Nỗ lực cung cấp nguồn nước sạch cho người dân thị trấn Tam Sơn

09:16, 03/06/2021

BHG - Nước sạch là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt sạch cho người dân thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), các cơ quan chức năng đề xuất các giải pháp triển khai xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt sạch đảm bảo chất lượng, nâng cao đời sống và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Trạm xử lý cấp nước thị trấn Tam Sơn chỉ đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vào 3 tháng mùa mưa.
Trạm xử lý cấp nước thị trấn Tam Sơn chỉ đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vào 3 tháng mùa mưa.

Nhiều năm trước, nước sinh hoạt sạch là nỗi lo của nhiều người dân trên địa bàn thị trấn, nhất là vào mùa khô. Để đảm bảo nguồn nước sạch, huyện Quản Bạ xây dựng Trạm xử lý nước sạch thị trấn Tam Sơn bằng nguồn vốn ODA do Chính phủ Phần Lan tài trợ và vốn đối ứng của UBND tỉnh. Công trình hoàn thành và bàn giao cho Trung tâm Dịch vụ công cộng - Môi trường và cấp thoát nước (DVCC - MT & CTN) huyện Quản Bạ từ tháng 12.2016. Công trình có công suất thiết kế 1.000 m3/ngày/đêm, nguồn nước thô thu về trạm để xử lý chủ yếu từ 5 mó nước thuộc dãy núi trải dài từ tổ 1 đến thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn. Trạm có hệ thống tuyến ống truyền tải bao gồm: Tuyến ống truyền tải ống HDPE-DN 90-200 mm dài 10.900 m; tuyến ống dịch vụ ống HDPE-DN 32-65 mm dài 22.000 m; hơn 900 đồng hồ lắp đặt đến các cơ quan, gia đình... 

Chị Đặng Thị Nhường vui mừng khi được xử dụng nước sinh hoạt sạch.  					   Ảnh: HOÀNG TUYẾN
Chị Đặng Thị Nhường vui mừng khi được xử dụng nước sinh hoạt sạch.

Theo tìm hiểu, công trình được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng đã giảm thiểu thất thoát nước, nước thương phẩm sau khi qua xử lý tới khách hàng đạt tiêu chuẩn nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, từ khi bàn giao đưa vào sử dụng đến nay, do sự biến đổi khí hậu các mó nước thu về nhà máy để xử lý hầu như cạn kiện về mùa khô, trạm xử lý chỉ hoạt động được khoảng 3 tháng mùa mưa trong năm, vì vậy chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhân dân trên địa bàn thị trấn. Trước thực trạng trên, Trung tâm DVCC-MT&CTN đầu tư 3 máy bơm khai thác nước ngầm từ các giếng khoan hiện có bơm trực tiếp vào mạng lưới đường ống không qua xử lý tới khách hàng sử dụng, nhưng do cấu trúc lỗ khoan nhỏ, địa hình phân bổ giữa các tổ, thôn dốc nên chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu sử dụng nước của người dân tại trung tâm thị trấn. Vì vậy, người dân vẫn phải tự đầu tư mua các ống nhựa kéo nước từ các dãy núi xung quanh về sử dụng.

Chị Đặng Thị Nhường, tổ dân phố 2, thị trấn Tam Sơn, chia sẻ: Từ khi có nước sạch sử dụng, gia đình tôi vui lắm, nhưng nước sạch chỉ đủ sử dụng vào 3 tháng mùa mưa, còn lại gia đình tôi vẫn phải sử dụng nước chưa qua xử lý. Rất mong, cấp ủy chính quyền đầu tư thêm các giếng khoan để tất cả người dân trên địa bàn thị trấn đều được sử dụng nước sạch.

Giám đốc Trung tâm DVCC-MT&CTN huyện Quản Bạ, Nguyễn Chiến Thắng, cho biết: Để khắc phục tình trạng khan hiếm nước về mùa khô và đảm bảo tính lâu dài bên vững. Trung tâm DVCC-MT&CTN xây dựng phương án quản lý, cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn thị trấn Tam Sơn trình cấp trên có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương đầu tư thực hiện cải tạo, nâng cấp 3 giếng khoan hiện tại thành giếng khoan công nghiệp; bổ sung thêm các giếng khoan khu vực Quốc lộ 4C từ Hội trường trung tâm huyện đến cổng trào xã Quản Bạ; xây dựng hệ thống xử lý nước tại các giếng khoan khai thác nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng, đáp ứng tiêu chí nước sạch theo quy chuẩn của Bộ y tế.

Cùng với việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình xử lý nước sạch, mỗi người dân hãy cùng nhau nâng cao ý thức, trách nhiệm việc sử dụng nguồn nước sạch hợp lý, tiết kiệm. Từ đó, cải thiện điều kiện sống, giảm nỗi lo thiếu nước, nhất là vào mùa khô.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm 85 ca Covid-19, 80 người khỏi bệnh

Bộ Y tế tối 31/5 ghi nhận 85 ca dương tính, trong đó 82 ca trong nước và 3 ca nhập cảnh được cách ly ngay. 85 ca mắc mới tối nay được ghi nhận từ số 7237-7321, trong đó 82 ca trong nước tại Bắc Giang 43, Bắc Ninh 34, Bình Dương 3, Hà Nội và Trà Vinh đều một.

31/05/2021
Thành phố Hà Giang tập trung dập dịch tả lợn châu Phi

BHG - Dịch tả lợn châu Phi tái phát trên địa bàn 3 xã, phường gồm: Phương Độ, Ngọc Đường, Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã khiến 345 con lợn, trọng lượng trên 16.000kg của 25 hộ chăn nuôi bị bệnh, buộc phải tiêu hủy, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế đối với người chăn nuôi.

31/05/2021
Sáng 3/6, có 57 ca mắc COVID-19 mới, nhiều nhất tại Bắc Giang và Bắc Ninh

Tính từ 18h ngày 2/6 đến 6h ngày 3/6, cả nước có 57 ca mắc COVID-19 mới, gồm 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh và 56 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (32), Bắc Ninh (20), Lạng Sơn (3) và Hải Dương (1).

03/06/2021
Việt Nam sẽ có 20 triệu liều vắc xin Sputnik V trong năm 2021

Nguồn cung ứng vắc xin Covid-19 từ Nga giúp Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu mua đủ 150 triệu liều trong năm 2021 để tiêm chủng cho 75% dân số. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chiều 2/6 cho biết, phía Nga đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vắc xin Sputnik V trong năm 2021.

03/06/2021