Bảo vệ sức khỏe học sinh ở Xín Mần

09:10, 24/12/2020

BHG - Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh tăng cường, những ngày qua, thời tiết trên địa bàn huyện Xín Mần nhiệt độ xuống thấp và gây rét buốt. Đặc biệt, tại các xã vùng cao thường xuyên xảy ra rét đậm, rét hại vào mùa Đông, gây ảnh hưởng đến việc dạy và học của các nhà trường.

Học sinh bán trú Trường Tiểu học xã Xín Mần được trang bị đầy đủ chăn ấm.
Học sinh bán trú Trường Tiểu học xã Xín Mần được trang bị đầy đủ chăn ấm.

Để ứng phó với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, Phòng GD&ĐT huyện Xín Mần đã chỉ đạo các trường học trong huyện chủ động triển khai các biện pháp chống rét cho học sinh (HS). Trên cơ sở chỉ đạo của các cấp, xã Chế Là thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm phòng, chống rét cho HS trên địa bàn. Tại Trường Mầm Non xã Chế Là có tổng số 350 HS đang học tập ở 9 điểm trường lẻ và 1 điểm chính. Những ngày nhiệt độ xuống thấp, số trẻ đến lớp thường không đều, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét kịp thời để giữ ấm cho các cháu. Trong đó, thực hiện rà soát, kiểm tra, tu sửa lớp học, đảm bảo kín đáo, tránh gió lùa; tất cả các phòng học được nhà trường trang bị đầy đủ chăn ấm, thảm trải sàn và chủ động về nguồn nước ấm để vệ sinh cho trẻ. Ngoài ra, Ban Giám hiệu trường quán triệt nghiêm túc đến tất cả các giáo viên về việc đảm bảo chất lượng bữa ăn, tuyệt đối không để thức ăn, đồ uống bị lạnh. Đồng thời, hướng dẫn HS tham gia các hoạt động thể dục trong lớp học để giữ ấm trước buổi học hoặc trong giờ giải lao…

Tại xã biên giới Xín Mần, địa phương có nhiệt độ thường xuống thấp nhất trong huyện, vào mùa Đông có lúc xuống dưới 10 độ C nên việc chống rét cho học sinh được địa phương quan tâm chỉ đạo. Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Xín Mần, Mai Văn Cầu cho biết: Nhà trường thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thời tiết được cập nhật trên thông tin đại chúng, căn cứ vào đó để tuyên truyền đến với phụ huynh và HS. Phân công, giao nhiệm vụ trực tiếp cho giáo viên chủ nhiệm các lớp làm cầu nối liên lạc với các bậc phụ huynh, đảm bảo trang bị cho HS đầy đủ áo rét, tất, mũ len. Hệ thống lớp học được đóng cửa sổ để tránh gió lùa và bật tất cả hệ thống đèn điện chiếu đủ ánh sáng cho HS học bài. Nhà trường cũng chủ động cho tạm dừng các hoạt động ngoại khóa không cần thiết, nhằm tránh tiếp xúc với khí hậu bên ngoài. Đối với HS bán trú, ngoài việc phụ huynh trang bị chăn cho HS, nhà trường cũng được sự quan tâm của các nhà hảo tâm hỗ trợ chăn ấm, cơ bản đáp ứng mỗi giường 2 chăn đắp cho HS. Việc phục vụ bữa ăn cũng được nhà trường quan tâm. Theo đó, giao cho tổ nấu ăn và bộ phận y tế trường học thực hiện việc đảm bảo thức ăn được đun nóng, nước ấm trong bữa ăn của HS. Hiện tại, trường Tiểu học Xín Mần có 2 điểm trường lẻ và 1 trường chính với tổng số 190 học sinh. Công tác đảm bảo giữ ấm cho học sinh vẫn đang được nhà trường thực hiện tốt, duy trì 100% sĩ số HS và đảm bảo tiến độ các chương trình học.

Theo dự báo, thời gian tới tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp. Nhằm chủ động phòng, chống rét cho HS, Phòng GD&ĐT huyện Xín Mần yêu cầu các trường học, phụ huynh luôn theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, có phương án sẵn sàng phòng, chống rét khi nhiệt độ giảm sâu. Đặc biệt, phải thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở HS mặc đủ ấm, giữ gìn sức khỏe trong mùa Đông lạnh giá.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả phòng, chống mù lòa

BHG - Thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng, chống mù lòa (PCML) đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, hành động nâng cao hiệu quả PCML tại cộng đồng. Qua đó, tạo cơ hội cho đồng bào nghèo ở địa bàn vùng sâu, xa được tiếp cận với các dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa.

 

23/12/2020
"Cây đại thụ" vùng đồng bào dân tộc thiểu số - Kỳ cuối: Cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân

BHG - Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 xác định mục tiêu thu hẹp khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào DTTS và miền núi so với bình quân chung của cả nước. 

23/12/2020
Bộ CHQS tỉnh bàn giao "Nhà đồng đội"

BHG - Ngày 21.12, tại thôn Minh Tiến, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, Bộ CHQS tỉnh tổ chức bàn giao "Nhà đồng đội" cho đại úy Lý Sào Bình, trợ lý Ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh.

 

22/12/2020
Thêm 17 người được tiêm vaccine phòng Covid-19

Đại diện Học viện Quân Y cho biết, trong hôm nay, 22-12, 17 tình nguyện viên tiếp theo sẽ được tiêm vaccine Nanocovax liều 25 mcg. Các tình nguyện viên được lựa chọn sẽ chủ động đến để tiêm loại vaccine này.

22/12/2020