiện có 2.069 chi hội cơ sở, năm nay, mỗi chi hội đề ra kế hoạch phấn đấu 10 hộ đạt tiêu chí, số lượng gia đình đạt tiêu chí sẽ tăng lên đáng kể. Các phong trào, nhiệm vụ trọng tâm của Hội đều gắn với các tiêu chí xây dựng NTM, bởi vậy, việc lồng ghép thực hiện các phong trào, nhiệm vụ trọng tâm của Hội có vị trí quan trọng, tạo điều kiện để phụ nữ chung tay cùng các cấp, ngành xây dựng NTM.


BIỆN LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giúp người dân vùng bị thiên tai Giáp Trung ổn định cuộc sống
HGĐT- Trong trận lũ quét xảy ra ở Bắc Mê năm 2012, xã Giáp Trung là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sự phát triển kinh tế của các gia đình cũng như địa phương; đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Tuy nhiên, đến nay sau 2 năm, các gia đình đều đã ổn định cuộc sống, tiếp tục phát triển kinh tế và từng bước vươn lên thoát nghèo.
13/12/2014
Công điện của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc
HGĐT- Ngày 12.12, Báo Hà Giang Điện tử nhận được Công điện số 13/CĐ-CTUBND của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Công điện.
12/12/2014
Yên Minh: Ngộ độc sắn, 2 trẻ tử vong
HGĐT - Chiều 10.12, người dân ở xã Sủng Thài (Yên Minh) phát hiện 2 cháu Vừ Thị Máy, 11 tuổi con ông Vừ Mí Phá và Vừ Thị Tro, 5 tuổi, con ông Vừ Mí Trá cùng ở xóm Hồng Ngài B bị ngất trên đường.
12/12/2014
Tin không khí lạnh tăng cường
Sáng sớm nay (11/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi thuộc phía Đông Bắc Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động.
11/12/2014