Hà Giang

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục

08:38, 16/06/2021
 

BHG - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) ở gia súc đã xảy ra tại 36 xã của 7 huyện (Bắc Quang, Bắc Mê, Yên Minh, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Đồng Văn, Quản Bạ) với tổng số gia súc mắc bệnh là 438 con trâu, bò, trong đó số đã chết và tiêu hủy 30 con. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh VDNC có nguy cơ lây lan, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi trùng truyền bệnh phát triển mạnh. Trên cơ sở đó, vừa qua Sở NN&PTNT đã có công văn số 716/ SNN – CCTY, về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC ở trâu bò trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Trạm Chăn nuôi thú y huyện Yên Minh tiêm vắc xin phòng chống bệnh VDNC tại xã Du Già.
Cán bộ Trạm Chăn nuôi thú y huyện Yên Minh tiêm vắc xin phòng chống bệnh VDNC tại xã Du Già.

Theo đó, Sở NN&PTNT đề nghị các huyện, thành phố tổ chức cách ly toàn bộ gia súc chưa có biểu hiện của bệnh VDNC, nuôi nhốt trâu, bò tại các địa bàn có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin VDNC cho đàn trâu bò khỏe mạnh tại xã có dịch và các địa bàn có nguy cơ cao theo hướng linh hoạt; tiêm phòng theo hình thức cuốn chiếu nhằm rút ngắn thời gian tiêm, giảm thời gian bảo quản vắc xin, giảm tỷ lệ hao hụt vắc xin trong quá trình tiêm phòng và hỗ trợ kỹ thuật giữa thú y các thôn, bản; bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 80% số gia súc thuộc diện tiêm. Đồng thời, tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục trong vòng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi có gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh; các vùng có nguy cơ cao xung quanh hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh và diệt các loại vi trùng, vi khuẩn truyền bệnh như ruồi, muỗi, ve, mòng...

Đối với Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cần chủ động liên hệ với các công ty thuốc thú y cung ứng đầy đủ, kịp thời các dụng cụ, vật tư, vắc xin, hóa chất theo đề xuất của các huyện, thành phố để phòng, chống dịch bệnh.

Tin, ảnh: Hồng Cừ


Cùng chuyên mục

Thêm 92 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 16/6 ghi nhận 92 ca dương tính nCoV, gồm 91 ca trong nước và một ca nhập cảnh được cách ly ngay. 92 ca mới được ghi nhận từ số 11213-11304. Trong đó, 91 ca ghi nhận tại Bắc Giang (61), TP HCM (19), Bắc Ninh (9), Hà Tĩnh (2). Trong số này, 90 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

16/06/2021
Ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng

BHG - Nhiều địa phương trên toàn tỉnh đang nỗ lực ngày đêm làm tốt công tác vận động tuyên truyền cho người dân từ những vùng thấp cho đến những thôn, bản giáp biên gian khó. Tất cả các lực lượng từ biên phòng, y tế, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương cùng nhau phối hợp, góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19 trong cộng đồng.

15/06/2021
5 người trong một gia đình phải nhập viện nghi bị ngộ độc do ăn nấm

BHG - Vào khoảng 11 giờ ngày 14.6, Bệnh viện Ða khoa khu vực (BVĐKKV) Hoàng Su Phì tiếp nhận cùng lúc 5 trường hợp nghi bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có một cháu bé 5 tuổi, tất cả đều cùng một gia đình trú tại thôn Pố Lồ, xã Pố Lồ, Hoàng Su Phì.

15/06/2021
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 thông qua MTTQ tỉnh

BHG - Chiều 14.6, tại Ủy ban MTTQ tỉnh, các cơ quan, đơn vị gồm Công ty CP In Hà Giang, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Tỉnh đoàn đã đến trao số tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 cho Ủy ban MTTQ tỉnh.

15/06/2021