Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng:

Làm hết mình, chơi đàng hoàng!

08:44, 06/08/2007

Đêm 2/8,  tại Hà Nội, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, đại biểu Quốc hội khóa XII, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng đã có cuộc giao lưu với gần 500 bí thư, phó bí thư Huyện Đoàn các tỉnh khu vực phía Bắc.


Chỉnh đốn kỷ cương, kỷ luật

Giản dị và gần gũi, anh Võ Văn Thưởng mở đầu phần giao lưu cởi mở, thẳng thắn: “Tôi sẽ cố gắng trả lời hết câu hỏi của các bạn. Nếu câu nào khó quá, vượt quá tầm hiểu biết, tôi sẽ học thêm để trả lời cho thấu đáo”. 

Anh Ngọ Duy Hiểu - Bí thư Đoàn khối  Dân - Chính - Đảng Hà Nội đặt câu hỏi:

“Tại Hội nghị Ban chấp hành (BCH) T.Ư Đoàn lần thứ 12 tổ chức tháng 6 tại Thanh Hóa có đến 43 trong tổng số 133 Ủy viên BCH T.Ư Đoàn khóa VIII vắng mặt. Đó phải chăng là ví dụ đặt ra vấn đề làm sao xây dựng và chỉnh đốn kỷ luật, kỷ cương của Đoàn?”.

Anh Võ Văn Thưởng trả lời: “Xung quanh vấn đề kỷ luật của tổ chức Đoàn, tôi thấm thía câu: “Làm ra làm, chơi ra chơi”, làm thì phải làm hết mình, mà chơi thì phải chơi cho đàng hoàng! Cho nên, kỷ luật, kỷ cương của tổ chức Đoàn phải siết chặt lại.

Hội nghị BCH kỳ tới sẽ phê bình nghiêm khắc những cá nhân vắng mặt tại kỳ họp này. Trước mắt, Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ có công văn gửi lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo các đơn vị (bộ, ngành) mà 43 ủy viên BCH này đang công tác để báo cáo.

Tôi mong muốn T.Ư Đoàn phải làm mẫu mực cho ĐVTN cả nước về chuyện làm ra làm, chơi ra chơi”.

Bí thư thứ nhất Võ Văn Thưởng nói thêm: “Đối với tôi, việc giờ giấc, công việc, nhiệm vụ, thành phần là cực kỳ quan trọng. Một cuộc họp tôi chủ trì, đồng chí nào đi trễ; tôi phê bình, người nào đi họp không đúng thành phần, tôi mời ra khỏi phòng họp.

Nhiệm vụ càng cao, tính gương mẫu, nghiêm túc lại càng phải được đề cao. Việc phê bình các đồng chí ủy viên BCH T.Ư Đoàn vắng mặt không có lý do, tới dự cuộc họp không nghiêm túc hoặc bỏ ra ngoài tùy tiện thì phải phê phán ngay.

Nhân chủ đề này, tôi xin nhắc nhở các bạn, tôi đi nhiều tỉnh, nhiều huyện thấy cán bộ Đảng đi dự hội nghị đúng giờ hơn cán bộ Đoàn.

Thậm chí, nhiều hoạt động do Đoàn tổ chức mà cán bộ Đoàn cũng đến muộn. Người đến trễ không phải là nhân vật quan trọng, mà đến không đúng giờ trong lúc mọi người có mặt đông đủ là thiếu văn hóa”.

Những tràng pháo tay hưởng ứng - Ảnh: P.H

Phải làm mới mình

“Cán bộ Đoàn phải biết luôn tự làm mới mình bằng tri thức, bằng sự hiểu biết và sự năng động vươn lên khẳng định mình” - Anh Võ Văn Thưởng trả lời câu hỏi của chị Nguyễn Thu Hương, Bí thư Huyện Đoàn Xí Mần (Hà Giang) cũng là băn khoăn của nhiều cán bộ Đoàn mong muốn được chia sẻ để nâng cao vị trí, vai trò của cán bộ Đoàn cấp huyện.

Anh Thưởng cho rằng, vai trò, vị trí của mỗi người được xây dựng bởi nhiều yếu tố. Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội duy nhất được Điều lệ Đảng đưa vào một phần của công tác xây dựng Đảng.

Chính điều đó đã tạo cho Đoàn vị trí quan trọng trong lòng xã hội, nhưng phải thừa nhận rằng, chỉ ngần ấy là chưa đủ mà vị trí của Đoàn có xứng đáng như vậy, có vẻ vang, có được xã hội tin cậy hay không phần nhiều do từng đoàn viên, từng cán bộ Đoàn.

Anh Thưởng nói: “Cách tốt nhất để nâng cao trách nhiệm của mình, mỗi bạn trẻ phải cố gắng học tập, rèn luyện, cố gắng làm việc hết lòng vì cái chung, thì tôi tin rằng, khi đó cán bộ Đoàn sẽ được yêu mến.

Bí thư, phó bí thư Huyện Đoàn cũng là công chức hưởng lương như mọi công chức khác, thế nên vị trí ấy có được tôn trọng hay không là do lao động, sự nỗ lực của các bạn ở mức độ nào?

