Những ngôi nhà nghĩa tình ở Thuận Hòa

08:21, 01/07/2021

BHG - Nhiều gia đình khó khăn về nhà ở tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) mừng vui, xúc động khi được sống trong những căn nhà mới khang trang, vững chắc. Những mong ước bấy lâu nay đã trở thành hiện thực từ khi Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy thắp sáng những ước vọng, nỗi niềm của người dân.

Ngôi nhà mới xây của anh Lò Thìn Ván (giữa), thôn Lũng Khỏe B, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).
Ngôi nhà mới xây của anh Lò Thìn Ván (giữa), thôn Lũng Khỏe B, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).

Thuận Hòa là xã vùng 3 nhiều gian khó của tỉnh, nhiều gia đình phải sống trong những ngôi nhà xuống cấp trầm trọng, họ luôn ước ao có được ngôi nhà chắc chắn, vững bền để ổn định cuộc sống, chuyên tâm phát triển kinh tế. Trong giai đoạn 1, toàn xã xóa được 19 nhà; giai đoạn 2 đã hoàn thành được 3 nhà; hiện đang rà soát 4 nhà tạm thuộc các đối tượng người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo để hoàn thiện trong cuối năm 2021. Chị Nguyễn Thị Danh, thôn Hòa Bắc thuộc đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Căn nhà của chị được hoàn thiện với diện tích 60 m², được xây dựng kiên cố, hệ thống điện chiếu sáng đầy đủ…Trong quá trình xây dựng ngôi nhà, cán bộ xã, hộ dân xung quanh thường xuyên đến giúp đỡ san nền, vận chuyển vật liệu. Chị Danh tâm tình: Ngày trước, tôi 1 mình ở trong ngôi nhà lá ọt ẹp, trời mưa thì dột, ướt hết đồ đạc, trời nắng thì mặt trời chiếu xuyên qua mái nhà. Khi biết được chọn xóa nhà tạm trong đợt này, tôi mừng lắm, vì được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ 60 triệu đồng xây ngôi nhà nghĩa tình, vững chắc như vậy. Nguyện ước bây lâu nay của tôi đã trở thành hiện thực.

Gia đình anh Lò Thìn Ván, thôn Lũng Khỏe B cũng là 1 trong những hộ nghèo trong giai đoạn 2 được xóa nhà tạm. Trước đây, căn nhà xưa cũ với mái lá cọ thưa thớt, những thanh nứa đã bị mọt xông xuống cấp trầm trọng, cột siêu vẹo, nền đất gồ ghề… Ngồi trong ngôi nhà mới, anh Ván ngậm ngùi chia sẻ: Gia đình tôi cũng rất may mắn là 1 trong những hộ nghèo được lựa chọn xóa nhà tạm. Từ ngày có ngôi nhà mới rộng 76 m², xây dựng khang trang, chắc chắn; không khí vui vẻ trong gia đình nhân lên gấp bội. Tôi sẽ cố gắng đẩy mạnh phát triển kinh tế để nâng cao đời sống; xin được cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến những hộ khó khăn về nhà ở như chúng tôi. 

Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, Nguyễn Thị Chiêm cho biết: Xã luôn nỗ lực triển khai đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở; trong quá trình kiểm tra rà soát, luôn thực hiện 1 cách công tâm nhất. Ngoài ra, cử cán bộ trực tiếp kiểm tra các công trình đảm bảo chất lượng, hiệu quả, bền vững. Thời gian tới, tiếp tục rà soát, kiểm tra kỹ càng những đối tượng được xóa nhà tạm trong giai đoạn 2; kêu gọi các nhà hảo tâm, tấm lòng vàng trên cả nước chung tay góp sức, góp của, để giúp những hộ còn khó khăn về nhà ở được đổi thay cuộc sống.

Những ngôi nhà xây mới vững bền, trong niềm vui của người dân trên toàn tỉnh; những ước vọng được chiếu sáng, thắp lên niềm tin vào tương lai tốt đẹp. Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy đã thực sự nâng tầng đời sống cho những hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Thái Khang


Cùng chuyên mục

Bộ Y tế sẽ xem xét cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Sau thời gian triển khai thí điểm tại TP HCM, Bộ Y tế sẽ đánh giá lại tính khả thi của việc cách ly F1 tại nhà để quyết định chủ trương tiếp theo. Trả lời VnExpress ngày 30/6, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), cho hay thời gian tới, trên cơ sở đánh giá thí điểm tại TP HCM, Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn này trên phạm vi toàn quốc.

30/06/2021
Sáng 30/6: Thêm 94 ca mắc Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 sáng 30/6 của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm 94 ca mắc Covid-19, riêng TP Hồ Chí Minh phát hiện 62 ca. Đáng chú ý, 87 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Tính từ 18 giờ 30 phút ngày 29/6 đến 6 giờ ngày 30/6, Việt Nam có 94 ca mắc mới (BN16414-16507). Cụ thể, một ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Ninh Bình và 93 ca ghi nhận trong nước: tại TP Hồ Chí Minh (62), Phú Yên (21), Nghệ An (4), Bắc Giang (3)...

30/06/2021
Nhân rộng mô hình phòng, chống thiên tai ở Quản Bạ

BHG - Trước đây, huyện Quản Bạ thường bị thiệt hại bởi thiên tai như tốc mái, sạt lở đất nhà ở… Song, những năm gần đây nhờ có sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đã có những biện pháp ứng phó hiệu quả nên thiệt hại do thiên tai giảm rõ rệt.

30/06/2021
Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

BHG - Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lũy tích từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh có 106 phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng, 100% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng đều mạnh khỏe, không bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

30/06/2021