Hà Giang

Một bệnh nhân phải cắt nửa cánh tay vì tự đắp thuốc nam để điều trị rắn độc cắn

18:56, 23/06/2021

BHG - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vị Xuyên vừa phải thực hiện một ca cắt nửa cánh tay cho một bệnh nhân bị rắn độc cắn và tự điều trị, sau 25 ngày mới đến bệnh viện.

Bác sĩ BVĐK huyện kiểm tra sức khỏe của người bệnh trước khi ra viện.
Bác sĩ BVĐK huyện kiểm tra sức khỏe của người bệnh trước khi ra viện.

Cụ thể, ngày 13.5, Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK huyện Vị Xuyên tiếp nhận và cấp cứu trường hợp anh Phàn Văn Thắn, 46 tuổi, thường trú tại thôn Bản Chang, xã Quảng Ngần, với chẩn đoán sơ bộ hoại tử cẳng bàn tay trái do rắn cắn ngày thứ 25. Người bệnh vào khoa trong tình trạng tinh thần mệt mỏi, cánh tay trái hoại tử phần mềm, phù nề, thối khẳn; cẳng tay còn trơ 2 xương quay trụ, rụng toàn bộ khối xương cổ tay, bàn tay.

Qua khai thác bệnh sử được biết, người bệnh bị loại rắn thuộc họ rắn lục mũi hếch cắn vào vùng cẳng tay trái. Do chảy máu vết cắn nên người bệnh đã tự lấy dây chun thắt chặt phần trên cánh tay, rồi tự điều trị bằng thuốc nam tại nhà. Sau 25 ngày không nới dây thắt, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, cẳng bàn tay thối rụng từng phần xương bàn tay, cổ tay, còn trơ lại 2 xương cẳng tay, lúc này bệnh nhân mới được gia đình đưa đến viện.

Khi vào viện tình trạng bệnh tiên lượng nặng, có thể có rối loạn đông máu và nhiễm khuẩn huyết gây nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân đã được điều trị hồi sức tích cực, xét nghiệm cấp cứu: Được tiêm thuốc giảm đau, truyền dịch bù nước và điện giải, dùng kháng sinh phổ rộng, chống viêm, chống đông máu, phòng uốn ván và chăm sóc toàn diện... Sau khi có quả xét nghiệm không có rối loạn đông máu, bằng kinh nghiệm và sự nỗ lực của tập thể y, bác sỹ BVĐK huyện Vị Xuyên, người bệnh được hội chẩn và trải qua 3 cuộc phẫu thuật cắt bỏ 2 xương cẳng tay để lại khớp khuỷu; cắt lọc hoại tử; vá da tự thân. Sau 35 ngày điều trị tại BVĐK huyện Vị Xuyên, tình trạng bệnh nhân tốt, ăn uống được, xét nghiệm các chỉ số ổn định, vết mổ khô, vạt da liền tốt không có biến chứng sau phẫu thuật, người bệnh đã được xuất viện.

Qua trường hợp trên cho thấy, khi bị rắn cắn, người dân cần sơ cứu bằng cách rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước sạch. Phủ lên vết cắn bằng gạc mát để giảm đau, sưng. Dùng băng thun hoặc vải sạch buộc ga rô phía trên vết thương, đồng thời nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí, điều trị theo phác đồ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro cho người bệnh.

BsCKI. Chu Quốc Khánh (BVĐK huyện Vị Xuyên)

 


Cùng chuyên mục

Trên 9.000 lao động được giải quyết việc làm mới

BHG - Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 9.129 lao động (đạt 53,7% so với kế hoạch). Trong đó, tại địa phương là 4.224 lao động; số đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động là 4.905 lao động. Cùng với đó đã thực hiện cho vay hỗ trợ tạo việc làm với tổng số tiền trên 50 tỷ đồng.

23/06/2021
2039 lao động trở về từ Bắc Giang có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính lần 1

BHG - Chiều 23.6, đồng chí Nguyễn Văn Giao, quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết, 2039 công nhân được đón từ Bắc Giang về tỉnh hôm 22.6 đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính lần 1.

 

23/06/2021
Trưa 23-6, cả nước có 80 ca mắc Covid-19 mới

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa 23-6, cả nước có thêm 80 ca mắc Covid-19 mới, trong đó không có ca nào nhập cảnh. TP Hồ Chí Minh vẫn là địa phương có số người nhiễm mới cao nhất.

23/06/2021
Trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo tại Khuôn Lùng

BHG - Ngày 22.6, tại thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần, UBND xã Khuôn Lùng phối hợp với Ban liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Sư đoàn 341 tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo. Tham dự có lãnh đạo xã, Hội Cựu chiến binh huyện, đại diện Ban liên lạc CCB Sư đoàn 341 cùng gia đình CCB được nhận hỗ trợ.

23/06/2021