Cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

09:22, 23/06/2021

BHG - Môi trường sống xung quanh chúng ta đang bị đe dọa nghiêm trọng từ tác động tiêu cực của một số cá nhân thiếu ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường (BVMT) trong cộng đồng dân cư; gây nên tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, mỗi người dân chúng ta hãy tự mình nâng cao trách nhiệm với chính bản thân và những người xung quanh, cùng nhau chung tay góp sức BVMT sống xanh - sạch - đẹp.

Hoạt động khai thác đá tại thôn Trung Sơn, xã Trung Thành (Vị Xuyên) ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.
Hoạt động khai thác đá tại thôn Trung Sơn, xã Trung Thành (Vị Xuyên) ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đang trải qua vấn nạn của tình trạng xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, gây tình trạng bốc mùi hôi thối nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới khu dân cư. Ở khu vực tổ 12, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) dọc 2 bên đường Quốc lộ 2 nhiều đoạn rãnh thiếu nắp đậy, người dân xả rác xuống lòng cống, nước thải sinh hoạt của người dân trong khu vực thải ra đen như mực, không lưu thông, gây bốc mùi nồng nặc, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, đời sống khu dân cư. Cô Nguyễn Thị Mai, tổ 12 tâm sự: Nhiều đoạn cống, rãnh trong khu vực không riêng tổ 12 bị thiếu tấm đan, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi vui chơi có thể bị vấp ngã. Rãnh, cống bị tắc nghẽn vào những ngày mưa to, nước thải từ các hộ dọc tuyến đường tràn lên lòng đường, vào nhà dân ảnh hưởng lớn tới cuộc sống. Kính mong các ngành chức năng hãy nhanh chóng duy tu, bổ sung, nâng cấp những cống, rãnh thoát nước trên tuyến đường và người dân hãy nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình và môi trường xung quanh.

Tại khu vực thôn Trung Sơn, xã Trung Thành (Vị Xuyên) đơn vị khai thác đá tự nhiên gần ngay khu vực dân cư, gây tiếng ồn lớn bởi những tiếng máy khoan, máy xúc, máy nghiền bột đá hoạt động hết công suất; gây ra khói bụi mịt mù, lan tỏa hết khu vực dân cư, ảnh hưởng lớn tới hoa màu, vật nuôi, nguồn nước và sức khỏe người dân trong khu vực. Anh Chu Đình cho biết: Từ ngày cơ sở kinh doanh khai thác đá hoạt động ở xã, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bầu khí quyển; các cây ăn quả không đạt được năng suất cao như trước do bị bột đá bay bám vào không phát triển được, chất lượng quả kém làm giảm thu nhập của gia đình. Gia súc, gia cầm chậm lớn, hay bị mắc các bệnh viêm da nổi ngứa khó chữa, tăng trưởng chậm. Ngoài ra, người dân trong khu vực đa số mắc các bệnh về hô hấp, da mẩn ngứa, đau mắt. Tôi mong muốn đơn vị khai thác đá cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong công tác BVMT.

Trong khi đó, tại khu vực xã Đồng Tâm (Bắc Quang), sau khi thu hoạch lúa xong, người dân thường hay đốt rơm, rạ ngay tại ruộng để làm phân bón cải tạo đất, tăng chất dinh dưỡng cho vụ sau; nhiều nhà trong khu vực cùng nhau đốt vào những buổi chiều gây nguy hiểm đến đường dây điện, các nhà dân khu vực xung quanh khi gió thổi mạnh kèm theo tàn lửa có thể gây ra cháy, nổ. Ngoài ra, khói bay nghi ngút khắp phố thị, trung tâm các cơ quan, đơn vị ở địa phương, bay vào nhà dân; ảnh hưởng tới tầm quan sát của người tham gia giao thông; trẻ em và người già hít phải gây ho, khó thở.

Tại thành phố Hà Giang, nhiều tuyến đường người dân ngang nhiên vứt những vật dụng đồ điện tử, vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh tràn lan ra vỉa hè, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Một số cá nhân thiếu ý thức đã không quan tâm, sống thiếu trách nhiệm với cộng đồng, xả rác thải bừa bãi; nhiều hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trong thành phố chưa nêu cao ý thức, không áp dụng quy trình theo tiêu chuẩn sàn lót khử mùi, hệ thống bioga khép kín, gây mùi hôi thối khó chịu cho những hộ lân cận. 

BVMT là trách nhiệm không của riêng ai, mỗi chúng ta lên tự nâng cao ý thức bản thân, hãy vì một môi trường trong lành không khói bụi, ô nhiễm độc hại, đẩy lùi những biến tướng khó lường từ tác nhân ô nhiễm bầu khí quyển, cùng chung tay xây dựng quê hương giầu, đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Thái Khang


Cùng chuyên mục

Sáng 23-6, cả nước có thêm 55 ca mắc Covid-19 mới

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ 18 giờ ngày 22-6 đến 6 giờ ngày 23-6, cả nước có thêm 55 ca mắc Covid-19 mới ở ba tỉnh, thành phố. 55 ca này hoàn toàn là các ca trong nước, được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh (51), Bắc Giang (2), Nghệ An (2); trong đó 45 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu vực đã được phong tỏa.

 

23/06/2021
Cập nhật dịch Covid-19 ngày 22-6: TP Hồ Chí Minh tiếp tục có số ca nhiễm tăng cao

Sau khi xác lập kỷ lục số ca nhiễm cao nhất cả nước với 166 ca được phát hiện ngày hôm qua, sáng 22-6, TP Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận thêm 36 ca nhiễm mới trong tổng số 47 ca trên cả nước. Sáng 22-6, Việt Nam ghi nhận thêm 47 ca nhiễm mới (BN13484-13530) tại TP Hồ Chí Minh (36), Bắc Giang (9), Nghệ An (1), Gia Lai (1), trong đó 44 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

22/06/2021
Trưa 22/6: Thêm 100 ca mắc COVID-19 mới, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương nhiều ca mắc nhất

Trưa 22/6: Thêm 100 ca mắc COVID-19 mới, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương nhiều ca mắc nhất. Cụ thể: - 5 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Vĩnh Long (3), Cà Mau (1), An Giang (1). - 95 ca ghi nhận trong nước tại TP. Hồ Chí Minh (37), Bình Dương (33), Bắc Giang (10), Tiền Giang (5), Đà Nẵng (4), Hà Tĩnh (2), Bắc Ninh (1), Vĩnh Long (1), Long An (1), Đồng Nai (1); trong đó 89 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

22/06/2021
Đón 2039 lao động từ Bắc Giang về quê

BHG - Chiều 22.6, tại Khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn 877, tỉnh ta đã tổ chức đón 2039 lao động đang lưu trú tại Bắc Giang về quê, cách ly tập trung nhằm giảm tải áp lực cho các khu cách ly tập trung và khu phong tỏa tại tỉnh Bắc Giang, cũng như đáp ứng nguyện vọng của người lao động.

 

22/06/2021