Hà Giang

Yên Minh tăng cường quản lý kinh doanh thuốc tân dược

08:48, 12/11/2020

BHG - Thuốc tân dược là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, nên việc quản lý chất lượng là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Chính vì vậy, huyện Yên Minh luôn chú trọng quản lý kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn.

Nhà thuốc Lương Đình Chăm, tổ 3, thị trấn Yên Minh luôn thực hiện nghiêm các quy định kinh doanh thuốc tân dược.
Nhà thuốc Lương Đình Chăm, tổ 3, thị trấn Yên Minh luôn thực hiện nghiêm các quy định kinh doanh thuốc tân dược.

Thời gian qua, lĩnh vực hoạt động về thuốc tân dược trên địa bàn huyện đã và đang phát triển tương đối mạnh mẽ. Việc thực hiện nghiêm túc các thông tư, nghị định của Chính phủ và Bộ Y tế về dược tư nhân giúp các cơ sở hành nghề dược thực hiện tốt chính sách quốc gia về thuốc và các quy định của pháp luật. Nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc, qua đó góp phần giảm tình trạng lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn cho người hành nghề nắm rõ và thực hiện đúng theo quy định. Ngoài ra, huyện chỉ đạo các phòng, ban lập đoàn kiểm tra để kiểm tra, kiểm soát phát hiện các cơ sở vi phạm để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm đưa hoạt động của các cơ sở đi vào nề nếp…

Theo đại diện Phòng Y tế huyện cho biết: Để tăng cường quản lý chất lượng thuốc tân dược, hàng năm đơn vị luôn làm tốt tham mưu cho UBND huyện và ban hành nhiều văn bản liên quan đến quản lý nhà nước về lĩnh vực hoạt động kinh doanh thuốc tân dược; khảo sát thực trạng việc kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn; kiểm tra, rà soát các đại lý thuốc, tủ thuốc trạm y tế các xã, thị trấn. Cùng với đó, phối hợp tốt với Viettel huyện tập huấn, đào tạo, cài đặt phầm mềm ứng dụng công nghệ thông tin cho các nhà thuốc, quầy thuốc, các cá nhân phụ trách chuyên môn và nhân viên bán hàng thuốc tại các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 23 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, trong đó có 3 nhà thuốc và 20 quầy thuốc đều đạt GPP (thực hành tốt nhà thuốc).

Do quản lý chặt chẽ của ngành chức năng và việc nâng cao nhận thức của mỗi nhà thuốc, quầy thuốc, thực trạng kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn tại các nhà thuốc trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Dược sĩ Lương Đình Chăm, chủ nhà thuốc ở tổ 3, thị trấn Yên Minh, cho biết: Từ khi được cấp giấy chứng nhận hoạt động kinh doanh từ năm 2014 đến nay, nhà thuốc chúng tôi luôn thực hiện nghiêm các quy định về lĩnh vực thuốc tân dược. Cùng với đó chúng tôi cũng đảm bảo đúng nguyên tắc GPP; khi nhập thuốc đều có hóa đơn đầy đủ. Đặc biệt trong đợt dịch Covid -19 vừa qua nhà thuốc bán các vật dụng phòng, chống dịch theo đúng giá niêm yết, không tự ý nâng giá để đảm bảo nhu cầu của khách hàng.

Theo lãnh đạo huyện Yên Minh cho biết: Trong thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo một số đơn vị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn huyện, bước đầu được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Qua khảo sát tại các cơ sở bán thuốc trên địa bàn, cơ bản nhân viên bán thuốc và chủ cửa hàng thuốc đã nắm được các quy định, hướng dẫn về việc bán thuốc kê đơn, biết cách tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc hợp lý và hiệu quả cho người mua thuốc. 

Để thực hiện có hiệu quả việc quản lý kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn huyện, thời gian tới huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về tác hại của việc tự ý sử dụng thuốc không kê đơn; tuyên truyền tới các cơ sở bán lẻ thuốc cập nhật kịp thời và thường xuyên về kiến thức chuyên môn, các văn bản pháp luật về kinh doanh thuốc tân dược. Cùng với đó, thực hiện hiệu quả đề án tăng cường kiểm soát việc kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn huyện nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng thuốc an toàn, hợp lý.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực phát triển Bảo hiểm xã hội tự nguyện ở các xã vùng cao

BHG - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người lao động tự do tham gia. Thời gian qua, để người dân vùng cao được tiếp cận và hưởng những lợi ích đó, ngành BHXH huyện Mèo Vạc đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

12/11/2020
Công an tỉnh Hà Giang với các hoạt động "Nghĩa tình miền Trung"

BHG - Với chủ đề "Nghĩa tình miền Trung", vừa qua đoàn công tác Công an tỉnh Hà Giang đã đến thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ và nhân dân bị thiệt hại do mưa, lũ tại địa bàn 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

11/11/2020
Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn

BHG - Đào tạo nghề (ĐTN) cho lao động nông thôn (LĐNT) là giải pháp quan trọng giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập, chuyển dịch cơ cấu LĐ và từng bước giảm nghèo bền vững. Những năm qua, tình hình KT-XH của tỉnh đã có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững, có sự chênh lệch lớn về mức sống giữa các vùng; trình độ dân trí không đồng đều...

11/11/2020
Trung tâm Dịch vụ công cộng và Môi trường Quang Bình làm tốt cung ứng dịch vụ công ích

BHG - Bằng quyết tâm và sự đột phá, Trung tâm Dịch vụ công cộng và Môi trường (DVCC&MT) huyện Quang Bình đã làm tốt các lĩnh vực: Vệ sinh môi trường, thoát nước đô thị, công viên, cây xanh, chiếu sáng công cộng; góp phần đảm bảo cảnh quan môi trường đô thị luôn được sáng - xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, Trung tâm luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để người lao động yên tâm cống hiến hết mình trong công việc làm đẹp cho đời.

11/11/2020