Gia đình 3 thế hệ hiếu học ở thị trấn Cốc Pài

09:51, 21/01/2021

BHG - Tấm gương sáng đó là đại gia đình ông Nguyễn Tiến Chư, tổ 1, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần). Với tinh thần “Học, học nữa, học mãi”, dù nay tuổi đã cao nhưng ông vẫn sáng suốt, minh mẫn, động viên các con, cháu không ngừng học tập để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Tiến Chư (ngồi đầu bên trái) kể lại truyền thống hiếu học của gia đình.
Ông Nguyễn Tiến Chư (ngồi đầu bên trái) kể lại truyền thống hiếu học của gia đình.

Vào đúng dịp Hội Khuyến học Việt Nam tôn vinh các điển hình xuất sắc trong khuyến học, khuyến tài, theo lời giới thiệu của Hội Khuyến học huyện Xín Mần, tôi được gặp gia đình ông Nguyễn Tiến Chư. Đây là một trong số những gia đình tiêu biểu trong phong trào học tập suốt đời của huyện. Ông Chư quê gốc ở Nam Định và là cựu thanh niên xung phong tham gia mở đường Hạnh phúc. Năm 1965, hoàn thành nhiệm vụ, ông được phân công về công tác tại huyện Xín Mần, xây dựng gia đình và định cư đến nay. Trong thời gian công tác, ông từng là Phó Văn phòng Ủy ban Hành chính huyện (nay là UBND huyện), Phó phòng rồi Trưởng phòng Lao động, thương binh và xã hội huyện 23 năm liên tục. Sau khi về hưu, ông tập trung xây dựng và phát triển mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng để trang trải cho cuộc sống gia đình.

Trong câu chuyện của gia đình, ông Chư bộc bạch tâm sự: “Vợ tôi là bà Thèn Thị Bơn cũng từng làm văn thư, cán bộ huyện đội, cán bộ cửa hàng lương thực huyện. Ngày đó, điều kiện công tác cực kỳ khó khăn, đường xá đi lại rất vất vả, hầu như toàn phải đi bộ. Trong hoàn cảnh vậy, vợ chồng tôi chỉ biết động viên nhau cố gắng khắc phục, tiết kiệm từng đồng lương ít ỏi và tăng gia sản xuất thêm để nuôi các con ăn học. Nhà có gạo, có rau đều gửi đến trường cho con. Vợ chồng tôi có 6 người con (2 trai, 4 gái), con lớn vừa học xong thì lại đến đứa sau. Cứ như vậy các con liên tục nối tiếp nhau đi học. Tuy có gian truân nhưng với tâm niệm học tập là con đường tốt nhất để thoát nghèo, các con tôi ý thức học tập tốt, trưởng thành, ra trường đều có việc làm, như vậy là chúng tôi mừng lắm rồi”.

Noi gương sáng cha mẹ, các con ruột, dâu, rể của ông Chư hiếu thảo, hiền lành, đa số có trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ và hiện đang công tác, cống hiến sức lực trong công cuộc xây dựng đất nước. Nhiều người giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước như: Anh Nguyễn Tiến Lợi, Phó Chủ nhiệm UBKT huyện Xín Mần; anh Nguyễn Đức Xuân, Chủ tịch UBND xã Cốc Rế; chị Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Xín Mần… Nối tiếp truyền thống hiếu học của gia đình, các cháu, chắt của ông luôn chăm ngoan, học giỏi. Chị Đặng Thị Phận, giáo viên Trường Tiểu học & THCS Tả Nhìu cho hay: “Vào những dịp quan trọng của đại gia đình, bố tôi thường hay kể cho các cháu, chắt nghe những câu chuyện vượt khó vươn lên học tập của thế hệ đi trước, nêu danh và khen thưởng cho các cháu, chắt có thành tích tốt để khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần tự học của thế hệ trẻ. Chúng tôi nhận thức rõ bổn phận và trách nhiệm, quyết tâm không để con mình thiếu kiến thức”.

Đồng chí Hoàng Ngọc Máy, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Xín Mần cho biết: Gia đình ông Chư là tấm gương mẫu mực, nghị lực, vượt qua mọi khó khăn nuôi dạy con học tập đến nơi, đến chốn. Nhiều năm liên tục, gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” tiêu biểu. Không chỉ gia đình ông Chư, mỗi xã trên địa bàn huyện có ít nhất 10 hộ hiếu học, có những vùng nông thôn bố mẹ không biết chữ, đi học để xóa mù chữ, nhiều dân tộc ít người cũng xây dựng được mô hình xã hội học tập. Hiện nay, Quỹ Khuyến học của huyện đạt 90 triệu đồng, nguồn Quỹ này được sử dụng để giúp đỡ, động viên các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt học sinh giỏi, thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học, nhằm lan tỏa phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, theo đúng lời dạy của Bác Hồ là “Học mãi để tiến bộ mãi”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phiên chợ cuối năm

BHG - Khi những cánh hoa đào nở rộ, khoe sắc khắp bản làng, ánh mắt những đứa trẻ lại ngập tràn mong đợi về những bộ quần áo mới; trong lòng các chàng trai, cô gái lại xốn xang nghĩ về phiên chợ ngày cuối năm… Chợ phiên cuối năm không chỉ là nơi để mua sắm các đồ dùng thiết yếu mà còn là nơi để mọi người gặp gỡ, giao lưu. Nét văn hóa đặc biệt của những phiên chợ ngày Tết vùng cao đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, Xuân về, cũng là một nét đẹp trong văn hóa các dân tộc nơi đây.

20/01/2021
Yên Minh hoàn thành hỗ trợ 49 căn nhà cho các gia đình khó khăn trước Tết Nguyên đán

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, huyện Yên Minh được giao và thực hiện hoàn thành xây dựng nhà ở cho 296 hộ trong giai đoạn I. Ngoài ra, huyện Yên Minh còn huy động nguồn lực từ các sở, ngành, cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp HTX trong và ngoài huyện xây dựng được 83 căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Đây là kết quả nỗ lực của các cấp...

20/01/2021
Bảo vệ rủi ro cho người chăn nuôi

BHG - Xín Mần là một trong 3 địa phương gồm Mèo Vạc và Vị Xuyên được tỉnh lựa chọn thực hiện chương trình hỗ trợ mua bảo hiểm trâu, bò cho các hộ chăn nuôi. Tại xã Xín Mần, việc thực hiện hỗ trợ bảo hiểm cho trâu, bò được xã phối hợp với các ngành chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân. Toàn xã có 14 hộ tham gia bảo hiểm trâu, bò với tổng số 21 con gia súc. Tất cả đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan và trâu, bò được bấm thẻ tai.

19/01/2021
Xét nghiệm Covid-19 đối với phóng viên tham gia đưa tin Đại hội XIII của Đảng

Chiều 18-1, tại Hà Nội, các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên được cử tham gia tác nghiệp tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 1 trước khi tham gia tuyên truyền, phục vụ Đại hội. 

 
 
 

 

19/01/2021