Hà Giang

Người cán bộ biên phòng luôn vì dân phục vụ

15:57, 04/04/2021

BHG - Là một sĩ quan Biên phòng, thuộc Bộ Chỉ  huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, được phân công và giao nhiệm vụ tăng cường xuống cơ sở xã biên giới Xín Cái, huyện Mèo Vạc, đảm nhiệm chức danh Phó Bí thư Đảng ủy xã Xín Cái.

Trong những năm qua, trung tá Kim Đình Tư luôn là người cán bộ, bộ đội gương mẫu trong công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, luôn thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ làm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền xã Xín Cái và Đảng bộ huyện Mèo Vạc trong công tác bảo vệ an ninh biên giới; tuyên truyền vận động bà con các dân tộc Mông, Lô lô, Dao… trên địa bàn xã tích cực bám đất, bám thôn bản, đẩy mạnh lao động sản xuất phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo,  đưa xã Xín Cái ngày một đi lên, cuộc sống của bà con ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trung tá Kim Đình Tư, Phó Bí thư Đảng ủy xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc
Trung tá Kim Đình Tư, Phó Bí thư Đảng ủy xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc

Sau chặng đường dài 195 cây số từ thành phố Hà Giang, vượt qua nhiều cổng trời, đèo dốc cheo leo, chúng tôi vượt qua sông Nho Quế để đến được xã biên giới Xín Cái. Người đầu tiên mà chúng tôi gặp đó là những hộ dân trong xã trên đường đi làm nương về. Tranh thủ nói chuyện với bà con các dân tộc ở đây, ai cũng biết người cán bộ Biên phòng Kim Đình Tư. Họ bảo cán bộ Tư tốt lắm đấy, luôn chăm lo cho dân. Từ khi cán bộ Tư chuyển về xã này, đã kêu gọi rất nhiều nhà từ thiện đến giúp cho bà con như, gạo, chắn ấm, bò giống, cầu, đường và giống cây trồng…

Chúng tôi về xã và rất may gặp được đồng chí Kim Đình Tư. Chúng tôi vào nhà, gặp anh Tư đang cặm cụi làm việc bên bàn máy tính. Căn phòng riêng của anh là một phòng tập thể khoảng 18m2. Sau khi nhìn thấy chúng tôi, anh Tư niềm nở mời vào nhà pha nước mời chúng tôi uống. Qua câu chuyện với, anh Tư được biết: Nhân dân ở xã biên giới Xín Cái còn vất vả lắm, địa hình rừng núi, đèo dốc quanh co, cheo leo, bà con chủ yếu làm nương trồng ngô một vụ, lúa nước rất ít, thu nhập còn thấp, tỷ hộ nghọ nghèo cao. Sau khi được phân công chuyển từ xã biên giới Bạch Đích, huyện Yên Minh lên nhận nhiệm vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã Xín Cái đầu năm 2020, trước tình hình như vậy anh Tư nhiều đêm suy nghĩ, tìm cách để có thể giúp bà con một phần trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Năm 2020, thực hiện Chương trình hành động với chủ đề “Chăm lo cho dân” của xã, anh Tư thông qua các mối quan hệ trong quá trình công tác, giao lưu nên đã đi kêu gọi để giúp nhân dân xã biên giới Xín Cái giảm nghèo…

Cứ những lần có điều kiện đi về quê dưới xuôi hoặc đi công tác, anh Tư lại dành thời gian đi tìm các nhà hảo tâm, từ thiện, nhân đạo giúp đỡ… Năm 2020  nhóm “Gieo mầm hướng thiện” cùng các nhà hảo tâm Hà Nội đã lên xã Xín Cái trao tặng 1 cây cầu, 250 mét đường bê tông; 3.000 cây ăn quả cho nhân dân thôn Bản Trang; 1.000 đôi dép, 500 áo ấm cho học sinh Trường PTDTBT tiểu học Xín Cái với tổng giá trị tới hơn 800 triệu đồng. Tháng 2.2021 vừa qua, mặc dù khó khăn do dịch do Covid-19 tái phát trong nước, nhưng anh Kim Đình Tư vẫn tìm mọi cách để liên lạc, liên hệ với các nhà từ thiện tặng cho Đồn Biên phòng Xín Cái và nhân dân xã biên giới Xín Cái 10.000 cây sa mộc giống để trồng trong dịp Tết trồng cây làm theo lời Bác, với tổng trị giá 40 triệu đồng. Anh còn phối hợp với nhà chùa Viên Quang, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội tổ chức Tết cho người nghèo thôn Khai Hoang 3 và thôn Tìa Kính với 150 xuất quà, mỗi xuất trị giá 600.000 đồng và chăn đắp, tặng áo ấm cho 120 cháu học sinh ở 2 thôn Khai Hoang 3 và thôn Tìa Kính.

