Hiện thực hóa giấc mơ an cư của người nghèo

19:32, 26/05/2021

BHG - Huyện Đồng Văn, sau hơn 1 năm triển khai xây dựng nhà ở cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cựu chiến binh nghèo khó khăn về nhà ở đã giúp hàng trăm hộ nghèo nơi biên giới được sống trong căn nhà kiên cố. Triển khai giai đoạn 2 của chương trình, hiện cơ bản những ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện, giấc mơ được “an cư, lập nghiệp” của bà con vùng cao đã dần trở thành hiện thực; là động lực để họ tiếp tục bám đất, giữ làng, chung sức bảo vệ biên cương.

Người dân thôn Má Lầu A, xã Má Lé giúp đỡ hộ anh Cử Chìa Phứ xây nhà.  (Ảnh chụp trước 25.4.2021).
Người dân thôn Má Lầu A, xã Má Lé giúp đỡ hộ anh Cử Chìa Phứ xây nhà. (Ảnh chụp trước 25.4.2021).

Má Lầu A - thôn nghèo nhất nhì của xã biên giới Má Lé. Sáng ngày đầu mùa Hạ, vượt qua ngọn đồi và mấy vạt ngô, chúng tôi đến căn nhà của anh Cử Chìa Phứ. Trên nền đất, vật liệu xây dựng đang ngổn ngang. Mấy người dân trong thôn có mặt giúp gia đình anh, mỗi người một tay, mỗi người một việc hết sức khẩn trương. Gia đình anh Phứ là hộ nghèo trong thôn, với 8 khẩu nhưng chỉ có 2 lao động chính, thu nhập phụ thuộc vào mấy nương ngô. Trong giai đoạn 2 của chương trình xây dựng nhà ở, gia đình anh được lựa chọn. Cùng với số tiền 60 triệu đồng được hỗ trợ, cộng với số tài sản ít ỏi tích cóp được, anh Phứ vay mượn thêm và dự định xây căn nhà khoảng 140 triệu đồng. Rưng rưng nước mắt, anh Phứ cho biết: Nuôi 6 đứa con nên gia đình bao năm chỉ có thể sống trong căn nhà tạm. Nhờ sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự giúp sức của bà con, đến nay ước mơ thành hiện thực. Gấp rút thi công chắc khoảng 20 ngày nữa gia đình có nhà mới để ở.

Được biết, xã Má Lé triển khai chương trình xây dựng nhà ở nhanh, hiệu quả và có nhiều sáng tạo của huyện Đồng Văn. Trong giai đoạn 1, xã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí Vàng Mí Cấu, Bí thư Đảng ủy xã Má Lé cho biết: Từ năm 2019 đến nay, xã được hỗ trợ xây dựng 81 nhà ở, với tổng số tiền trên 4,8 tỷ đồng và 38 nhà vệ sinh với số tiền 76 triệu đồng. Ở giai đoạn 2, xã rà soát được 8 nhà, đến nay có 1 nhà hoàn thiện, 7 nhà dự kiến hoàn thành trong tháng 8 tới. 

Gia đình anh Thào Mí Say, thôn Tả Phìn A, xã Tả Phìn (Đồng Văn), nhiều năm nay cũng luôn mong ước một căn nhà xây kiên cố. Cần mẫn làm lụng, tiết kiệm nhiều năm, cùng với số tiền hỗ trợ từ chương trình xây dựng nhà ở, gia đình anh Say vừa mới hoàn thiện căn nhà xây to, đẹp với tổng chi phí trên 300 triệu đồng. Chia sẻ niềm vui khôn xiết khi ngôi nhà được hoàn thiện, anh Say không giấu được xúc động: “Số tiền được hỗ trợ là động lực để gia đình quyết tâm xây dựng căn nhà kiên cố. Tâm nguyện lớn nhất của gia đình đến nay đã thành hiện thực, mẹ già được vui sống lúc tuổi cao, các con có chỗ ngủ thoải mái, 2 vợ chồng yên tâm làm ăn”.

Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Nhờ sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong giai đoạn 1, có hàng trăm hộ nghèo được an cư; giai đoạn 2, huyện tiếp tục rà soát, triển khai hỗ trợ 213 nhà, đối tượng mở rộng đến các xã nội địa. Đến nay, 113 nhà đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến người dân sẽ có nhà mới trước ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen những 'chiến sĩ áo trắng' ở tuyến đầu chống dịch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư biểu dương, đánh giá cao những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi, tận tâm tận lực, không quản ngại vất vả, gian nan và hiểm nguy của đội ngũ cán bộ y tế chống dịch thời gian qua.

26/05/2021
Nhân dân các xã biên giới huyện Yên Minh ký kết phòng, chống dịch Covid - 19

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Huyện ủy Yên Minh, Đồn Biên phòng Bạch Đích và 4 xã biên giới của huyện Yên Minh gồm: Na Khê, Bạch Đích, Phú Lũng, Thắng Mố đã phối hợp phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép" ở khu vực biên giới. Từ ngày 19.5 đến nay, đã có 1.448/2.709 hộ, 31/50 thôn và 4/4 xã ký cam kết phòng chống dịch Covid – 19.

26/05/2021
Thêm 115 ca Covid-19, Bắc Ninh là điểm nóng

Bộ Y tế tối 26/5 ghi nhận 115 ca dương tính nCoV trong nước, gồm tại Bắc Giang 39, Bắc Ninh 64, Hà Nội 9, Hải Dương 2, Thái Nguyên một. Như vậy trong ngày 26/5, Việt Nam ghi nhận thêm 235 ca Covid-19, 59 người được công bố khỏi bệnh, một người tử vong. Tổng số ca cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 3.028 ca, ở 30 tỉnh thành.

 

26/05/2021
Bàn giao nhà cho cựu thanh niên xung phong

BHG - Hưởng ứng Chương trình phát động của Thủ tướng Chính phủ "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai ở lại phía sau" và Chương trình hỗ trợ làm nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hội nghèo khó khăn về nhà ở của BTV Tỉnh ủy; chào mừng thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, sáng 26.5, Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Tình người Sơn Lâm Hà Giang và UBND xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên tổ chức bàn giao nhà cho bà Bố Thị Nhót, thôn Tát Kà, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên (Cựu thanh niên xung phong mở đường Bắc Mê – Hà Giang).

26/05/2021