Không ngừng cải thiện chất lượng dân số

15:17, 29/12/2020

BHG - Năm 2020 là năm thứ 2 toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác dân số (DS) trong tình hình mới. Qua đó, công tác DS trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu được giao, góp phần nâng cao chất lượng DS.

Người cao tuổi trên địa bàn thành phố Hà Giang khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế.
Người cao tuổi trên địa bàn thành phố Hà Giang khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế.

Nghị quyết số 21 của BCH T.Ư Đảng về công tác DS trong tình hình mới là chủ trương toàn diện nhằm thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH; trong đó, nổi bật là sự chuyển đổi từ DS-KHHGĐ sang DS và phát triển. Trước yêu cầu đổi mới, ngành DS tỉnh đã tập trung cải thiện mạng lưới chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) từ tuyến tỉnh đến cơ sở, đáp ứng cung cấp các dịch vụ cơ bản cho nhân dân. Đa dạng hóa các biện pháp tránh thai, cung cấp phương tiện tránh thai miễn phí cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường chỉ đạo, đảm bảo thống nhất trong nhận thức, hành động nhằm triển khai có hiệu quả các biện pháp KHHGĐ, đưa mức sinh trở về mức thay thế, ổn định quy mô DS. Đồng thời, thường xuyên phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội tham gia vào thực hiện, giám sát các chỉ tiêu, kế hoạch DS.

Đồng chí Nguyễn Công Khanh, Giám đốc Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết: Thời gian qua, ngành DS đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng DS. Trong đó, lấy đổi mới truyền thông, vận động, nâng cao hiệu quả tuyên truyền về DS và phát triển làm trọng tâm. Mở rộng giáo dục thân thiện với vị thành niên, thanh niên; phát huy vai trò của gia đình, nhà trường trong phổ biến kiến thức, kỹ năng chăm sóc SKSS. Tận dụng thế mạnh của công nghệ truyền thông hiện đại qua internet, mạng xã hội; ưu tiên dành thiết bị truyền thông cho các xã vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên DS thường xuyên được tập huấn, nâng cao năng lực, bồi dưỡng kỹ năng truyền thông đáp ứng yêu cầu thực tế. Thông qua tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới, đề cao vai trò của phụ nữ, trẻ em gái và những cơ hội, giải pháp phát huy lợi thế của thời kỳ DS vàng để phát triển. Năm 2020, toàn tỉnh tổ chức 317 buổi truyền thông, thu hút trên 8.800 người tham gia; triển khai trên 30 đợt ngoại khóa tại các trường THCS, THPT; tổ chức nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh 89 buổi, 4.000 người tham gia; kết hợp truyền thông lồng ghép chăm sóc SKSS tại 143 xã có mức sinh cao, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh…

Hướng tới mục tiêu DS và phát triển, mạng lưới, chất lượng dịch vụ về DS không ngừng được nâng cao. Trong đó, duy trì và thực hiện hiệu quả các đề án, mô hình, như: Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; can thiệp, phát hiện sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh; tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân… Nhờ đó, chất lượng DS đã được nâng lên rõ rệt cả về thể lực, trí lực. Đến năm 2020, chỉ số phát triển con người (HDI) của tỉnh từng bước được cải thiện, đạt 0,65 điểm, tuổi thọ bình quân là 67,9 tuổi. Tỷ suất trẻ em tử vong dưới 1 tuổi là 12,1%, tình trạng suy dinh dưỡng được cải thiện. Trong năm 2020, tư vấn cho 9.540 thai phụ, sản phụ về mục đích, ý nghĩa của sàng lọc trước sinh và sơ sinh; có 1.600 trẻ sơ sinh được sàng lọc bằng phương pháp lấy máu gót chân. Qua đó, phát hiện, chỉ định điều trị đối với 13 trẻ; có trên 60% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ…

Với nhiều giải pháp trọng tâm, năm 2020, các chỉ tiêu về công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kết quả giảm sinh là 0,54%, đạt 135% kế hoạch; tỷ suất sinh thô giảm từ 19,19 % năm 2019 xuống còn 18,65%. Tổng số bà mẹ mang thai khám, siêu âm sàng lọc chẩn đoán trước sinh là 6.242 người, đạt 108,5% kế hoạch. Tổng số người áp dụng các biện pháp tránh thai là 41.239, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2019… Những kết quả này sẽ là động lực để ngành DS tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực nhằm duy trì đà giảm sinh, giảm sinh con thứ 3, giữ ổn định tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng DS góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố số liệu thống kê KT – XH tỉnh năm 2020

BHG - Sáng 29.12, Cục Thống kê tỉnh tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê KT – XH tỉnh Hà Giang năm 2020. Tham dự có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; các cơ quan báo chí, thông tấn trung ương và địa phương.

 

29/12/2020
Vì tương lai và sự phồn vinh của xã hội

BHG - Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Bắc Quang đã thực hiện hiệu quả các chiến dịch truyền thông, mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, đóng góp vào sự phát triển ổn định và phồn vinh của xã hội. 

29/12/2020
Trao hỗ trợ người nghèo dịp Tết nguyên đán.

BHG - Ngày 29.12, tại UBND thành phố Hà Giang, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam tổ chức chương trình "Hỗ trợ gạo - Trao gửi yêu thương" cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

29/12/2020
Tọa đàm ngày Dân số Việt Nam 26.12, tổng kết công tác Dân số năm 2020

BHG - Sáng 29.12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS - KHHGD) tỉnh tổ chức toạ đàm Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26.12, tổng kết thực hiện nhiệm vụ DS - KHHGĐ năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đến dự có lãnh đạo Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh; Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện.

 

29/12/2020