Hà Giang

Nâng cao thể lực, tầm vóc thế hệ tương lai

08:54, 18/01/2021

BHG - Sau 10 năm thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam, giai đoạn 2011-2030 (Đề án) theo Quyết định số 641 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, chất lượng nguồn nhân lực, dân số không ngừng nâng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. 

Cô và trò Trường Mầm non Mậu Long (Yên Minh) trong giờ thể dục.
Cô và trò Trường Mầm non Mậu Long (Yên Minh) trong giờ thể dục.

Đề án tập trung hướng đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh, giảm mạnh tỷ lệ suy dinh dưỡng, cải thiện các chỉ số cơ bản của trẻ 5 tuổi và đảm bảo các tiêu chí thể lực, tầm vóc thân thể của thanh niên lứa tuổi trưởng thành. Các giải pháp trọng tâm được triển khai, gồm: Nghiên cứu, ứng dụng những yếu tố chủ yếu tác động đến thể lực, tầm vóc; chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, chất lượng dân số; phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất đối với học sinh; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi xã hội. Triển khai thực hiện Đề án, các sở, ngành, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, đảm bảo tiến độ thực hiện theo lĩnh vực được phân công. Đồng thời, linh hoạt lồng ghép Đề án vào các chương trình mục tiêu mà ngành Y tế, ngành Giáo dục đang thực hiện. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Là cơ quan thường trực có nhiệm vụ tham mưu cho tỉnh chỉ đạo thực hiện Đề án; thời gian qua, Sở thường xuyên nắm bắt thông tin, kịp thời điều chỉnh các hoạt động; nâng cao dinh dưỡng, thể chất cho trẻ em ngay từ cấp học đầu đời. Các hoạt động thể dục, thể thao (TDTT) cho mọi người đã phát triển rõ rệt cả về quy mô và chất lượng. Bên cạnh đó, tăng cường xã hội hóa trong xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện và thi đấu. Toàn tỉnh hiện có 32 bể bơi, 18 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 18 sân tennis được xây dựng từ các nguồn tài trợ. Đồng thời, quan tâm  tổ chức nhiều giải thể thao thường niên trên địa bàn, tạo không khí rèn luyện, thi đua sôi nổi. Sau 10 năm thực hiện Đề án, các chỉ số về hoạt động TDTT không ngừng tăng. Đến nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên là 188.969, chiếm 22% dân số; có trên 530 câu lạc bộ TDTT và trên 19.000 gia đình thể thao. 

Trẻ em tiêm chủng tại Phòng tiêm Sapo (thành phố Hà Giang).
Trẻ em tiêm chủng tại Phòng tiêm Sapo (thành phố Hà Giang).

Thực tế chứng minh, 2 nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển tầm vóc, thể lực con người đó là chế độ dinh dưỡng và TDTT. Do đó, thời gian qua, các hoạt động giáo dục thể chất học đường đã được tăng cường nhằm tận dụng “giai đoạn vàng” để phát triển thể chất cho học sinh. Các hoạt động TDTT trường học có nhiều đổi mới, góp phần tích cực vào rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho học sinh. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, giáo viên cơ bản đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất được quan tâm tu sửa, xây dựng và mua sắm mới. Sở GD&ĐT và Sở VH,TT&DL đã ký kết nhiều chương trình phối hợp triển khai các hoạt động TDTT trong trường học; từng bước thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Cùng với đó, chế độ dinh dưỡng cho học sinh tại các trường bán trú được thực hiện tương đối hiệu quả, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh thực phẩm. Ngành Giáo dục đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình Sữa học đường - cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2030 theo Quyết định số 1340 của Thủ tướng Chính phủ…

Là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện thành công Đề án, hoạt động chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, chất lượng dân số đã được đẩy mạnh. Giai đoạn 2011-2021, toàn tỉnh có trên 636.000 lượt trẻ em 

được khám, cấp thuốc và tư vấn dinh dưỡng; trong đó, có 28.058 trẻ suy dinh dưỡng nặng được hỗ trợ phục hồi. Hàng năm, có trên 98% trẻ em dưới 5 tuổi được quản lý và chăm sóc theo dõi tăng trưởng; trên 90% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Cùng với đó, giảm tỷ suất tử vong sơ sinh xuống còn dưới 2%. Mặt khác, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ được chú trọng, giảm tỷ suất tử vong mẹ; 89% phụ nữ sinh sản được quản lý thai nghén. Các hoạt động tiêm chủng, khám thai không ngừng tăng qua các năm…

Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam, giai đoạn 2011-2030 được xem là chương trình mục tiêu quốc gia mang tính khoa học, chiến lược trong chuẩn bị nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong giai đoạn tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp trọng tâm của Đề án gắn với đổi mới giáo dục thể chất; huy động nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đầu tư các thiết chế thể thao. Tăng cường truyền thông về dinh dưỡng hợp lý và vai trò của thể thao học đường tới học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao ý thức khi du lịch Cao nguyên đá

BHG - Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá (ĐCTCCNĐ) Đồng Văn bốn mùa đều mang trong mình vẻ đẹp kỹ vĩ, nên thơ. Vẻ đẹp ấy thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên, còn không ít khách du lịch (DL) ý thức kém trong việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan, môi trường, thậm chí đùa giỡn với chính mạng sống của mình khi DL trên vùng CNĐ.

 

18/01/2021
Xây dựng hình mẫu thanh niên "Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn"

BHG - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình số 148-CTr/TU, ngày 24.9.2015 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2020 (Chương trình 148); thế hệ trẻ nơi cực Bắc đã nỗ lực vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo, yêu nước, đoàn kết, học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.  

17/01/2021
Hợp tác quốc tế hỗ trợ đồng bào dân tộc ứng phó với đại dịch

BHG - Mặc dù Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid - 19, nhưng đại dịch vẫn tác động nghiêm trọng đến kinh tế. Trong đó, thể hiện rõ nhất ở Hà Giang là người lao động thiếu việc làm, khi các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc bị đóng cửa; lượng khách du lịch giảm mạnh, làm ảnh hưởng đến thu nhập và sinh kế của người dân.

 

17/01/2021
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc trao tiền hỗ trợ cho 2 gia đình bị cháy nhà tại xã Khâu Vai

BHG - Chiều 16.1, đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, tỉnh Hà Giang, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cùng đoàn công tác đã đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho các gia đình ông Vừ Mí Thò và Vừ Sính Và, trú tại thôn Pắc Cạm, xã Khâu Vai bị cháy nhà.

17/01/2021