Những người làm báo Hà Giang học tập và làm theo gương Bác ngay trong công việc làm báo của mình

18:22, 20/06/2011

HGĐT- Tháng 6 của năm 2011 đã về, mang đến cho những người làm báo Hà Giang một niềm vui nhân đôi - kỷ niệm 86 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925-21.6.2011) hòa trong niềm vui, lòng thành kính biết ơn của toàn dân tộc với Bác Hồ kính yêu trước mốc son lịch sử tròn 100 năm Ngày Bác từ biệt quê hương, ra đi từ bến cảng Sài Gòn để tìm con đường cứu nước, cứu dân (5.6.1911-5.6.2011).


 
 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan báo, tạp chí của tỉnh nhà tại Hội Báo Xuân 2011. Ảnh: NHẤT LINH

Những ngày này, không khí làm việc ở Tòa soạn rất khẩn trương, náo nức với tinh thần trách nhiệm cao; mỗi cán bộ phóng viên, biên tập viên đều mải miết, hối hả với phần việc của mình, vì đây chính là giai đoạn cao điểm nhất của đợt thi đua trong cơ quan báo Hà Giang, với chủ đề: Bám sát cơ sở, bám sát sự kiện, đến với nhân dân; đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong tư duy nghiệp vụ, phương pháp làm báo để có nhiều tác phẩm chất lượng tốt trên các loại hình báo chí, lập thành tích chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp; chào mừng 121 năm Ngày sinh của Bác kính yêu gắn với kỷ niệm 100 năm Ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước và 86 năm Ngày hội truyền thống vẻ vang của những người làm báo Việt Nam, 21.6.


Đã thành một nét đẹp truyền thống, các thế hệ những người làm báo ở Tòa soạn Báo Hà Giang luôn nhắc nhởnhau về lời dạy của Bác Hồ kính yêu cho nghề làm báo của mình: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa, chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, đi sâu vào vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động”.


Trong đợt thi đua này, lời dạy của Bác càng như một sự khích lệ, động viên sâu sắc, cụ thể đối với Tòa soạn cũng như từng người làm báo. Kế hoạch xuất bản của BBT, nội dung nghiệp vụ của các phòng và chương trình làm việc, đi cơ sở nắm tình hình, lấy số liệu, thao tác nghiệp vụ để viết bài, làm tác phẩm báo chí của phóng viên đều cùng lúc phải thực hiện cả hai yêu cầu:Tuyên truyền xuất bản hàng ngày và số báo đặc biệt chào mừng Cuộc bầu cử Quốc hội - HĐND các cấp. Để có được nhiều tư liệu thực tiễn, nắm bắt được nhiều vấn đề đang nảy sinh ở cơ sở, phóng viên của Tòa soạn thường xuyên bám sát các địa bàn được phân công, xuống đến các thôn bản, đơn vị, công trường, trường học... kịp thời tuyên truyền cho nội dung hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử và tự ứng cử; việc tiếp xúc cử tri, tuyên truyền vận động bầu cử của các ứng cử viên, việc đảm bảo cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử. Đặc biệt là công tác tuyên truyền cho không khí toàn dân đi bầu cử trong Ngày hội lớn, cùng lúc phóng viên của Tòa soạn đã có mặt ở tất cả các huyện, thành phố; các đơn vị, trường học, LLVT, công an, các đồn biên phòng trong toàn tỉnh để những nội dung, hình ảnh của cuộc bầu cử nơi địa đầu Tổ quốc nhanh chóng đến với cử tri và nhân dân trong tỉnh, đến với bạn đọc cả nước và toàn cầu thông qualoại hình Báo Điện tử của Tòa soạn, ngay sau những giờ phút đầu tiên của cuộc bầu cử. Số báo đặc biệt chào mừng thành công và thông báo kết quả của cuộc bầu cử với 16 trang in đẹp về hình thức, sâu sắc, chất lượng về nội dung đã được phát hành đúng ngày tỉnh ta công bố kết quả cuộc bầu cử; những việc làm và kết quả trên như những “bông hoa” đẹp kết thành bó hoa tươi thắm nhất của Báo Hà Giang chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, tưởng nhớ đến Bác Hồ kính yêu – Nhà báo vĩ đại nhất của làng báo cách mạng Việt Nam, nhân kỷ niệm 121 nămNgày sinh của Người và 100 năm Ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước.


Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới, KT-XH và đời sống nhân dân còn nhiều gian khó vất vả, sự gian khó vất vả đó đang hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày, trong học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, trongđối phó với thiên tai khắc nghiệt và cả trong việc bảo vệ đường biên mốc giới, sự toàn vẹn của chủ quyền đất nước nơi đỉnh đầu cực Bắc thiêng liêng này!


Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang, trước yêu cầu của công tác tuyên truyền hiện nay, Báo Hà Giang xác định rõ nhiệm vụ của mình là: Phải đoàn kết, đổi mới trong xây dựng cơ quan; bám sát thực tiễn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong hoạt động nghiệp vụ; trung thực, chân thành, không vụ lợi trong đạo đức lối sống. Đó là những yêu cầu cần và phải có đối với những người làm báo trước cuộc sống – nội dung của những yêu cầu đó đã được Bác chỉ ra, căn dặn nhiều lần cho các nhà báo; đó cũng chính là yêu cầu học tập và làm theo gương Bác đối với những người làm báo Hà Giang.

Báo Hà Giang cũng xác định rõ: Học tập và làm theo gương Bác kính yêu phải được cụ thể hóa, có tiêu chí rõ ràng, gắn liền với yêu cầu của việc rèn luyện đạo đức, tư cách; nâng cao nghiệp vụ, vốn sống, kiến thức mọi mặt cho cán bộ, phóng viên và nội dung mở rộng, nâng cao chất lượng mọi mặt của các loại hình báo chí của tòa soạn. BBT đã chủ động phối hợp với các huyện, ngành, các cơ sở để xây dựng kế hoạch tuyên truyền sát, đúng; phóng viên được phân công từng bước theo chuyên ngành, đồng thời phụ trách theo từng huyện, tạo nên sự chuyên sâu nắm vững địa bàn; các chuyên mục, chuyên trang mang tính chuyên đề đều có sự phối hợp với các ngành chuyên môn tạo nên tính thuyết phục cao cho mỗi bài viết; chú trọng và yêu cầu, khuyến khích phóng viên mạnh dạn đi vào các đề tài khó, các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở, tạo sự say mê dấn thân với nghề để anh em phóng viên có nhiều bài báo hay, nêu đúng vấn đề nổi cộm ở cơ sở cần phải giải quyết; tích cực, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu thực tiễn để đề racác giải pháp, cơ chế chính sách nội bộ phù hợp nhằm động viên, thúc đẩy tinh thần làm việc, sáng tạo và quyết tâm trong CBVC .


Làm báo là một nghề – tác phẩm báo chí là sản phẩm của nghề làm báo! Những người làm báo Hà Giang xác định rằng: Học tập và làm theo những lời dạy của Bác về nghề làm báo sẽ là cách làm đúng nhất, hay nhất để tu dưỡng, rèn luyện cho cán bộ phóng viên và đó sẽ là yếu tố quyết định nhất cho các tác phẩm báo chí hay nhất, xuất sắc nhất ra đời, đáp ứng sự mong đợi của bạn đọc.


LÊ TRỌNG LẬP

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Vượt qua khó khăn của một trong 62 huyên nghèo của cả nước, Hoàng Su Phì đã áp dụng sáng tạo vào điều kiên thực tế địa phương, khơi dậy sức dân, cộng đồng doanh nghiêp, các nhà tài trợ để lồng ghép xây dựng NMT hiêu quả.
20/06/2011
Miệt mài với dòng chảy thời sự ở nhà Đài
HGĐT- Có lần gặp nhà báo Hoàng Tre, tôi đùa vui, bao lâu rồi mà sao chú chẳng béo lên tí nào nhỉ, phải chăng do làm thời sự vất vả!?. Chẳng biết có phải vậy hay không, nhưng hình như ở phòng Thời sự của Đài PT - TH tỉnh, trừ một phóng viên mới “làm lễ” nhập phòng thì còn lại hầu hết đều rất…eo. Thế nhưng, “sức mạnh và trái tim” của nhà Đài lại nằm ở phòng Thời sự, ở những
20/06/2011
Một chuyến đi đáng nhớ
HGĐT- Tháng 3 vừa rồi, Chi đoàn Báo Hà Giang đứng ra đăng cai tổ chức Chương trình “Hành trình về nguồn của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và thủ đô Hà Nội” tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ. Chương trình được khởi nguồn trên quê hương cách mạng Bắc Kạn và được Đoàn Thanh niên các báo luân phiên tổ chức vào tháng 3 hàng năm. Mục đích nhằm tạo điều
20/06/2011
Kỷ niệm vui qua “Hành trình về nguồn” của tuổi trẻ báo Đảng năm 2011
HGĐT- Hành trình Về nguồn của Tuổi trẻ Báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc là hoạt động thường niên, luân phiên của Báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Năm 2011, Hành trình do Báo Hà Giang đăng cai và được tổ chức tại huyện Quản Bạ. Ngoài các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa của tuổi trẻ tại đây, những người làm báo còn để lại dấu ấn bằng không ít những câu
20/06/2011