Hà Giang

Xây dựng, cơi nới nhà dưới đường điện cao thế: Hiểm họa khôn lường

17:29, 01/08/2014

HGĐT- Tại tổ 1, phường Ngọc Hà (khu vực giáp ranh tổ 14, phường Trần Phú), Thành phố Hà Giang, việc xây nhà ngay dưới đường điện cao thế 35kv không đảm bảo khoảng cách quy định đã ngang nhiên diễn ra, mà chưa có sự vào cuộc mạnh tay của các cơ quan chức năng (!).



Vi phạm nghiêm trọng hành lang bảo vệ an toàn lưới đện cao thế 35kv tại khu vực tổ 1, phường Ngọc Hà.


Được biết, việc xây dựng nhà ở dưới đường điện cao thế ở khu vực tổ 1, phường Ngọc Hà; một số nhà, mái chỉ cách đường dây điện trần cao thế khoảng hơn 2 m, trong khi Nghị định của Chính phủ quy định rõ về điều kiện để nhà ở được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện (ATLĐ) cao thế 35kv có khoảng cách cho phép tối thiểu từ 3 m trở lên. Dù vậy, khoảng cách giữa các gia đình và đường điện có thực hiện đúng quy định thì nguy hiểm vẫn luôn rình rập, bởi chỉ cần người dân sơ ý trèo lên mái tôn hay có vật dụng dễ “bắt điện” nhô lên khỏi mái nhà sẽ nguy cơ xảy ra hiện tượng phóng điện.


Đường dây điện cao thế chạy qua địa bàn tổ 1, phường Ngọc Hà (khu vực giáp ranh với tổ 14, phường Trần Phú) thuộc phạm vi quản lý của Điện lực Thành phố Hà Giang, được xây dựng từ năm 1995, với chức năng cung cấp điện cho một phần dân cư trên địa bàn thành phố, huyện Vị Xuyên và 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc (Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn). Từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn tổ 1, phường Ngọc Hà có một số nhà dân ngang nhiên xây dựng, cơi nới nhà không đảm bảo khoảng cách ngay dưới hành lang bảo vệ ATLĐ cao thế. Điện lực Thành phố đã cử các tổ, đội quản lý vận hành lưới điện tiến hành kiểm tra, phát hiện kịp thời, báo cáo với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương lập biên bản, xử lý các hành vi vi phạm. Anh Nguyễn Thanh Thu, Kỹ thuật viên an toàn chuyên trách thuộc Điện lực Thành phố, cho biết: Theo quy trình, khi phát hiện vi phạm hành lang bảo vệ ATLĐ, chúng tôi lập biên bản vi phạm rồi báo chính quyền địa phương, ngành Điện không trực tiếp xử lý. Nếu không có sự phối hợp giữa người dân, chính quyền nơi có đường điện chạy qua, việc xử lý công trình xây dựng vi phạm rất khó khăn. Cũng theo anh Thu, để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ ATLĐ cao thế, chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp, có các biện pháp kiên quyết, dứt điểm ngay từ đầu; đồng thời, cần làm tốt hơn công tác tham mưu, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc xây dựng trên địa bàn...


Theo quan sát của chúng tôi, ngoài khu vực phía trên núi thuộc tổ 1, phường Ngọc Hà còn một số điểm như khu vực giáp chân núi đường Lý Tự Trọng, thuộc tổ 13, phường Trần Phú, nhiều hộ dân cũng đã cơi nới vi phạm hành lang bảo vệ ATLĐ cao thế. Thực tế thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã có những vụ việc đáng tiếc do người dân làm nhà không đảm bảo khoảng cách tối thiểu cho phép với đường điện cao thế hoặc cơi nới, dẫn đến bị phóng điện làm tổn hại đến tinh thần, sức khoẻ, như: Đầu năm 2013, tại khu vực gần Kho Bạc Nhà nước tỉnh (phường Nguyễn Trãi), anh Nguyễn Quốc Thắng là thợ sắt trong khi trèo lên tầng 3 làm khung cửa, cách đường dây điện trần khoảng hơn 3m, gặp trời mưa nên bị điện phóng ngã xuống sàn (may mắn không ngã từ tầng 3 xuống đất), hậu quả làm anh bỏng 2 chân, hoại tử một phần bàn chân trái, mất một ngón chân phải... Mới đây nhất, tháng 5.2014, tại địa phận giáp đường chân núi thuộc tổ 13, phường Trần Phú, anh Nguyễn Hữu Thuận, sinh 1993, trú tại tổ 14, phường Trần Phú, là thợ khung nhôm, cửa kính; trong khi trèo lên tầng 2 làm cửa sổ cho gia đình anh Ngô Văn Phúc, cách đường điện trần cao thế 35kv chưa đầy 3 m đã bị điện phóng, gây bỏng 30%, mất 26% sức khoẻ, sau gần 2 tháng điều trị tại Viện Bỏng T.Ư đến nay vẫn chưa được xuất viện. Được biết, anh Thuận là lao động chính trong gia đình, bố hiện bị bệnh tiểu đường nặng, là hộ mới được xoá nhà tạm của tổ 14, phường Trần Phú...


