Từ suy nghĩ đến việc làm:

Nghị lực thanh niên Việt Nam

09:01, 02/08/2007

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn dành cho thanh niên Việt Nam nhiều tình cảm thân thương và sự quan tâm sâu sắc. Theo Người, thanh niên là lực lượng có ý nghĩa chiến lược, quyết định sự phát triển hiện tại và tương lai đất nước.


 

 Thanh niên tình nguyện.

Người luôn khẳng định “Thanh niên là chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do thanh niên”. Người cũng luôn nhắc nhở thanh niên: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”. Hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc ta chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ là một minh chứng hùng hồn cho vai trò, vị trí và sứ mệnh lịch sử của thanh niên.

Lời dặn dò của Người về lớp thanh niên Việt Nam còn nguyên giá trị. Thanh niên hôm nay có nhiều người tài, giỏi, đem sức lực trí tuệ góp phần đổi mới đất nước. Tuy nhiên, đối với tôi ấn tượng nhất vẫn là thanh niên Vũ Anh Tuấn (ở số nhà 10, ngõ 9, đường Liễu Giai, Hà Nội), người đã từng xuất hiện trong chương trình Người đương thời của VTV3, đài Truyền hình Việt Nam . 40 tuổi đời với 39 năm nằm liệt giường, cái thân hình co quắp, teo tóp ấy không thể tự ngồi dậy, tự tay nhấc một cái gì đó cho mình, vậy mà Vũ Anh Tuấn đã tự học hết phổ thông trung học, vi tính, ngoại ngữ để rồi đạt được nhiều giải thưởng và trở thành cộng tác viên thường xuyên của hàng chục tờ báo với hàng trăm bài dịch, bài luận tự sự, chính trị quốc tế sắc sảo. Và gần đây nhất là cho ra đời tác phẩm văn học dịch đầu tiên “Mười đêm trong một phòng bar” dày 300 trang. Tác phẩm hoàn thành trong vòng 3 tháng, bên cạnh việc viết báo hằng ngày (trong tư thế chỉ có thể nằm nghiêng gõ bằng ba ngón, nhưng kỳ thực chỉ một ngón, hai ngón còn lại tạm gọi là cử động được trên một bàn tay), điều mà một người viết chuyên nghiệp cũng khó có thể địch nổi. Không có điều kiện đến trường nhưng ước mơ cháy bỏng được hiểu biết luôn là điều thôi thúc anh. Và một thế giới học đường đã được anh dựng ngay trong ngôi nhà của mình. Nhờ người thân tìm kiếm sách vở và mượn sách bạn bè, Tuấn đã vật lộn chinh phục tri thức bằng cả nỗi đau thể xác với một ý chí vươn lên không mệt mỏi. Ngày ngày anh đọc nhiều sách, báo, rồi lại học tiếng Anh qua truyền hình, sách, băng, đài, học vi tính. Với một chiếc giường, một máy vi tính và ngày ngày anh viết, dịch những bài báo mang hơi thở thế giới đến với hàng triệu độc giả Việt Nam . Trong cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nghị lực của Vũ Anh Tuấn vươn lên thắng nỗi đau thể xác, học tập trở thành người có ích, người tài cho xã hội, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho thế hệ thanh niên ngày nay.


Quân đội nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thời @ khác gì thời chưa @
Tuổi trẻ ngày nay đang tạo ra một sự khác biệt so với thế hệ trước bằng chữ @ nhưng dường như một bộ phận lại chưa hiểu hết ý nghĩa của nó.
31/07/2007
Tự hào sức trẻ Việt Nam
Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa gây ra cú sốc tại ASIAN Cup 2007 với tấm vé lọt vào tứ kết. Chính thành công này đã mang đến sự tự tin mỗi khi bước vào sân chơi lớn.
30/07/2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự cuộc giao lưu “Tuổi trẻ về nguồn – đền ơn đáp nghĩa” và chương trình cầu truyền hình “Bản hùng ca bất diệt”
Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2007 ), ngày 27 –7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự cuộc giao lưu nghệ thuật “ Tuổi trẻ về nguồn – Đền ơn đáp nghĩa” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại huyện Đại Từ, nơi diễn ra cuộc họp lớn công bố bức thư của Chủ
28/07/2007
T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Tổng kết phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn quốc
Sáng nay (27.7), Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn quốc và lễ tuyên dương con em thương binh liệt sỹ (TBLS) có thành tích tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra tại tỉnh Thái Nguyên.
27/07/2007