Khát vọng của Phàn Mí Nô

09:52, 21/01/2021

BHG - Tốt nghiệp ngành Luật loại Khá, Trường Đại học Thái Nguyên, Phàn Mí Nô, sinh năm 1997, thôn Há Chế (Sủng Trà – Mèo Vạc) không lựa chọn đam mê trở thành luật sư, thẩm phán hay công chứng viên như bao bạn bè khác mà quyết định trở về địa phương để phục vụ, cống hiến. Chưa đầy một năm giữ cương vị Phó Bí thư Đoàn xã Sủng Trà, Nô đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo; được cấp ủy, chính quyền xã và Huyện đoàn Mèo Vạc ghi nhận, đánh giá cao.

Thanh niên xã Sủng Trà tham gia vệ sinh hồ chứa nước.
Thanh niên xã Sủng Trà tham gia vệ sinh hồ chứa nước.

Tháng 7.2019, Phàn Mí Nô tốt nghiệp đại học. Trở về địa phương, Nô tham gia sinh hoạt tại Chi đoàn thôn Há Chế. Với sự cố gắng, nhiệt tình trong công tác đoàn, chỉ sau 3 tháng, Nô vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Sau đó nửa năm, Nô được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Sủng Trà. Chia sẻ về mục tiêu của mình, Nô cho biết: Sủng Trà hiện vẫn là xã nghèo, địa hình nhiều núi đá tai mèo, canh tác nông nghiệp khó khăn; do đó, đa số thanh niên đều có tư tưởng thoát ly nông nghiệp, đi làm ăn xa. Đây cũng là khó khăn lớn trong công tác tập hợp đoàn viên, thanh niên và xây dựng, phát triển phong trào đoàn. Bởi vậy, tôi đã quyết định trở về nơi mình sinh ra với mong muốn được góp phần nhỏ bé công sức cho sự phát triển KT – XH địa phương.

Tham gia công tác tại xã, Phàn Mí Nô đã sớm phát huy được thế mạnh của mình. Bản thân là người địa phương, hiểu được phong tục, tập quán của đồng bào đã giúp Nô dễ dàng huy động, tập hợp thanh niên. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi chương trình xây dựng Nông thôn mới rất cần sự tham gia của sức trẻ; đặc biệt, năm 2023, Sủng Trà phấn đấu về đích Nông thôn mới, trong đó, năm 2020 là năm bản lề thực hiện mục tiêu này. Bí thư Đoàn xã Sủng Trà, Nguyễn Đức Hạnh, cho biết: Thời gian qua, Đoàn xã đã phát huy tốt vai trò xung kích, tình nguyện trong xây dựng Nông thôn mới, tạo sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng dân cư. Nổi bật như các hoạt động: Mở rộng, làm mới, đổ bê tông đường giao thông nông thôn; giúp dân làm nhà tắm, nhà vệ sinh, sân điểm trường; dọn vệ sinh hồ treo... Ghi nhận thành tích này, năm 2020, Đoàn xã được Tỉnh đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đi liền với kết quả này có sự đóng góp tích cực của Phó Bí thư Đoàn xã Phàn Mí Nô. Tuy tuổi còn trẻ nhưng đồng chí luôn cố gắng học hỏi, năng nổ, nhiệt tình, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, Phàn Mí Nô còn tích cực phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình Nô đang duy trì nuôi 10 con lợn đen Lũng Pù, 3 con bò hàng hóa. Ngoài ra, Nô còn mở thêm 1 hiệu tóc phục vụ nhu cầu của người dân địa phương… Nô chia sẻ: Công tác đoàn với đặc thù là hoạt động bề nổi, phong trào; do đó, nhiều khi phải bỏ tiền cá nhân để tham gia, hưởng ứng. Bởi vậy, chú trọng phát triển kinh tế gia đình không chỉ giúp gia đình tôi nâng cao thu nhập mà còn tạo điều kiện giúp tôi yên tâm công tác, nhất là tạo kinh nghiệm thực tiễn để tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gia đình 3 thế hệ hiếu học ở thị trấn Cốc Pài

BHG - Tấm gương sáng đó là đại gia đình ông Nguyễn Tiến Chư, tổ 1, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần). Với tinh thần "Học, học nữa, học mãi", dù nay tuổi đã cao nhưng ông vẫn sáng suốt, minh mẫn, động viên các con, cháu không ngừng học tập để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

21/01/2021
Phiên chợ cuối năm

BHG - Khi những cánh hoa đào nở rộ, khoe sắc khắp bản làng, ánh mắt những đứa trẻ lại ngập tràn mong đợi về những bộ quần áo mới; trong lòng các chàng trai, cô gái lại xốn xang nghĩ về phiên chợ ngày cuối năm… Chợ phiên cuối năm không chỉ là nơi để mua sắm các đồ dùng thiết yếu mà còn là nơi để mọi người gặp gỡ, giao lưu. Nét văn hóa đặc biệt của những phiên chợ ngày Tết vùng cao đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, Xuân về, cũng là một nét đẹp trong văn hóa các dân tộc nơi đây.

20/01/2021
Yên Minh hoàn thành hỗ trợ 49 căn nhà cho các gia đình khó khăn trước Tết Nguyên đán

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, huyện Yên Minh được giao và thực hiện hoàn thành xây dựng nhà ở cho 296 hộ trong giai đoạn I. Ngoài ra, huyện Yên Minh còn huy động nguồn lực từ các sở, ngành, cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp HTX trong và ngoài huyện xây dựng được 83 căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Đây là kết quả nỗ lực của các cấp...

20/01/2021
Xét nghiệm Covid-19 đối với phóng viên tham gia đưa tin Đại hội XIII của Đảng

Chiều 18-1, tại Hà Nội, các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên được cử tham gia tác nghiệp tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 1 trước khi tham gia tuyên truyền, phục vụ Đại hội. 

 
 
 

 

19/01/2021