Để tình trạng xây dựng, cơi nới nhà vi phạm hành lang ATLĐ cao thế như trên, trách nhiệm chính do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương nơi có các tuyến đường điện chạy qua, cụ thể ở đây là các phường Ngọc Hà, Trần Phú, Nguyễn Trãi và Phòng Quản lý đô thị Thành phố Hà Giang chưa sâu sát kiểm tra, giám sát; công tác quản lý đô thị còn những bất cập, thiếu đồng bộ; cùng đó là người dân chưa nhận thức rõ sự nguy hiểm của việc làm này.


Theo đồng chí Phan Văn Nguyện, Phó phòng Quản lý đô thị (Thành phố Hà Giang): Việc để người dân xây dựng, cơi nới nhà trong hành lang lưới điện cao thế, đặc biệt ở khu vực tổ 1, phường Ngọc Hà và khu vực giáp chân núi đường Lý Tự Trọng, thuộc tổ 13, phường Trần Phú là sai. Về mặt quản lý Nhà nước, trước hết trách nhiệm thuộc về chính quyền phường, tổ dân phố đã không sâu sát kiểm tra, nhắc nhở các hộ vi phạm; sự phối hợp giữa các tổ, đội quản lý vận hành (Điện lực Thành phố) với các ngành chức năng của thành phố trong xử lý trường hợp vi phạm chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả. Giải pháp giải quyết vấn đề trên trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng liên quan, các phường khắc phục bằng cách đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ tác hại của việc vi phạm hành lang bảo vệ ATLĐ cao thế; yêu cầu các hộ dân phá dỡ phần xây dựng, cơi nới nhà vi phạm, trường hợp các hộ dân không tự giác chấp hành các quy định pháp luật sẽ bị cưỡng chế.


Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ ATLĐ cao thế trên địa bàn thành phố nói riêng, toàn tỉnh nói chung, sẽ được giải quyết dứt điểm, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Xăng dầu Hà Giang tập huấn, diễn tập phương án chữa cháy năm 2014
HGĐT- Ngày 30.7, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (PC 66) Công an tỉnh tổ chức mở lớp tập huấn, thực tập phương án chữa cháy năm 2014 cho 36 học viên là cán bộ, công nhân, người lao động thuộc các cửa hàng, các đại lý xăng dầu thuộc Petrolimex Hà Giang.
31/07/2014
Điện lực thành phố Hà Giang chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả Bão số 2
Nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất - kinh doanh, điện sinh hoạt cho nhân dân; đảm bảo an toàn về con người, phương tiện, sẵn sàng ứng phó với mọi sự cố trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm, Điện lực thành phố Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục mọi tình huống thiên tai, đặc biệt là với cơn bão số 2 vừa qua. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, làm chủ được tình
31/07/2014
Nơi mái ấm gia đình Anh hùng Sùng Dúng Lù
HGĐT- Tôi sống ở nơi có con đường mang tên Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Sùng Dúng Lù ở thành phố Hà Giang. Được nghe kể nhiều về người Anh hùng Sùng Dúng Lù cả chục năm qua và dù biết ông đã về nơi Tiên tổ, nhưng tôi vẫn luôn muốn một lần được lên thăm Vần Chải quê ông để nghe thế hệ hậu sinh nói về người Anh hùng nơi Miền đá.
31/07/2014
Bản Lý đổi thay sau 10 năm thảm họa lũ quét
Đêm 18, rạng sáng ngày 19.7.2004 là những giờ phút kinh hoàng đối với người dân thôn Bản Lý, xã Du Tiến (Yên Minh). Những tiếng kêu thất thanh, vô vọng trong đêm tối mịt mờ của các nạn nhân giữa dòng nước mênh mông khi cơn lũ quét bất ngờ ập đến.
30/07/2014