Tôi xin nhấn mạnh thêm, đôi khi nhiệt tình công tác Đoàn quá mức mà không lo học tập khi tới tuổi trưởng thành Đoàn hỏi có bằng cấp, trình độ gì cũng không có thì coi như... về nhà luôn”.

Chăm lo cho TN

Trước những băn khoăn của nhiều cán bộ Đoàn về việc đào tạo nghề và nhu cầu vui chơi giải trí, anh Võ Văn Thưởng khẳng định: Thời gian qua, chúng ta luôn hướng tới TN ở 2 khía cạnh, thứ nhất chăm lo lợi ích chính đáng của TN;

Thứ hai, phát huy tinh thần xung kích của TN trong nhiệm vụ xây dựng kinh tế, xã hội nhưng thực tế chúng ta làm công tác phát huy thì nhiều hơn, còn chăm lo cho TN thì chưa tới nơi, tới chốn.

Một ví dụ của sự năng động được anh Nguyễn Mạnh Nghĩa – Bí thư Huyện Đoàn Thủy Nguyên (Hải Phòng) chia sẻ.

Có nhiều người bày tỏ sự khâm phục khi tới Thủy Nguyên thấy cơ ngơi khang trang 3 tầng độc lập mà Huyện Đoàn mua lại làm trụ sở và trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi với tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng.

Từ năm 1994 đến 2007, Huyện Đoàn 4 lần được nhận Cờ thi đua 3 năm dẫn đầu do T.Ư Đoàn tặng, mới đây được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Nhà nước trao tặng.

Tại trung tâm của Huyện Đoàn tổ chức các lớp đào tạo TN và luôn trong tình trạng quá tải học viên.

Cấp ủy đã đồng ý để Huyện Đoàn đứng ra xây dựng tiếp Trung tâm xúc tiến và giải quyết việc làm cho TN do Phó Bí thư Huyện Đoàn làm giám đốc.

Huyện Đoàn đề nghị được cho đầu tư và quản lý toàn bộ khu du lịch lòng hồ sông Giá và được huyện hỗ trợ đóng một con tầu, làm nhà nổi kinh doanh để tăng doanh thu cho cơ quan.

Một năm Huyện Đoàn có khoảng 250 triệu đồng từ các hoạt động gây quỹ...

TN đã phát huy tối đa tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng bằng những phong trào, những phần việc in dấu ấn và được xã hội công nhận.

Nhưng những vấn đề thiết thực của TN như: học hành, việc làm, vui chơi giải trí và những kỹ năng trong cuộc sống chưa được quan tâm đúng mức. Như vậy, để chăm lo cho thanh niên tốt thì phải đồng hành cùng TN.

“Tôi xin nhấn mạnh 2 chữ “đồng hành”.  Bản thân mỗi TN cần phải giải quyết lợi ích chính đáng của mình, còn tổ chức Đoàn chỉ góp sức đồng hành, khơi gợi và tạo điều kiện để các bạn trẻ có cơ hội giải quyết nhu cầu chính đáng đó.

Cách đây ít hôm, T.Ư Đoàn cùng Bộ LĐ - TB&XH ký trình với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đề án “Tư vấn, đào tạo và giải quyết việc làm cho TN” đến năm 2015 (báo chí thường gọi là đề án 1 tỷ USD) trong đề án đó có 2 nội dung:

Cơ chế chính sách để TN được vay vốn học nghề, để các cơ sở được vay đào tạo nghề cho TN, vay đi xuất khẩu lao động; Tư vấn hướng nghiệp, nâng cao năng lực, giải quyết việc làm cho TN.

Nếu đề án được thông qua sẽ giúp cho TN ở tất cả các vùng miền được tạo cơ hội có công ăn việc làm”- Anh Thưởng nói.

Đúng như lời hứa, anh Võ Văn Thưởng đã trả lời đầy đủ và hết số câu hỏi khá hóc búa, thẳng thắn của các bí thư Đoàn.

Bằng chứng dễ nhận thấy là họ chăm chú và thường xuyên vỗ tay tán thưởng trước phần trả lời thẳng thắn của anh, bản thân những người đặt câu hỏi cũng rất hài lòng.


Tiền phong

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thời @ khác gì thời chưa @
Tuổi trẻ ngày nay đang tạo ra một sự khác biệt so với thế hệ trước bằng chữ @ nhưng dường như một bộ phận lại chưa hiểu hết ý nghĩa của nó.
31/07/2007
Tự hào sức trẻ Việt Nam
Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa gây ra cú sốc tại ASIAN Cup 2007 với tấm vé lọt vào tứ kết. Chính thành công này đã mang đến sự tự tin mỗi khi bước vào sân chơi lớn.
30/07/2007
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự cuộc giao lưu “Tuổi trẻ về nguồn – đền ơn đáp nghĩa” và chương trình cầu truyền hình “Bản hùng ca bất diệt”
Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2007 ), ngày 27 –7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự cuộc giao lưu nghệ thuật “ Tuổi trẻ về nguồn – Đền ơn đáp nghĩa” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại huyện Đại Từ, nơi diễn ra cuộc họp lớn công bố bức thư của Chủ
28/07/2007
T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Tổng kết phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn quốc
Sáng nay (27.7), Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ toàn quốc và lễ tuyên dương con em thương binh liệt sỹ (TBLS) có thành tích tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra tại tỉnh Thái Nguyên.
27/07/2007