Học sinh thực hiện thông điệp 5K khi đến trường

17:20, 22/02/2021

BHG - Sáng 22.2, học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh (trừ các cơ sở giáo dục tại huyện Xín Mần) đã quay trở lại trường học tập sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu và đợt phòng, chống dịch Covid-19. Để đảm bảo an toàn, các trường đã “kích hoạt” các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch, đặc biệt là thông điệp 5K.

Cán bộ y tế Trường Mầm non Sao Mai (thành phố Hà Giang) đo thân nhiệt cho học sinh.
Cán bộ y tế Trường Mầm non Sao Mai (thành phố Hà Giang) đo thân nhiệt cho học sinh.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày đầu tiên quay trở lại trường học tập, HS của Trường Mầm non Sao Mai (thành phố Hà Giang) háo hức đến trường để gặp lại thầy, cô, bạn bè. Phụ huynh đưa đón trẻ, các HS và cán bộ, giáo viên trong nhà trường đều có ý thức đeo khẩu trang chống dịch. Ngay tại cổng trường, cán bộ y tế có mặt từ rất sớm để đo thân nhiệt cho từng em, các giáo viên cũng được bố trí để hỗ trợ HS rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách. Cô giáo Nguyễn Thị Tám, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai cho biết: “Trước khi đón học sinh quay lại trường, nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng và chuẩn bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, xà phòng. Việc nấu ăn cho HS được tạm dừng trong tuần học đầu tiên theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của phòng GD&DT thành phố.

Học sinh Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh đeo khẩu trang phòng ngừa dịch bệnh trong giờ học.                                                   Ảnh: MỘC LAN
Học sinh Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh đeo khẩu trang phòng ngừa dịch bệnh trong giờ học. Ảnh: MỘC LAN

Tại Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh, nhà trường không tổ chức chào cờ mà HS bước vào học bình thường và đeo khẩu trang trên lớp. HS trong trường đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số đến từ các huyện, thành phố nên công tác phòng, chống dịch được siết chặt. Trước thời điểm nhập học, giáo viên chủ nhiệm trao đổi với từng HS để nắm bắt lịch trình di chuyển và tình hình sức khỏe. Trong tổng số 526 em HS, toàn bộ gia đình và các em không có đối tượng thuộc diện F1, F2, riêng 47 HS ở huyện Xín Mần sẽ quay trở lại trường học vào đầu tháng 3. Đối với các HS khác, khi xuống đến trường các em được khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt. Trường vẫn tổ chức nấu cơm cho HS nhưng giãn cách giờ ăn của các em để tránh tập trung đông người. Sau giờ trên lớp, các em về phòng và không được ra ngoài, trừ trường hợp thật sự cần thiết. Nhà trường hoàn toàn chủ động chương trình dạy và học, những em nhập học muộn hơn được giáo viên giao bài qua zalo, phần mềm trực tuyến để các em tự học tại nhà và sẽ được phụ đạo kiến thức khi trở lại trường học.

