Từ năm 2021 người dân được đốt pháo hoa không gây tiếng nổ

10:16, 04/12/2020

BHG - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về quản lý, sử dụng pháo. Một điểm mới đáng chú ý của Nghị định 137 so với Nghị định 36 ban hành năm 2009 là phân định rõ pháo hoa nổ và pháo hoa không gây tiếng nổ. Sau khi Nghị định được ban hành đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nghị định 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 11.1.2021, thay thế nghị định 36/2009/NĐ-CP, ngày 15.4.2009 của Chính phủ. Tại điều 17 của Nghị định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, tết, sinh nhật, đám cưới, hội nghị, khai trương và hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Tuy nhiên tổ chức, cá nhân khi sử dụng chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất kinh doanh pháo hoa.

Pháo hoa không nổ thường được người dân sử dụng trong các dịp hội nghị, lễ hội và các sự kiện văn hóa.
Pháo hoa không nổ thường được người dân sử dụng trong các dịp hội nghị, lễ hội và các sự kiện văn hóa.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Thanh Hải, phường Minh Khai, Tp.Hà Giang cho biết: Tôi cũng như nhiều người dân khác rất thích pháo hoa, từ khi nghe thông tin người dân được sử dụng pháo hoa tôi rất vui mừng. Tuy nhiên sau khi đọc kĩ Nghị định 137 của Chính phủ thì tôi mới hiểu và nắm rõ hơn loại pháo và cá nhân, tổ chức được sử dụng. Chị Nguyễn Thị Lan, người dân thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang bày tỏ, việc Nghị định 137 cho đốt pháo hoa không nổ là rất hợp lí. Đồng thời, việc cấm đốt, kinh doanh các loại pháo nổ cũng được người dân đồng tình ủng hộ để đảm bảo an toàn cho xã hội.

Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết: Loại pháo hoa quy định tại Điều 3, Khoản 1b, Nghị định 137 là sản phẩm được sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, màu sắc, ánh sáng trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Đây là loại pháo không có thuốc nổ, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người. Loại pháo hoa này người dân đã sử dụng trong dịp cưới hỏi, sinh nhật trước khi có Nghị định 137... Còn loại pháo nổ là sản phẩm khi có tác động của xung kích thích cơ, điện, nhiệt, hóa tạo ra tiếng rít, tiếng nổ và tạo hiệu ứng, áng sáng màu sắc trong không gian. Pháo này còn được gọi là pháo hoa nổ và cấm tuyệt đối người dân sử dụng. Như vậy người dân chỉ được sử dụng loại pháo hoa không có thuốc nổ, không gây ra tiếng nổ. Còn loại pháo hoa nổ, người dân tuyệt đối không được sử dụng.

 Về sản xuất và sử dụng pháo hoa, trong quy định của Nghị định 37, chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa. Theo đó, người dân chỉ được mua pháo hoa không có thuốc nổ do các tổ chức doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng bán ra và được sử dụng trong các ngày lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi hoặc các sự kiện văn hóa, nghệ thuật.

 Những ngày cuối năm là thời điểm thường xuyên xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển, đốt pháo trái pháp luật, đây là vấn đề không chỉ xảy ra tại địa bàn tỉnh ta mà còn trong cả nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, an ninh trật tự. Để ngăn chặn tình trạng này, các lực lượng chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch để phòng ngừa, ngăn chặn. Đặc biệt đối với cán bộ, đảng viên sinh sống và công tác trên địa bàn tỉnh cần nêu cao tinh thần gương mẫu và tuyên truyền tới toàn thể người dân về Nghị định 137 về sử dụng pháo hoa đúng theo quy định.

Phát biểu tại phiên họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 11 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh yêu cầu tỉnh ta cần đảm bảo tuyệt đối QP - AN, đảm bảo an ninh biên giới, an ninh nông thôn trong trong dịp Tết Nguyên đán, tết truyền thống của đồng bào các dân tộc. Đặc biệt là việc tăng cường truy quét các băng nhóm tội phạm, xử lý buôn bán pháo nổ.

Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương"

BHG - Ngày 30.11, tại xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Hội LHPN tỉnh tổ chức tổng kết chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018 - 2020.

 

30/11/2020
Triển lãm truyền thông "Trẻ em không phải cô dâu"

BHG - Nhằm tiếp tục lan tỏa thông điệp, thay đổi nhận thức của trẻ em và phụ huynh về vấn nạn tảo hôn, sáng 29.11, Tổ chức phi Chính phủ Good Neighbors Việt Nam (GNI) phối hợp với UBND huyện Quang Bình tổ chức triển lãm truyền thông "Trẻ em không phải cô dâu". Tham dự có lãnh đạo huyện Quang Bình, đại diện Sở Ngoại vụ, đại diện của Tổ chức GNI; các đại sứ đồng hành cùng Dự án "Trẻ em không phải cô dâu" là Hoa hậu H'Hen Niê, ca sỹ Hari Won, Biên tập viên Mạnh Khang, MC Công Tố, diễn viên Trung Ruồi, diễn viên Minh Tít, nhiếp ảnh gia Nhật Lê…

 

29/11/2020
Sở LĐTB&XH tặng quà trường PTDTBT THCS Thanh Thủy

BHG - Ngày 27.11, tại Trường PTDTBT THCS Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Sở LĐTB&XH phối hợp với Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam tặng quà cho thầy và trò nhà trường.

 

28/11/2020
Bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo xã Pả Vi

BHG - Ngày 26.11, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung du Việt Bắc và thành phố Hà Nội đã tổ chức cắt băng khánh thành nhà "Chữ thập đỏ" cho các hộ nghèo xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc...

 

27/11/2020