Điều chỉnh thời gian biểu phù hợp cho học sinh khi thời tiết rét đậm, rét hại

19:10, 13/01/2021

BHG - Những ngày vừa qua, không khí lạnh với cường độ mạnh ảnh hưởng đến các vùng thuộc Bắc Bộ, trong đó có tỉnh ta, khiến thời tiết rét đậm, rét hại, ở vùng cao xuất hiện băng, tuyết. Với tình hình thời tiết như vậy, trên địa bàn tỉnh đã có 576 trường cho học sinh nghỉ học, chủ yếu tập trung ở các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Hoàng Su Phì. Tổng số học sinh nghỉ học lên tới hơn 127.000 em. Để hiểu rõ hơn về quy định cho học sinh nghỉ học khi trời rét, phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lâm Thế Hùng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh.

 

PV: Thưa đồng chí, với tình hình thời tiết rét đậm rét hại như những ngày qua, rất nhiều phụ huynh quan tâm liệu con mình có được nghỉ học hay không. Vậy xin đồng chí cho biết theo quy định, khi nào học sinh được nghỉ học do trời rét?

Đồng chí Lâm Thế Hùng: Việc học sinh nghỉ học để phòng, chống rét được quy định là trường hợp đặc biệt tại Quyết định số 2084, ngày 27.7.2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành khung thời gian, kế hoạch năm học 2020 - 2021 đối với bậc học mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, thẩm quyền cho phép học sinh nghỉ học trong trường hợp đặc biệt do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định. Trên địa bàn tỉnh Hà Giang, theo quyết định 1336, ngày 5.8.2020 về ban hành khung, kế hoạch năm học 2020 – 2021 đối với bậc học mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Giám đốc Sở GD&ĐT và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, theo phân cấp quản lý và căn cứ chức năng, nhiệm vụ, sẽ xem xét cho học sinh nghỉ học trong trường hợp diễn biến thời tiết khắc nghiệt hoặc xảy ra thiên tai.

Đồng chí Lâm Thế Hùng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trả lời phỏng vấn với PV Báo Hà Giang điện tử
Đồng chí Lâm Thế Hùng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trả lời phỏng vấn với PV Báo Hà Giang điện tử

PV: Vậy theo công tác lãnh chỉ đạo trên địa bàn tỉnh ta thì sẽ cho phép học sinh nghỉ học vì trời rét trong những trường hợp như thế nào?

Đồng chí Lâm Thế Hùng: Căn cứ phân cấp ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh và căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, ngày 9.12.2020, khi có dự báo về đợt rét đậm rét hại đầu tiên của năm nay, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản số 1936, trong đó chỉ đạo, hướng dẫn nhiều nội dung liên quan đến việc phòng, tránh rét cho học sinh và giao cho trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thành phố căn cứ vào bảng nền nhiệt độ trung bình hàng ngày tại địa phương để có trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp huyện cho học sinh nghỉ học. Theo đó, nếu như bảng nền nhiệt độ hàng ngày dưới 10 độ C thì xem xét tham mưu để cho học sinh tiểu học và mầm non nghỉ học. Trường hợp xuống dưới 7 độ C sẽ cho học sinh THCS nghỉ học.

PV: Chương trình học tập sẽ được sắp xếp như thế nào trong những ngày nghỉ học so thời tiết rét đậm thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Thế Hùng: Khi học sinh nghỉ học, đồng thời các cơ sở giáo dục cũng phải có trách nhiệm xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh. Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc học bù được thực hiện và kế hoạch năm học được hoàn thành đúng theo khung thời gian đã quy định.

Học sinh trường THCS Sủng Thài, huyện Yên Minh được đảm bảo cơ sở vật chất đầy đủ phòng, chống rét.
Học sinh trường THCS Sủng Thài, huyện Yên Minh được đảm bảo cơ sở vật chất đầy đủ phòng, chống rét.

PV: Đối với những trường hợp không được nghỉ học, Sở GD&ĐT có điều chỉnh gì để hỗ trợ các em học sinh trong thời điểm tiết trời rét đậm không?

Đồng chí Lâm Thế Hùng: Đối với các cơ sở giáo dục không tổ chức cho học sinh nghỉ học, Sở GD&ĐT đã có chỉ đạo, hướng dẫn vô cùng chi tiết, có thể tóm gọn bằng 3 điểm: Thứ nhất, các cơ sở trường học phải tăng cường kết nối với phụ huynh để cung cấp thông tin về lịch học, lịch nghỉ học, đồng thời phối hợp với phụ huynh trong việc bảo đảm học sinh mặc ấm khi đến trường. Thứ hai, các trường phải tăng cường công tác rà soát về cơ sở vật chất và các điều kiện bảo đảm, đặc biệt đối với các trường hợp có học sinh nội trú, bán trú. Theo đó, không gian phòng học, bếp ăn, nhà lưu trú phải được che chắn, bảo đảm phủ kín gió. Các trường có trách nhiệm bảo đảm tình trạng sinh hoạt tối thiểu tốt nhất cho học sinh cũng như chuẩn bị sẵn số lượng thuốc thông thường để sẵn sàng phòng, trị bệnh khi mà gặp diễn biến xấu về sức khỏe do thời tiết. Thứ ba, các cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức điều chỉnh linh hoạt các hoạt động dạy và học, ví dụ như lùi thời gian học, hạn chế tổ chức các hoạt động ngoài trời. Trong trường hợp tổ chức hoạt động ngoài trời phải bảo đảm phù hợp với điều kiện của cơ sở cũng như diễn biến tình hình thời tiết tại địa bàn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

Thực hiện: Minh Châu – Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhặt được tiền trả người đánh rơi

BHG - Ngày 11.1, tại Trụ sở phường Ngọc Hà (Tp Hà Giang), Công an phường Ngọc Hà, Trường THCS Ngọc Hà và 2 em học sinh Nguyễn Việt Anh (lớp 8A), Phạm Xuân Trường (lớp 9B) đã trao trả số tiền 8.864.000đ nhặt được cho người đánh rơi.

13/01/2021
Giữ ấm cho học sinh trong ngày Đông giá

BHG - Những ngày qua, thời tiết giá lạnh bao trùm khiến cho đời sống, sinh hoạt của người dân, học sinh bị ảnh hưởng. Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các địa phương trong tỉnh đã và đang tăng cường các giải pháp đảm bảo giữ ấm cho học sinh. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Hồng Thanh cho biết: Sở đã kịp thời chỉ đạo Phòng GD&ĐT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện, các đơn vị trực thuộc chủ động theo dõi diễn biến thời tiết...

12/01/2021
Các xã biên giới huyện Mèo Vạc tăng cường phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Nền nhiệt tại các xã biên giới của huyện Mèo Vạc, như: Thượng Phùng, Xín Cái giảm xuống từ 2 - 4 độ, thậm chí ban đêm - 1 độ; rét đậm, rét hại kéo dài nhiều ngày, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, chăn nuôi. Để tránh thiệt hại cho đàn gia súc, các xã biên giới đã kịp thời tuyên truyền, vận động người dân chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét trong ngày Đông giá.

12/01/2021
Chiến Phố theo lời Bác "làm tăng gia sản xuất"

BHG - Khắc ghi lời căn dặn của Bác: "Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người áo ấm, cơm no"; những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) luôn gắn việc học tập và làm theo lời Bác với công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương, từng bước đa dạng hóa các mô hình kinh tế, giúp nhân dân giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

12/01/2021