Rau xanh trên các chốt phòng, chống dịch Covid-19

16:04, 25/01/2021

BHG - Để đảm bảo nhiệm vụ lâu dài cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BĐBP Hà Giang đã chủ động khai hoang đất trống tại các chốt để tăng gia trồng rau, cải thiện bữa ăn hằng ngày, nhằm đảm bảo sức khỏe, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Chốt số 3 Đồn Biên phòng Bạch Đích tăng gia cải thiện bữa ăn.
Cán bộ Chốt số 3 Đồn Biên phòng Bạch Đích tăng gia cải thiện bữa ăn.

Điểm Chốt số 3 của Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) nằm cách đường biên giới khoảng 200 m, đây là điểm cao có đường mòn người dân thường qua lại. Tại vị trí đóng chốt, thời tiết mùa Đông thường dao động từ 7 - 10 độ C, có thời điểm xuống 0 độ C. Sau mỗi chuyến tuần tra, kiểm soát biên giới trở về lán, Thiếu tá Hồ Ứng Tâm, nhân viên Đội Kiểm soát hành chính, phụ trách chốt lại cùng đồng đội chăm sóc vườn rau xanh.

Chốt số 3 gồm 4 thành viên, trong đó có 2 người là BĐBP, 2 người là công an và dân quân xã Phú Lũng (Yên Minh). Hằng ngày, anh em thay phiên nhau đi tuần tra, kiểm soát đoạn biên giới được phụ trách từ Mốc 359 đến Mốc 360. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, các anh cùng nhau cuốc đất trồng rau, cải thiện bữa ăn hằng ngày.

“Bất cứ môi trường nào, người lính cũng phải thích nghi, tìm mọi cách để vượt qua khó khăn và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” - Thiếu tá Ngụy Tôn Tùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bạch Đích tâm sự. Được biết, trong năm qua, đơn vị đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiều CBCS không ngần ngại, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, căng mình trong phòng, chống dịch Covid-19 nơi đường biên, mốc giới.  

Thiếu tá Hồ Ứng Tâm cho biết thêm: CBCS thay phiên nhau tuần tra, liên tục từ sáng đến chiều, nên việc tăng gia sản xuất chỉ tranh thủ thời gian mỗi ngày làm một ít. Tại chốt dã chiến chống dịch thì việc trồng rau xanh không đơn giản, vì thiếu đủ thứ, đòi hỏi phải kỳ công hơn rất nhiều. Để có được khu đất nhỏ, anh em phải lấy từng xô đất màu về đổ vào. Vất vả là vậy, nhưng khi nhìn thấy trong mỗi bữa ăn có thêm bát canh, có đĩa rau luộc, bát mì tôm có lá hành tươi từ thành quả lao động của chính mình, mọi người rất phấn khởi. 

Còn tại điểm Chốt số 4 của Đồn do Trung úy Chẻo Cù Páo phụ trách có vị trí thuận lợi hơn, vì chốt cắm sát đường, nên việc đi lại cũng đỡ vất vả. Bởi vậy, ở điểm chốt này, ngoài rau xanh, anh em còn trồng thêm các loại rau thơm phục vụ bữa ăn thêm phong phú. 

Thiếu tá Ngụy Tôn Tùng cho biết thêm: Các chốt phòng, chống Covid – 19 đóng trên những điểm cao, mùa Hè thì nóng, còn Đông thì gió, rét và sương mù. Khó khăn là vậy, nhưng cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn làm tốt công tác tư tưởng cho CBCS làm nhiệm vụ tại chốt; đồng thời, đảo quân luân phiên để đảm bảo sức khỏe và chỉ đạo anh em ở chốt trồng rau xanh cải thiện bữa ăn hằng ngày. Tại một số chốt, do địa thế khó khăn cho việc làm vườn, nên anh em đã sáng kiến sử dụng thùng xốp, két nhựa cũ rồi cả những chai nước uống để làm giá treo, lấy đất đổ vào trồng. Vì thế, bữa ăn hằng ngày được cải thiện hơn so với thời gian đầu mới lập chốt. Xác định nhiệm vụ trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có thể còn lâu dài và gian khổ, vì vậy, CBCS đã tích cực tăng gia sản xuất, bảo đảm chế độ dinh dưỡng, giúp mọi người có đủ sức khỏe hoàn thành nhiệm vụ.

Thượng tá Hoàng Ngọc Định, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 BĐBP tỉnh, cho biết: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để CBCS an tâm làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát. Thời gian qua, các cấp chính quyền, cộng đồng xã hội đã chung tay góp sức, hỗ trợ kịp thời cho lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, điều đó động viên CBCS có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cho dù việc giãn cách xã hội được nới lỏng, mọi hoạt động trong nước trở lại bình thường, nhưng trên khắp đường mòn, lối mở biên giới, CBCS BĐBP vẫn ngày đêm làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh và đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Bài, ảnh: Tiến Thắng (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao ý thức chống rác thải nhựa

BHG - Là tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu, chính vì vậy, công tác bảo vệ môi trường sống, môi trường du lịch xung quanh chúng ta được tỉnh coi trọng và quan tâm đúng mức. Trong đó, phong trào "Chống rác thải nhựa" được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh và đạt được kết quả nhất định.

 

25/01/2021
Tả Nhìu khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho học sinh

BHG - Bước vào mùa Đông, bên cạnh cái rét tê tái của miền núi cao, học sinh Trường Tiểu học (TH) và THCS xã Tả Nhìu (Xín Mần) còn chịu thêm cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Để ổn định đời sống sinh hoạt hàng ngày cho học sinh giúp các em yên tâm học tập, cán bộ, thầy, cô nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu nước.

 

25/01/2021
Công ty xăng dầu Hà Giang tặng quà tại xã Lao Và Chải

BHG - Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc, ngày 21.1, Công ty Xăng dầu Hà Giang phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã đến thăm và tặng quà cho các em học sinh và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh.

 

24/01/2021
Thông tin thời tiết đặc biệt phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

1. Dự báo xu thế thời tiết trong thời gian từ ngày 25/01 đến 02/02/2021 trên phạm vi toàn quốc. Khu vực Bắc Bộ. Ngày 25-27/01: Có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, riêng khu Tây Bắc có mưa nhỏ vài nơi. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 16-19 độ; nhiệt độ cao nhất: 21-24 độ, có nơi trên 24 độ.

24/01/2021