Hoàng Su Phì phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN

15:34, 16/06/2021

BHG - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm của người lao động nên việc thực hiện các mục tiêu về phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, Bảo hiểm tự nguyện (BHTN) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN huyện Hoàng Su Phì đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển đối tượng và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Nhân viên Phòng khám Đa khoa khu vực Chiến Phố tuyên truyền cho người dân về lợi ích khi tham gia BHYT. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)
Nhân viên Phòng khám Đa khoa khu vực Chiến Phố tuyên truyền cho người dân về lợi ích khi tham gia BHYT. 

Để thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, cơ quan Thường trực BCĐ huyện đã phối hợp cùng cơ quan Thuế và Bưu điện huyện rà soát số người lao động kê khai tại cơ quan Thuế các năm 2019, 2020; hàng năm giao chỉ tiêu phát triển đối tượng chi tiết, cụ thể đến từng xã, thị trấn. 

Xác định công tác tuyên truyền, vận động được coi là “chìa khóa” của việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN; BHXH, Bưu điện huyện đã phối hợp tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH, BHTN đến với người dân tại các xã, thị trấn, các hộ kinh doanh. Chỉ tính riêng trong năm 2020, đã tổ chức được 66 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tại các thôn, bản; phối hợp chặt chẽ và phát huy tối đa vai trò, tiếng nói của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, người có uy tín trong công tác tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người dân biết đến chính sách BHXH, ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHXH, BHTN và đăng ký tham gia cho bản thân, gia đình.

Hết năm 2020, đối tượng tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đạt 3.811 người, hoàn thành 101% so với chỉ tiêu được giao, tăng 17% (555 người) so với thời điểm tháng 9.2019. Trong đó: BHXH bắt buộc là 2.986 người, giảm 4,2% (131 người); BHTN 2.040 người, giảm 4,5% (97 người); BHXH tự nguyện 825 người, tăng 473% (686 người). Số nợ BHXH, BHTN giảm từ 793 triệu đồng (tương đương 1,5% tổng số phải thu BHXH, BHTN) năm 2019 xuống còn 108 triệu đồng (tương đương 0,18% số tiền phải thu BHXH, BHTN) năm 2020, tiền phạt lãi chậm đóng giảm từ 486 triệu đồng năm 2019 xuống còn 67 triệu đồng năm 2020.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ quan, đơn vị về việc thực hiện các quy định về Luật BHXH, Luật BHYT, quyền lợi của người lao động. Trong năm 2020, đã kiểm tra 10 đơn vị, phát hiện 24 người lao động bị gián đoạn thời gian tham gia BHXH, đồng thời hướng dẫn đơn vị lập danh sách và hồ sơ đề nghị truy đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động bị gián đoạn.

Đồng chí Hoàng Đức Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN huyện Hoàng Su Phì cho biết: Số người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN năm vừa qua giảm cả đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp lẫn người lao động tại các doanh nghiệp. Nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm của người lao động. Bên cạnh đó, số người tham gia BHXH bắt buộc giảm do chính sách tinh giản biên chế của Nhà nước. Có ít doanh nghiệp đăng ký và hoạt động nên đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHTN không có nguồn phát triển, các doanh nghiệp, HTX nhỏ, làm việc theo hợp đồng thuê khoán là chủ yếu. Người dân trên địa bàn phần lớn có điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập chưa cao, trình độ dân trí còn hạn chế nên việc tuyên truyền, vận động tham gia BHXH gặp nhiều khó khăn…

Nhìn nhận rõ những khó khăn trên, BCĐ huyện đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN. Trong đó, tập trung đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền để phù hợp với các đối tượng khác nhau; làm tốt công tác dân vận, trước tiên là đối với cán bộ chuyên trách thôn, bản và người uy tín trong cộng đồng. Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức trong thực thi chuyên môn, nghiệp vụ lĩnh vực BHXH. Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH. Tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân, người lao động đẩy nhanh việc triển khai ứng dụng VssID, tạo điều kiện cho người lao động và nhân dân khi tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Thực hiện "mục tiêu kép" ở vùng biên Xín Cái

BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, suốt năm 2020 và nửa đầu năm 2021, xã Xín Cái (Mèo Vạc) gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Khó khăn gấp nhiều lần khi Xín Cái là xã biên giới có đường biên giới dài trên 8 km với nhiều đường mòn, lối mở tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc; thường xuyên có dân cư xuất, nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, với sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao, cấp ủy...

16/06/2021
Trưa 16-6: Ghi nhận 176 ca nhiễm Covid-19 mới

Sáu giờ qua, Việt Nam ghi nhận thêm 176 ca nhiễm Covid-19 mới, bao gồm hai ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh; 174 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (128), TP Hồ Chí Minh (35), Bắc Ninh (8), Hà Tĩnh (2), Nghệ An (1). Trong đó, 173/174 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc phong toả.

16/06/2021
Thư kêu gọi chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Ngày 15.6, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Thư kêu gọi gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Báo Hà Giang điện tử đăng tải toàn văn Thư kêu gọi.

16/06/2021
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục

BHG - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) ở gia súc đã xảy ra tại 36 xã của 7 huyện (Bắc Quang, Bắc Mê, Yên Minh, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Đồng Văn, Quản Bạ) với tổng số gia súc mắc bệnh là 438 con trâu, bò, trong đó số đã chết và tiêu hủy 30 con. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh VDNC có nguy cơ lây lan, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi trùng truyền bệnh phát triển mạnh. Trên cơ sở đó, vừa qua Sở NN&PTNT đã có công văn số 716/ SNN – CCTY, về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC ở trâu bò trên địa bàn tỉnh.

16/06/2021