Hà Giang

Thảo thơm những tấm lòng "lá lành đùm lá rách"

16:39, 08/04/2021

BHG - Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, các thế hệ người dân Quản Bạ đã anh dũng tham gia chiến đấu bảo vệ biên cương thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày nay, bà con các dân tộc lại đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng biên cương giàu đẹp. Để giúp đỡ nhân dân an cư lạc nghiệp, nhiều tấm lòng thơm thảo từ khắp nơi đã hỗ trợ các hộ khó khăn xây dựng nhà ở, góp phần tạo nên đời sống mới ở nơi đây.

Ngôi nhà mới của hộ anh Hầu Mí Sáng, thôn Mố Lùng, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ).
Ngôi nhà mới của hộ anh Hầu Mí Sáng, thôn Mố Lùng, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ).

Đến thăm hộ anh Hầu Mí Sáng, thôn Mố Lùng, xã Bát Đại Sơn, là một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở giai đoạn I. Ngôi nhà được xây xong trước Tết Nguyên đán, nhờ vậy, năm nay gia đình anh Sáng đón Tết đầm ầm hơn, bớt đi cái lạnh giá của vùng biên viễn. Anh Sáng, cho biết: “Có nhà ở kiên cố rồi, bây giờ gia đình tôi cố gắng phát triển kinh tế để cải thiện đời sống, cho con ăn học đầy đủ”. Với ý nghĩa, hiệu quả tích cực và sức lan tỏa của Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã giúp hộ nghèo được an cư, có điều kiện, động lực để vươn lên thoát nghèo.

Trưởng phòng LĐ - TBXH huyện Quản Bạ, Lê Thị Thủy, cho biết: Thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở,  giai đoạn I, huyện đã rà soát, đăng ký và triển khai hoàn thành 295 ngôi nhà, với tổng kinh phí hỗ trợ 17,7 tỷ đồng. Đó là những kết quả đáng phấn khởi, với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm trong việc chung tay chia sẻ khó khăn với các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao. Tuy nhiên, đến nay, huyện vẫn còn 218 hộ nghèo không có khả năng tự xây dựng nhà ở, cần hỗ trợ làm nhà trong năm 2021. Để giúp đỡ các hộ khó khăn làm nhà, huyện Quản Bạ đã tổ chức lễ phát động kêu gọi quyên góp xây dựng nhà ở và huy động được trên 1,1 tỷ đồng; dự kiến trong năm nay huyện được phân bổ xây dựng 70 ngôi nhà cho các đối tượng”.

Được đưa vào danh sách hỗ trợ làm nhà giai đoạn II có hộ ông Hồ Sáng Chủ, sinh năm 1958, CCB nghèo ở thôn Na Lình, xã Nghĩa Thuận, từng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc từ năm 1978 - 1982. Ông xúc động chia sẻ: “Tôi không ngờ đến cuối đời, già yếu lại được các cấp, ngành và mọi người quan tâm hỗ trợ làm nhà mới. Dù đã rời xa quân ngũ từ lâu, nhưng đồng đội và mọi người vẫn quan tâm, khiến tôi rất cảm động”. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc từ chương trình, Ban chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở huyện Quản Bạ đã tiếp tục kêu gọi các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tham gia đóng góp, giúp đỡ cho gia đình người có công, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn có được những ngôi nhà bền chắc, phù hợp với bản sắc văn hóa. Tạo cơ hội và động lực vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày một vững mạnh, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tư vấn giới thiệu việc làm năm 2021

BHG - Ngày 8.4, tại huyện Mèo Vạc, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Mèo Vạc tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm năm 2021 cho hơn 150 đoàn viên, thanh niên và người lao động trên địa bàn huyện.

08/04/2021
Bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững

BHG - Những năm qua, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày càng nhanh cùng với các hoạt động chế biến, sản xuất, kinh doanh gia tăng nên không tránh khỏi tác động đến môi trường. Để đảm bảo điều kiện sản xuất và sức khỏe nhân dân, tỉnh ta đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ môi trường (BVMT), khai thác hợp lý, sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường sống.

08/04/2021
Xín Mần chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

BHG - Xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển nhân lực và tạo cơ hội cho người dân có việc làm, tăng thu nhập, huyện Xín Mần đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn sát với thực tiễn. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối, tư vấn giới thiệu việc làm ngoài tỉnh cho lao động có nhu cầu, qua đó góp phần nâng cao đời sống nhân dân trong những năm qua.

08/04/2021
Đột phá "khám, chữa bệnh từ xa" ở Bắc Quang

BHG - Không cần chuyển tuyến, bệnh nhân vẫn được các chuyên gia đầu ngành là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ... công tác tại bệnh viện tuyến T.Ư khám, tư vấn sức khỏe, đưa phác đồ điều trị ngay tại bệnh viện tuyến huyện. Thành công này tạo nên bước ngoặt mang tính đột phá tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quang. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số ngành Y tế.

08/04/2021