Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid-19

09:16, 06/02/2021

BHG - Cùng với việc triển khai một số nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, những ngày này, người dân nơi địa đầu Tổ quốc lại thắt chặt tinh thần đoàn kết, chủ động nêu cao ý thức chống dịch vì sự bình an của bản thân, gia đình và đất nước.

Các cán bộ, chiến sĩ Chốt kiểm dịch xã Yên Thành (Quang Bình) hướng dẫn nhân dân phòng, chống dịch Covid-19.
Các cán bộ, chiến sĩ Chốt kiểm dịch xã Yên Thành (Quang Bình) hướng dẫn nhân dân phòng, chống dịch Covid-19.

Tết Nguyên đán 2021 là một cái Tết rất đặc biệt đối với em Nguyễn Thùy Linh, sinh viên Đại học FPT. Không chỉ riêng em mà nhiều sinh viên khác sau khi trở về địa phương đều nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Những người thân trong gia đình và bản thân em đã tự giác gọi điện thông báo cho Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) để cách ly tại nhà. Riêng cá nhân Linh được cán bộ y tế của phường xuống lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Dù không thể ra ngoài tụ tập bạn bè như mọi năm nhưng em thấy việc làm này đúng để bảo vệ những người xung quanh. Theo lịch, đến đầu tháng 3 em mới quay trở lại trường học tập, Linh mong muốn các bạn học sinh, sinh viên nêu cao ý thức phòng, tránh dịch bệnh, nhất là khi về quê đón Tết. 

Người lao động trở về thị trấn Yên Bình (Quang Bình) khai báo y tế.
Người lao động trở về thị trấn Yên Bình (Quang Bình) khai báo y tế.

Những ngày qua, phường Nguyễn Trãi có 37 công dân học tập, sinh sống từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa bàn. Trong đó, những trường hợp trở về vùng dịch các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Đại học FPT, 7 quận của thành phố Hà Nội được lấy mẫu xét nghiệm đều âm tính và đang cách ly y tế tại nhà. Với quan điểm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, tổ dân phố là một pháo đài trên mặt trận chống dịch”, nhân dân tự giám sát nhau, trường hợp nào không chấp hành tốt việc cách ly tại nhà được dân báo lại bằng hình ảnh để phường nhắc nhở, lập biên bản. Nhờ vậy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của phường được đảm bảo chặt chẽ, có hệ thống và được người dân đồng tình cao. Trước yêu cầu của Chính phủ và của tỉnh, nhân dân đã thực hiện quy tắc 5K: Đeo khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, huyện Quang Bình đã khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp; kích hoạt lại hoạt động chốt chặn kiểm dịch tại xã Yên Thành; chuẩn bị 2 khu cách ly tập trung tại Trạm Y tế thị trấn Yên Bình và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Từ ngày 27.1 đến nay, có trên 1.000 người, chủ yếu là người đi lao động ngoại tỉnh trở về địa phương đã khai báo y tế, các trường hợp này đều cách ly tại nhà. Ông Hoàng Văn Thuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các phương án từ việc bố trí con người cho đến trang, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Tuy nhiên, dịch bệnh có sớm được đẩy lùi, nhân dân có được đón Tết an toàn hay không còn phụ thuộc vào trách nhiệm của mỗi người dân”.

Anh Vương Phúc Thành, tổ 5, thị trấn Yên Bình cho hay: “Tôi làm công nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc và mới về nhà từ đầu tháng 2. Qua việc nắm bắt thông tin tuyên truyền kịp thời trên loa phát thanh, tivi và tại khu dân cư, tôi đã đi khai báo y tế tại Trạm Y tế xã ngay. Tôi thấy việc làm này cần thiết để bảo vệ chính mình và giúp gia đình yên tâm hơn. Dù không phải cách ly nhưng tôi hạn chế đi lại, chỉ ra ngoài khi thực sự có việc cần và luôn đeo khẩu trang. Bây giờ công nghệ thông tin hiện đại và nhanh, ở nhà tôi cũng có thể nắm bắt được diễn biến dịch bệnh. Đợt Covid – 19 này nguy hiểm, lây lan nhanh nên mọi người phải khai báo trung thực, chú ý quan sát địa bàn sinh sống, có vấn đề báo tin ngay cho tổ trưởng dân phố, thôn bản và cán bộ xã để xử lý kịp thời”.

Mặc dù cận kề đến ngày Tết cổ truyền của dân tộc song trên tuyến đầu chống dịch, những thầy thuốc, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang vẫn đang từng ngày, từng giờ bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân. Hơn lúc nào hết, mỗi người dân Hà Giang hãy chung tay thể hiện trách nhiệm công dân bằng việc chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ, của tỉnh về phòng, chống dịch, thắp sáng niềm tin chiến thắng dịch bệnh Covid-19.   

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhộn nhịp hàng Tết

BHG - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến rất gần, không khí Tết đã ngập tràn khắp các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Những giỏ quà Tết được đóng túi, trang trí bắt mắt đã sẵn sàng trên kệ, thu hút nhiều người tiêu dùng đến mua sắm.

 

06/02/2021
Hoàng Su Phì chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách

BHG - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến rất gần. Với tinh thần "Không để người nghèo không có Tết", cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đang khẩn trương triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết và đón Xuân mới trong không khí vui tươi, đầm ấm.

 

06/02/2021
Hà Giang chính thức ghi nhận ca nhiễm Covid-19

BHG - Chiều 5.2, Theo thông tin từ Bộ Y tế, đã ghi nhận 19 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, trong đó tỉnh Hà Giang có một ca nhiễm là "Bệnh nhân 1976". Đây là bệnh nhân F1 của "bệnh nhân 1871" và 1872 liên quan ổ dịch huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

 

05/02/2021
Agribank Hà Giang chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

BHG - Nhân dịp Tết Tân Sửu 2021, Agribank Hà Giang đã dành tặng 1.200 suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách, người yếu thế, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam với tổng giá trị quà tặng là 600 triệu đồng tại 10 huyện và thành phố Hà Giang.

05/02/2021