Hà Giang

Thu gom, tái sử dụng chất thải nhựa

10:01, 24/11/2020

BHG - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của KT – XH, một lượng rác thải khổng lồ được thải trực tiếp ra môi trường, đe dọa cuộc sống người dân, trong đó có các loại rác thải nhựa phải mất hàng chục đến hàng trăm năm mới phân hủy hết. Vì vậy, việc tăng cường quản lý, thu gom, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa là yêu cầu rất cấp thiết để bảo vệ môi trường (BVMT).

Người dân tổ 2, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) thu gom, xử lý rác thải nhựa.
Người dân tổ 2, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) thu gom, xử lý rác thải nhựa.

Hiện, toàn tỉnh có 25 cơ sở thuộc khu vực công ích gồm: Bãi rác trung tâm các huyện, thành phố, các bệnh viện lớn, cơ sở bảo trợ xã hội và 1 cơ sở ngoài khu vực công ích nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1.10.2013 của Thủ tướng Chính phủ. Hàng năm, số lượng chất thải rắn sinh hoạt khu vực đô thị được thu gom đạt trên 63.960 tấn, khu vực nông thôn đạt trên 17.420 tấn. Phần lớn, chất thải rắn sinh hoạt chưa được thu gom, xử lý, phân loại bảo đảm quy chuẩn môi trường. Các bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt chưa được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý môi trường; các loại bao, gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng chưa được thu gom, xử lý triệt để…

Để BVMT, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả: Ban hành các chỉ thị, quyết định, kế hoạch, văn bản chỉ đạo cụ thể hóa các quy định của pháp luật về BVMT làm cơ sở cho các cấp, ngành triển khai thực hiện; ưu tiên lồng ghép, phân bổ kinh phí cho sự nghiệp BVMT; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức gắn với các phong trào thi đua và xây dựng NTM nhằm nâng cao nhận thức, hành động cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân; huy động tối đa sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội. Các địa phương tổ chức dọn vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh. Sở TN&MT hỗ trợ xây dựng Quy ước BVMT tại các thôn của xã Kim Ngọc (Bắc Quang); tổ chức các hoạt động hưởng ứng về công tác BVMT vào các ngày lễ, như: Ngày quốc tế đa dạng sinh học; Ngày Môi trường thế giới; Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; Ngày nước thế giới…

Hội LHPN là một trong những tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt các hoạt động BVMT, như: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về công tác BVMT, triển khai Phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Phụ nữ chung sức xây dựng Nông thôn mới”; hướng dẫn cách phân loại rác thải tại nguồn và phân loại rác thải tại hộ gia đình cho hội viên; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tổ chức các hội thi tìm hiểu về môi trường; tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền cho báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp của Hội về nội dung BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu; phát động thi đua “Giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa và nilon”; xây dựng và nhân rộng 208 tuyến đường phụ nữ tự quản, tuyến đường “Phụ nữ nói không với rác thải”; 96 tổ “Phụ nữ thu gom rác thải”, “biến rác thải thành tiền” tại các cụm dân cư và 48 tổ phụ nữ xách làn/túi/đeo quẩy tấu đi chợ.

 Thông qua hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư, ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với công tác BVMT được nâng lên; công tác BVMT được lồng ghép vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh, huyện, thành phố; tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom đạt trên 94%; đến hết năm 2019, 38 xã đạt chuẩn Nông thôn mới; trên 50 xã có tổ thu gom rác thải tại trung tâm xã.

Chi Cục trưởng Chi cục BVMT Nguyễn Thế Phương, chia sẻ: “Những năm qua, công tác quản lý, thu gom, xử lý rác thải đạt nhiều kết quả quan trọng; nhiều cách làm hay, hiệu quả tại cơ sở được nhân rộng; tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới được quan tâm, thực hiện; tỷ lệ rác thải nhựa được giảm thiểu. Tuy nhiên, do giá thành rẻ, tính tiện lợi và thói quen của người dân nên việc sử dụng túi nilon vẫn còn nhiều; cơ sở hạ tầng phục vụ công tác quản lý, phân loại, xử lý rác thải thiếu; ý thức, trách nhiệm của một bộ phận người dân chưa cao. Vì  vậy, việc giảm thiểu rác thải nhựa vẫn còn nhiều khó khăn”.  

 Để công tác BVMT, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, hiệu quả, ngày 13.10.2020 UBND tỉnh tiếp tục ban hành Chỉ thị số 1867/CT-UBND, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị gương mẫu, tích cực trong việc giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, như: Túi nilon, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn; Không sử dụng băng rôn, khẩu hiệu, chai, cốc, ống hút, bát, đũa nhựa... dùng một lần tại công sở và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp, ngày lễ, ngày kỷ niệm các sự kiện, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường; thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; xây dựng và nhân rộng các mô hình BVMT hiệu quả. Các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai các giải pháp đồng bộ để giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, hạn chế rác thải nhựa, góp phần BVMT.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa

BHG - Thời gian qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH), làng văn hóa (LVH) của huyện Yên Minh được triển khai với nhiều cách làm đa dạng và tạo sức lan tỏa sâu rộng; qua đó, thu hút đông đảo các hộ gia đình, cộng đồng tham gia thực hiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo đà cho sự phát triển KT-XH ở địa phương.

 

23/11/2020
Hội thảo ra mắt sản phẩm Camera xã hội hóa

BHG - Ngày 20.11, tại khu du lịch sinh thái Trường Xuân (T.p Hà Giang), Trung tâm Giải pháp Tích hợp (BU ICT), thuộc Tổng công ty Cổ phần Công trình Viettel tổ chức Hội thảo ra mắt sản phẩm Camera xã hội hoá. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, thành phố Hà Giang, Giám đốc Chi nhánh Viettel 15 tỉnh khu vực phía Bắc…

21/11/2020
Ấm tình Ngày hội đoàn kết ở Xà Phìn

BHG - Những ngày tháng 11 này, tại tất cả các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều tràn ngập tinh thần vui tươi, ấm áp của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Không khí ấy cũng được lan tỏa đến thôn vùng cao Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên). Để rồi sau ngày hội, tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn kết, bà con cùng nhau ra sức thi đua lao động, sản xuất, xây dựng quê hương thêm giàu đẹp, ấm no.

 

19/11/2020
Những bóng "sa mộc" miền biên ải

BHG - Am hiểu phong tục, tập quán, nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân trong cộng đồng và gần 2.000 người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số thực sự trở thành cánh tay nối dài giúp cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Họ như những cây sa mộc vươn lên nơi núi đá cheo leo, rắn rỏi và vững chãi, tỏa bóng trên miền biên giới, trở thành điểm tựa để nhân dân các dân tộc đoàn kết, vượt khó vươn lên. 

19/11/2020