Cuối tháng 3.2021, anh Kim Đình Tư  lại kêu gọi với các bạn ở Hà Nội tặng 2 con bò giống cho 2 hộ nghèo ở thôn Sủa Nhè Lử và thôn Thuồng Luồng; cùng với nhà chùa Minh Tường, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, tặng 200 xuất quà cho 200 hộ nghèo ở thôn Sủa Nhè Lử và Sả Nhè Lử, trị giá mỗi xuất 750 nghìn đồng; tăng 90 áo ấm cho học sinh điểm trường thôn Sủa Nhè Lử và Sả Nhè Lử.

Những việc làm của đồng chí Kim Đình Tư, sĩ quan biên phòng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Xín Cái tuy chưa phải là lớn, nhưng có một ý nghĩa rất sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của một đồng chí lãnh đạo Phó Bí thư Đảng ủy xã, một cán bộ sĩ quan Biên phòng gắn kết tình cảm quân dân. Sự đóng góp của đồng chí Tư cho người dân và các em học sinh xã biên giới Xín Cái bớt đi nỗi nhọc nhằn, gian khổ, khó khăn khi có cây cầu bắc qua sông suối mùa nước lũ; khi có quyển vở, cái bút, manh áo, chiếc quần ấm khi đông giá; có những cây sa mộc giống được trồng phủ xanh thêm những quả đồi trơ trọi mùa bão lũ, tạo nguồn sinh thủy cho bà con có nước mùa khô..

Tâm sự với chúng tôi, anh Tư cho biết: Tôi làm được những việc đó xuất phát bởi trước hết tôi là bộ đội Cụ Hồ, là một cán bộ, một đảng viên học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Hà Giang khi người lên thăm Hà Giang tháng 3.1961. Mình có điều kiện gì thì giúp bà con cái đó, đó cũng là truyền thống văn hóa thương người như thể “thương thân”, “lá lành, đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” của dân tộc ta. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục kết hợp với các các cơ quan chức năng và cán bộ nông nghiệp định hướng cho nhân dân thôn Lùng Vần Chải phát triển cây dược liệu (Chè Hoa Vàng, cây Kim Ngân) và dệt thổ cẩm để khai thác tiềm năng, thế mạnh ở địa phương vươn ra tỉnh ngoài, góp phần giúp  bà con các dân tộc xã Xín Cái giảm nghèo.

Bài, ảnh: Đặng Vượng 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời Bác dạy là "đuốc sáng" soi đường - Kỳ 1: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Cách đây tròn 60 năm, tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy, Tám lời căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Người trở thành "kim chỉ Nam", "đuốc sáng" soi đường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc miền cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, lớp lớp cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhà đã gương mẫu thực hiện Tám lời căn dặn để xứng đáng với kỳ vọng Người hằng mong: "Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang… với truyền thống oanh liệt của Quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu".

 

31/03/2021
"Dệt" nên những ngôi nhà tình nghĩa

BHG - Chương trình nhà ở "Mái ấm Công đoàn" (MACĐ) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các cấp triển khai nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở. Từ chương trình nhân văn, ý nghĩa này đã "dệt" nên hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa; góp phần khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong chăm lo cho đời sống, giúp CNVCLĐ yên tâm lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

31/03/2021
Tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

BHG - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Những ngày này, cùng với các cấp, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tích cực triển khai các hoạt động chào mừng cuộc bầu cử; cổ vũ, động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu tham gia bầu cử đúng luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

31/03/2021
Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021