Hà Giang

Ngành GTVT Sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần 2010

17:28, 18/01/2010

HGĐT- Hàng năm,cứ mỗi dịp xuân về, tết đến, việc đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh lại tăng lên gấp bội. Về vấn đề đảm bảo cho việc đi lại của cán bộ, nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh dần được thuận lợi, PV Báo Hà Giang đã có cuộc trao đổi với ông Cù Duy Man, PGĐ Sở Giao thông - Vận tải, phụ trách mảng Giao thông Vận tải (GTVT) và an toàn giao thông (ATGT) của Sở GTVT, nội dung như sau:


PV: Ông cho biết ngành GTVT tỉnh đã có những chuẩn bị gì cho công tác phục vụ vận tải khách cũng như công tác đảm bảo ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Dần 2010?


Ông Cù Duy Man: Năm 2009 là năm mà ngành GTVT có rất nhiều văn bản, Quyết định, Chỉ thị về quán triệt công tác vận tải nói chung và công tác vận tải khách nói riêng. Trong đó, đặc biệt là công tác phục vụ việc đi của cán bộ, nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán canh dần 2010. Xác định rõ trách nhiệm của ngành không chỉ trong công tác vận tải hành khách mà còn đòi hỏi Ngành GTVT phải làm tốt công tác đảm bảo ATGT cho mỗi chuyến xe, mỗi tuyến đường. Chính vì vậy mà ngay từ những ngày đầu quý 4.2009,ngành GTVT tỉnh đã tổ chức, đánh giá và rút kinh nghiệm qua các năm, để lập kế hoạch thực hiện, chỉ đạo công tác giao thông một cách chu đáo. Đặc biệt là công tác vận tải khách trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh dần 2010.


PV: Kế hoạch của ngành GTVT trong công tác đảm bảo ATGT cũng như công tác phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần sắp tới?


Ông Cù Duy Man: Ngành GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phục vụ vận tải hành khách Tết Canh dần năm 2010. BCĐ do một Phó giám đốc Sở làm Trưởng ban, thành viên là trưởng các phòng, ban nghiệp vụ của Sở. BCĐ có nhiệm vụ phân công, tổ chức kiểm tra và chỉ đạo đảm bảo giao thông trong dịp tết đối với các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT; Tổ chức kiểm tra chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách đã đăng ký khai thác tuyến đường cố định hoặc hợp đồng trên tinh thần đảm bảo phương tiện phục vụ cho vận tải hành khách trong dịp tết. Đồng thời chỉ đạo Ban quản lý (BQL) Bến xe khách Hà Giang, bến xe khách các huyện, đảm bảo tốt nhất mọi điều về dịch vụ và phương tiện vận chuyển khách. Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh đã nghiêm túc triển khai các nội dung của Công điện số 103/CĐ-BGTVT ngày 01/12/2009 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân và đảm bảo TTATGT trong hoạt động vận tải dịp Tết Nguyên đán, lễ hội xuân Canh dần năm 2010 và Văn bản số 5410/CĐBVN-VT-GT ngày 18/12/2009 của Cục đường bộ Việt Nam và các Chỉ thị của tỉnh về việc lập kế hoạch đảm bảo ATGT và phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết nguyên đán Canh dần 2010. Các văn bản chỉ đạo trên đã được Sở GTVT tỉnh triển khai chỉ đạo cụ thể từ Sở xuống các đơn vị trực thuộc. Đối với các Đoạn quản lý đường bộ I & II: Tổ chức kiểm tra các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, tiến hành tu bổ, sửa chữa kịp thời đảm bảo giao thông thông suốt. Bố trí lực lượng tuần đường, kiểm tra thường xuyên đường xá, khi có sự cố làm tắc cầu, đường ảnh hưởng đến an toàn vận tải khách. Chỉ đạo các đơn vị thi công đảm bảo giao thông thông suốt tạicáctuyến vừa khai thác, vừa thi công, trước khi nghỉ Tết phải thu dọn vật liệu, tập kết máy móc ra ngoài phạm vi thi công và có đèn, biển báo hiệu đầy đủ. Đảm bảo các biện pháp duy trì khả năng lưu thông trên các tuyến an toàn đối với người và phương tiện.


Tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và phối hợp với chính quyền các địa phương giải toả hành lang ATGT, không để lều quán, chợ lấn chiếm. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Quản lý thị trường, Kiểm dịch động vật để giữ gìn trật tự ATGT, ngăn chặn các hành vi vi phạm các qui định về vận tải. Kiểm tra rà soát chặt chẽ chất lượng phương tiện và tiêu chuẩn người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe. Tổ chức tốt công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những xe vi phạm các qui chế về vận tải phát sinh trong quá trình phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần, dịp lễ hội Xuân 2010, các hành vi chở quá số người quy định, phương tiện không đảm bảo các điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện không có đủ giấy tờ bằng cấp theo quy định, người điều khiển phương tiện quá số giờ quy định gây tình trạng mệt mỏi mất an toàn giao thông. Đặc biệt quan tâm đến việc kiểm tra, xử lý việc vận chuyển vật liệu gây nổ, chất gây cháy trên phương tiện vận chuyển khách. Đối với các xe chở khách thực hiện việc đón trả khách không đúng nơi quy định, vòng vo đón khách trong khu vực nội thị phải đình chỉ hoạt động, thu hồi sổ nhật trình và phù hiệu xe chờ xử lý. BQL Bến xe khách Hà Giang, chỉ đạo các bến xe trực thuộc, tổ chức tốt các dịch vụ khách hàng và phương tiện. Đảm bảo tốt hệ thống thông tin về các bảng thông báo, luồng tuyến, chuyển lượt, giờ xe chạy, giá vé hành khách trên từng tuyến. Trong thời gian phục vụ Tết, Lễ hội Xuân mật độ khách tại bến xe đông hơn nhiều so với ngày thường, vì vậy BQL bến xe phải chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải trên từng tuyến để tổ chức phục vụ khách với điều kiện tốt nhất. Các phương tiện đưa ra phục vụ vận chuyển hành khách phải được kiểm định tuyệt đối an toàn, đảm bảo thường xuyên sạch sẽ, bố trí đủ lái xe trên các tuyến vận tải, đặc biệt là các tuyến đường dài… Đặc biệt Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng của Sở trong việc thực hiện nghiêm chỉnh Thông tư số 86/2007/TTLT/BTC-BGTVT ngày 18/7/2007 hướng dẫn về mẫu vé xe khách, kê khai cước, niêm yết giá cước và kiểm tra thực hiện giá cước vận tải bằng ô tô trên các xe và các tuyến. Cũng như việc thực hiện nghiêm các qui định của Chỉ thị số 406/TTngày 08/08/1994 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo. Công ty Cổ phần xe khách Hà Giang, HTX vận tải Trần Phú, HTX vận tải Cầu Mè, chuẩn bị tốt phương tiện đảm bảo an toàn phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Mỗi đơn vị phải bố trí từ 1 - 2 xe dự phòng để tăng chuyến trong những ngày và giờ cao điểm, không để khách ứ đọng tại các bến xe. Các Doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng Taxi phải thực hiện tổ chức kinh doanh vận tải khách đúng quy định về luật ATGT và Luật giao thông đường bộ, các lái xe khi làm nhiệm vụ phải mặc đồng phục và đeo biển tên theo qui định của Doanh nghiệp…


Với những nỗ lực trong triển khai kế hoạch phụ vụ khách và công tác đảm bảo ATGT cũng như trong công tác quản lý đường, quản lý các phương tịên vận tải, Có thể khẳng định đến thời điểm nay, ngành GTVT hà giang đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân đi lại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, và tôi tin tưởng rằng: năm nay cán bộ, CNVC và đồng bào các dân tộc đi, về tết trên tất cả các tuyến đường trong và ngoại tỉnh sẽ nhận được sự phục vụ tận tình chu đáo, thuận lợi và an toàn...


PV: Xin chân thành cảm ơn ông.


Phan Hùng (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBKT Tỉnh uỷ ủng hộ bà con nghèo xã Thèn Chu Phìn
HGĐT- Hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ giống gia súc, phản nằm cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, do Ban thường vụ Tỉnh uỷ phát động; sáng 17.1, Đoàn công tác của UBKT Tỉnh uỷ, do Bà Mai Thị Huyện, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn, đã đến trao dê, lợn giống và chăn màn, quần áo cho 5 hộ nghèo của xã Thèn Chu Phìn (Hoàng Su Phì).
18/01/2010
Chấn chỉnh công tác quản lý khoáng sản vàng trên địa bàn tỉnh
HGĐT- Theo sổ mỏ và điểm quặng khoáng sản được Bộ TN-MT bàn giao cho UBND tỉnh cùng với kết quả phát hiện trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta có 16 điểm mỏ, điểm quặng vàng phân bố tại các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và Bắc Mê.
18/01/2010
Đầu năm ở Trung tâm Giống cây trồng Phó Bảng
HGĐT- Có mặt tại thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn) đúng vào dịp gió mùa đông bắc tăng cường. Sương mù và rét đến tái tê lòng người. Tuy thế, nhưng rất nhiều vườn hoa hồng của đồng bào Mông, Pu Péo quanh đây vẫn xanh ngắt, đơm đầy những nụ.
15/01/2010
Hiệu quả thực hiện các dự án lồng ghép xoá đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh
HGĐT- Từ năm 2006 - 2010 là giai đoạn II thực hiện chương trình 135 của Chính phủ, để tiếp tục thực hiện tốt chương trình này, tỉnh ta đã bố trí, sắp xếp lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và dự án liên quan trực tiếp đến xoá đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc. Hầu hết các chương trình dự án cho đến thời điểm này đã đạt được nhiều hiệu quả tốt, từng bước cải
15/01/2010