Quản Bạ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn bán trú

07:29, 02/11/2020

BHG - Thời gian qua, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, ngành Giáo dục huyện Quản Bạ đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong bữa ăn bán trú cho học sinh. Các bếp ăn trường học được chú trọng kêu gọi xã hội hóa, suất ăn luôn đảm bảo vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng, giúp học sinh nâng cao sức khỏe.

Lãnh đạo huyện Quản Bạ kiểm tra công tác VSATTP tại Trường PTDTBT Tiểu học xã Bát Đại Sơn.
Lãnh đạo huyện Quản Bạ kiểm tra công tác VSATTP tại Trường PTDTBT Tiểu học xã Bát Đại Sơn.

Đến thăm Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Bát Đại Sơn, là trường thuộc xã vùng sâu, vùng xa khó khăn của huyện Quản Bạ. Được thầy giáo Bùi Quang Hòa, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Do điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn nên cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn. Dù vậy, chúng tôi đã cố gắng làm tốt công tác xã hội hóa, kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ các trang thiết bị cho bếp ăn bán trú của trường. Hiện nay, toàn trường có 485 học sinh; trong đó có 199 em ăn, ở bán trú. Để đảm bảo VSATTP cho bếp ăn, nhà trường đã thành lập tổ kiểm tra đảm bảo 3 bước về VSATTP; chỉ đạo cán bộ y tế theo dõi việc xuất, nhập nguyên liệu, đảm bảo thực phẩm tươi sống. Tổ chức các buổi tuyên truyền về VSATTP trong các buổi học ngoại khoá, giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Đội… cho cán bộ, giáo viên và học sinh”. 

Trong việc tổ chức bếp ăn bán trú, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng; tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn, thực phẩm hằng ngày... Nhà trường đã lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Khu nhà ăn từng bước vận hành theo quy trình bếp ăn một chiều, chia thành các khu riêng biệt, gồm: Khu chế biến thực phẩm tươi sống, nấu ăn, để thức ăn chín. Thiết bị, đồ dùng nhà bếp như tủ lưu mẫu thực phẩm, tủ nấu cơm… được trang bị đầy đủ. Nhân viên nấu cơm tuân thủ các nguyên tắc bảo đảm VSATTP theo quy định; thường xuyên vệ sinh dụng cụ, bếp ăn sạch sẽ, đảm bảo bữa ăn an toàn cho các em ăn bán trú. 

Dù vậy, việc tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh ở vùng khó khăn vẫn còn nhiều bất cập, như: Cơ sở vật chất còn nghèo nàn, thiếu thốn; đồ dùng phục vụ cho ăn uống chưa trang bị được nhiều. Hầu hết trang thiết bị phục vụ cho bếp ăn đều do các nhà tài trợ, hảo tâm đóng góp như tặng cho bàn, ghế, khay đựng thức ăn… Do ở vùng sâu nên việc mua thực phẩm cũng gặp khó khăn, khó kiểm định chất lượng. 

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ, toàn huyện có 38 trường học trực thuộc, gồm: 13 trường Mầm non, 5 trường Tiểu học, 4 trường THCS, 6 trường PTDTBT Tiểu học, 7 trường PTDTBT THCS, 2 trường PTDTBT TH&THCS, 1 trường PTDT Nội trú huyện; với 4.272 học sinh ăn bán trú. Phần lớn thời gian và số bữa ăn trong ngày diễn ra tại trường học, nên học sinh cần có thực đơn dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ và quan trọng là đảm bảo VSATTP. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đã nghiêm túc triển khai tổ chức và đề cao công tác kiểm tra, giám sát bếp ăn bán trú cho học sinh. 

Quán triệt các đơn vị trường học có học sinh bán trú thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh ăn uống đảm bảo không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Phối hợp với Phòng Y tế huyện và Trung tâm Y tế kiểm tra công tác y tế trường học và VSATTP trong trường học 2 lần/năm. Hàng năm, chủ động phối hợp với Chi cục VSATTP tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, y tế, nhân viên nấu ăn những kiến thức cơ bản về VSATTP. Ngoài ra, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, phát huy vai trò của phụ huynh tham gia giám sát việc quản lý và nấu ăn bán trú cho học sinh để các em có những bữa ăn đủ dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe. 

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những công trình ý nghĩa tiếp thêm động lực cho học sinh, người nghèo ở Vị Xuyên

BHG - Nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân, các em học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Vị Xuyên nói riêng, trong thời gian qua, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam, Quỹ tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty TNHH FM Trading đã quan tâm và hỗ trợ kinh phí hàng tỷ đồng xây dựng điểm trường, nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Qua đây đã góp phần sự khích lệ, động viên người dân, học sinh vùng khó khăn nỗ lực học tập và an cư lạc nghiệp.

 

30/10/2020
Phụ nữ dân tộc thiểu số khẳng định vị thế trong thời kỳ hội nhập

BHG - Trong thời kỳ hội nhập, cùng với phụ nữ cả nước nói chung và phụ nữ huyện Đồng Văn đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp to lớn trong sự phát triển của địa phương nói riêng và vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi.

 

30/10/2020
Phát huy vai trò tiên phong của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội

BHG - Những năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Đồng Văn đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, cũng như phát huy tốt vai trò tiên phong trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển KT-XH; từng bước xây dựng Đồng Văn ngày càng giàu đẹp, trở thành huyện trọng điểm du lịch của tỉnh.

 

29/10/2020
Ngân hàng CSXH nới lỏng điều kiện vay vốn hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19

BHG - Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) vừa ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động với lãi suất 0% theo Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

29/10/2020