Nỗ lực phát triển Bảo hiểm xã hội tự nguyện ở các xã vùng cao

08:48, 12/11/2020

BHG - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người lao động tự do tham gia. Thời gian qua, để người dân vùng cao được tiếp cận và hưởng những lợi ích đó, ngành BHXH huyện Mèo Vạc đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Cán bộ BHXH huyện Mèo Vạc hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký đóng BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH huyện Mèo Vạc hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký đóng BHXH tự nguyện.

Niêm Sơn, Sơn Vĩ, Nậm Ban là các xã có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện khá cao của huyện Mèo Vạc. Anh Sùng Nảo Sá, thôn Niêm Đồng, xã Niêm Sơn chia sẻ: Gia đình tôi làm nông nghiệp, thu nhập không ổn định, nhưng qua tìm hiểu, tôi thấy tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích. Vì vậy, mỗi tháng, tôi đều dành một khoản tiền để tham gia BHXH tự nguyện ở mức tối thiểu. Tôi cũng đang vận động thêm mọi người trong gia đình và hàng xóm tham gia”.

Theo chