Giàng Seo Lìn Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc

07:58, 25/03/2021

BHG - Nhiều năm qua, trên cương vị Bí thư Chi đoàn thôn Thèn Ván, xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần), anh Giàng Seo Lìn, sinh năm 1989 là tấm gương sáng trong hoạt động công tác đoàn, điển hình trong phong trào phát triển kinh tế. Đặc biệt, anh là nghệ nhân dân gian trẻ tuổi có niềm đam mê bảo tồn và lưu giữ nét văn hóa đặc sắc khèn Mông nơi vùng biên viễn.

Bí thư Chi đoàn thôn Thèn Ván (xã Pà Vầy Sủ) Giàng Seo Lìn biểu diễn múa khèn Mông.
Bí thư Chi đoàn thôn Thèn Ván (xã Pà Vầy Sủ) Giàng Seo Lìn biểu diễn múa khèn Mông.

Xã Pà Vầy Sủ cách trung tâm huyện 18 km, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, hộ nghèo vẫn còn chiếm tỷ lệ cao. Là thanh niên năng động, anh Giàng Seo Lìn luôn băn khoăn, trăn trở về việc làm cách nào để phát triển kinh tế gia đình và có nhiều đóng góp hơn cho xã hội. Với quyết tâm của tuổi trẻ, anh đã đi tham quan, học tập nhiều mô hình kinh tế ở một số địa phương trong tỉnh và tích cực tham khảo trên mạng xã hội. Đặc biệt, sau khi được các cấp, ngành tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về vay vốn phát triển kinh tế, anh Lìn mạnh dạn làm hồ sơ và được vay 80 triệu đồng. Có vốn, anh bắt đầu thực hiện mô hình phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu, anh thuê máy múc để đào ao. Đến nay, gia đình thả được  trên 1.000 con cá các loại như: Trắm, Chép, Trôi, Rô đơn tính. Bên cạnh đó, Pà Vầy Sủ là địa phương có địa hình chủ yếu là núi dốc, nhiều diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả, anh đã tích cực chuyển đổi hơn 3 ha đất sang trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò. Sau 2 năm triển khai, đến nay anh đã thu hoạch được kết quả tích cực và hoàn trả được nguồn vốn vay trước đó. Hiện, gia đình anh có tổng đàn trâu, bò từ 7 – 10 con. 

Không chỉ mạnh dạn trong phát triển kinh tế, anh Lìn còn là một Bí thư chi đoàn năng động, nhiệt huyết. Thường xuyên huy động đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn tham gia tích cực phong trào thanh niên chung tay xây dựng Nông thôn mới, đóng góp ngày công làm đường giao thông, vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm; tổ chức cho đoàn viên tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ các thanh niên trong thôn cùng phát triển kinh tế. 

Với những phẩm chất vốn có và nhờ sự chỉ dạy của các nghệ nhân đi trước, anh Lìn trở thành nghệ nhân trẻ tuổi nhất ở vùng biên giới Pà Vầy Sủ, có nhiều thành tích nổi bật qua các cuộc thi văn hóa nghệ thuật do huyện, tỉnh tổ chức. Trong đó, năm 2020 anh Lìn liên tiếp đoạt giải Nhất về tiết mục múa khèn Mông tại 2 cuộc thi văn hóa, văn nghệ do huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) và huyện Xín Mần tổ chức; tham gia biểu diễn cùng đoàn nghệ nhân dân gian của huyện Xín Mần ở các cuộc thi trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, anh còn nhiệt tình truyền dạy múa khèn Mông cho thế hệ trẻ ở các trường học trên địa bàn. 

Chia sẻ về Bí thư Chi đoàn thôn Thèn Ván Giàng Seo Lìn, Bí thư Huyện đoàn Xín Mần, Lộc Văn Huy cho biết: Mặc dù công tác tại xã Pà Vầy Sủ, xã đặc biệt khó khăn về địa hình cũng như cơ sở vật chất, điều kiện kinh tế; nhưng vượt qua những khó khăn, đồng chí Lìn luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, nhiệt huyết trong công tác đoàn, phong trào lập thân, lập nghiệp. Nhờ đó, hoạt động đoàn ở thôn Thèn Ván nói riêng và xã vùng biên Pà Vầy Sủ nói chung ngày càng được đẩy mạnh. Với những thành tích đó, đồng chí Giàng Seo Lìn là 1 trong 3 gương mặt của tỉnh được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn và vinh danh Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021.  

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ủy ban MTTQ huyện Xín Mần phát huy vai trò giám sát công tác bầu cử

BHG - Xác định Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng; thời gian qua, với vai trò, nhiệm vụ được giao, Ủy ban MTTQ huyện Xín Mần đã và đang tích cực, chủ động triển khai tổ chức thực hiện công tác bầu cử theo đúng kế hoạch.

 

25/03/2021
Khẳng định vai trò đại diện ý chí, nguyện vọng của nhân dân

BHG - HĐND huyện Yên Minh nhiệm kỳ 2016 – 2021 hiện có 35 đại biểu, HĐND của 18 xã, thị trấn có 485 đại biểu. Theo Chủ tịch HĐND huyện Yên Minh Nguyễn Văn Khu: Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của HĐND 2 cấp của huyện đã phát huy vai trò đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân; trình độ đại biểu đã được nâng lên rõ rệt, nhất là ở cấp xã; việc tổ chức các kỳ họp được triển khai bài bản, đảm bảo các

24/03/2021
Bắc Quang tổ chức truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ

BHG - Ngày 24.3, Huyện Bắc Quang long trọng tổ chức truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ Hoàng Quốc Toàn tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Bắc Quang. Dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; đại diện cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang và cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên huyện Bắc Quang.

24/03/2021
"Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên"

BHG - Thực hiện phương châm "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quản Bạ phát huy tinh thần xung kích, không ngừng phấn đấu, học tập, rèn luyện, góp phần vào thành tích chung của huyện nhà.

24/03/2021