Qua trao đổi, đồng chí Bùi Văn Thư, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc cho biết: “Đến thời điểm này, đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn huyện đã trả đủ phép 100%, tổng số 25.000 HS thuộc 54 đơn vị trường học quay lại trường, lớp. Do đặc thù là địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa nên để đảm bảo duy trì sỹ số HS, các xã và nhà trường phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các em đến trường. Các trường nội trú, bán trú tổ chức đón HS trước 1 ngày nhập học. Hiện các trường trang bị đầy đủ vật tư, dụng cụ, thuốc men y tế, điều kiện sinh hoạt ăn, ở cho các em. Buổi đầu tiên HS quay lại học tập, các em được thầy, cô giáo tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19. Các hoạt động ngoại khóa cho HS tạm dừng để phòng ngừa dịch bệnh, giữ an toàn cho các em là nhiệm vụ trên hết”.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã có các phương án chuẩn bị cho HS trở lại trường, 100% cơ sở giáo dục được phun thuốc khử trùng và có các thiết bị phòng dịch thiết yếu. Giáo viên đến từ vùng dịch tạm thời không đến trường cho đến khi có ý kiến chấp thuận của cơ quan y tế. Các trường tổ chức ngay các hoạt động dạy và học theo kế hoạch và thực hiện nghiêm hướng dẫn y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là ở các trường nội trú, bán trú. Các em HS của huyện Xín Mần, kể cả những em ở địa phương đang học tại Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Quang và Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh trở lại trường sau 1 tuần so với lịch chung của tỉnh. Song song với việc phòng, chống dịch, các cơ sở giáo dục nghiên cứu dạy học, cho HS ôn tập bằng hình thức trực tuyến hoặc tự học để nâng cao chất lượng dạy và học. Sau khi tình hình đã kiềm chế tốt, các trường xây dựng kịch bản tổ chức các hoạt động chuyên môn, ôn luyện, ôn thi cho HS tốt nghiệp các cấp, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT năm 2021 - đồng chí Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết.

Dưới đây là một hình ảnh học sinh quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu và đợt phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua:

Học sinh đến trường và phụ huynh đưa con đến trường đều chấp hành việc đeo khẩu trang.
Học sinh đến trường và phụ huynh đưa con đến trường đều chấp hành việc đeo khẩu trang.
Học sinh được kiểm tra thân nhiệt
Học sinh được kiểm tra thân nhiệt
Các trường đều bố trí dung dịch sát khuẩn cho học sinh, giáo viên.
Các trường đều bố trí dung dịch sát khuẩn cho học sinh, giáo viên.
Trong ngày đầu trở lại trường, cô và trò các trường đều đeo khẩu trang, kể cả khi trên lớp (Trong ảnh là hoạt động dạy và học tại Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh và Trường Tiểu học Lê Lợi).
Trong ngày đầu trở lại trường, cô và trò các trường đều đeo khẩu trang, kể cả khi trên lớp (Trong ảnh là hoạt động dạy và học tại Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh và Trường Tiểu học Lê Lợi).
Học sinh trường Tiểu học Lê Lợi trong giờ ra chơi
Học sinh trường Tiểu học Lê Lợi trong giờ ra chơi

Bài, ảnh:  MỘC LAN; nhóm PV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sáng 22/2 không thêm ca Covid-19

Bộ Y tế sáng nay không ghi nhận ca dương tính nCoV. Tổng số ca nhiễm cộng đồng 791, trong 26 ngày qua.

22/02/2021
Người dân nâng cao ý thức phòng chống Covid – 19 trong ngày "vía thần Tài"

BHG - Theo quan niệm vào ngày mùng 10 tháng Giêng, là ngày "vía thần Tài", người dân mua một chút vàng với hy vọng sẽ làm ăn suôn sẻ cả năm, mua may bán đắt. Khi có "vía" thần Tài, sẽ đem đến cho gia chủ một năm sung túc bình yên. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, năm nay nhiều cửa hàng vàng bạc trong tỉnh đã chuẩn bị sẵn sản phẩm vàng có trang trí thần Tài ép vỉ 1 chỉ, vàng kim tiền 1 chỉ, vàng trơn 1 chỉ… để đáp ứng nhu cầu của người mua. 

21/02/2021
Công trình đến đâu nước sạch đến đó

Xuân 2021 - Đây là quyết tâm của lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang về định hướng phát triển, khẳng định chất lượng trong kinh doanh và dịch vụ nước sạch trên địa bàn tỉnh.

21/02/2021
Sáng 21/2, không ca mắc COVID-19, hàng chục nghìn mẫu xét nghiệm âm tính

Bản tin 6h ngày 21/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới COVID-19. Hiện tổng số ca mắc COVID-19 tại nước ta vẫn là 2.368 ca, trong đó có 1.469 ca lây nhiễm trong nước. Gần 83% bệnh nhân COVID-19 đợt này không có biểu hiện lâm sàng

21/02/2021