Vững vàng trong chống dịch

07:44, 01/03/2021

BHG - Hơn 1 năm qua khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Y tế Hà Giang đã cùng chung ý chí, trách nhiệm, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, sáng tạo trong cuộc chiến với “giặc Covid-19”. Những cống hiến, nỗ lực vượt khó vì sức khỏe cộng đồng đã để lại ấn tượng tốt đẹp và tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, tự hào trên hành trình bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Xét nghệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Xét nghệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Thực tế chứng minh, cuộc chiến với “giặc Covid-19” là vô cùng gian nan, vất vả và có không ít mất mát. Trong cuộc chiến không tiếng súng ấy, đội ngũ ngành Y tế được ví như những người “chiến sĩ áo trắng” của thời bình. Không kể ngày, đêm, thời điểm dịch cao điểm hay không bùng phát thì những cán bộ làm công tác y tế toàn tỉnh vẫn kiên trì bám địa bàn, tích cực hướng dẫn nhân dân phòng, chống dịch bệnh. Đối với những cán bộ làm công tác y tế dự phòng, mặc dù không trực tiếp tham gia khám, chữa, cấp cứu bệnh nhân, nhưng họ luôn là những người đi đầu, xông pha vào tâm điểm để dập dịch hiệu quả, nhanh chóng. Những cán bộ, nhân viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, mùa Xuân này thật đáng nhớ khi những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021 tại xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần phát hiện ca mắc Covid-19 số 1976. Gác lại công việc, niềm vui cá nhân, Đội đáp ứng nhanh của Trung tâm sẵn sàng lên đường vào ổ dịch mang theo trách nhiệm, tận tụy và quyết tâm không để dịch lây lan ra cộng đồng. Trong hành trình truy vết F1, F2, khoanh vùng dập dịch cũng là lúc Xuân về cùng đất trời; còn đối với họ, mùa Xuân này thật sự ý nghĩa khi được dấn thân, cống hiến sức trẻ để chăm sóc, bảo vệ nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Thời gian qua, Trung tâm đã kịp thời tham mưu cho Sở Y tế các kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch. Thành lập, nâng cao chất lượng hoạt động của Đội phản ứng nhanh, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng dịch. Tiến hành điều tra, xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm chẩn đoán kịp thời các trường hợp nghi nhiễm. Đặc biệt, ngay sau khi phát hiện 2 ca bệnh số 268 (Đồng Văn) và 1976 (Xín Mần), Trung tâm đã cử Đội đáp ứng nhanh tiến hành truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2. Đồng thời, công tác kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu, cửa khẩu phụ, lối mở luôn được đảm bảo. Phân công cán bộ tham gia trực tại chốt kiểm dịch y tế, trực kiểm tra y tế tại các cửa khẩu, thành lập tổ thường trực sẵn sàng tham gia các hoạt động phòng, chống, dịch…

Triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 với quyết tâm cao, ngành Y tế tỉnh không ngừng nâng cao năng lực xét nghiệm của địa phương trong việc đáp ứng nhanh với diễn biến phức tạp của dịch. Tháng 8.2020, hệ thống xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đã đi vào hoạt động. Xét nghiệm được thực hiện bằng phương pháp kỹ thuật RT-PCR với phòng đạt an toàn sinh học cấp 2. Đây là thành tựu nổi bật góp phần chẩn đoán nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với vùng dịch và ca bệnh nghi ngờ Covid-19, giảm chi phí vận chuyển, thời gian. Từ khi triển khai đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc được trên 15.000 mẫu bệnh phẩm liên quan đến các trường hợp nghi ngờ, người cách ly tập trung… Đặc biệt, Trung tâm đang tiếp tục xây dựng đề án tiến tới xét nghiệm khẳng định SARTS-CoV2 tại Hà Giang trong thời gian tới.

Phát huy nòng cốt trên tuyến đầu phòng, chống dịch, đội ngũ cán bộ ngành Y tế tỉnh nhà đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đồng lòng cùng với hệ thống chính trị và quyết tâm chiến thắng đại dịch. Đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành đã huy động toàn bộ lực lượng, trong đó, phát huy hiệu quả của hệ thống y tế cơ sở với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Ban điều hành phòng, chống dịch và các Đội đáp ứng nhanh, Đội điều trị cơ động tuyến tỉnh được thành lập, sẵn sàng hỗ trợ cho tuyến dưới. Bên cạnh đó, ngành thường xuyên tập huấn, cập nhật các hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát, phòng dịch và xây dựng phương án điều trị, cách ly ca bệnh theo các tình huống. Chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời, tuyệt đối không lơ là, chủ quan để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát. Đồng thời, tham mưu thành lập, bố trí các khu cách ly tập trung, thành lập bệnh viện dã chiến khi xuất hiện nguy cơ có nhiều ca nhiễm mới…

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ ngành Y tế Hà Giang đã vượt lên trên những khó khăn đặc thù, cống hiến, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tin tưởng rằng, với tinh thần đó ngành Y tế nơi địa đầu Tổ quốc sẽ cùng với cả nước từng bước kiểm soát, khống chế được dịch bệnh, thêm vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những ngày tháng không quên nơi "điểm nóng" chống đại dịch Covid-19

BHG - Cùng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay Hà Giang ghi nhận 2 ca bệnh. Đồng thời gặp nhiều khó khăn, áp lực do dòng người xuất nhập cảnh và di chuyển từ các vùng có dịch đến. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, đặc biệt là nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ, như lời Bác Hồ dạy "thầy thuốc như mẹ hiền", đã góp phần mang đến sự an toàn cho xã hội, giúp tỉnh thực hiện tốt "mục tiêu kép"...

27/02/2021
Những ngôi nhà ấm tình biên cương

BHG - Thời gian qua, ngoài bảo vệ vững chắc, vẹn toàn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, BĐBP tỉnh còn tích cực chăm lo, hỗ trợ đời sống, đặc biệt là chung tay giúp đỡ gia đình người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo nơi biên giới xây dựng nhà ở. Những ngôi nhà ấm tình biên cương đã tiếp thêm động lực để người dân ổn định, vươn lên phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

26/02/2021
Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới, cực Bắc của Tổ Quốc. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là chiến trường diễn ra các trận đánh ác liệt, nóng bỏng. Đặc biệt, những năm 1981, 1982 và 1984 đến 1986, trên địa bàn tỉnh có khoảng 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn cùng một số Trung đoàn bộ đội địa phương, Bộ CHQS các tỉnh tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hài cốt các Anh hùng Liệt sĩ vẫn còn chưa được tìm thấy và quy tập.

26/02/2021
Chăm lo tết cho người nghèo

BHG - Tết đến, Xuân về cũng là dịp để mọi người thể hiện tình yêu thương, sự chia sẻ với những người nghèo khó, những người có hoàn cảnh khó khăn. Agribank Hà Giang cũng vậy, với mong muốn mọi người, mọi nhà đều có tết, không để ai bị bỏ lại phía sau, những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Agribank Hà Giang lại gói ghém những món quà tết từ sự đóng góp, tiết kiệm của đơn vị chia sẻ với cộng đồng, góp thêm niềm vui, sự ấm áp cho những gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

25/02/2021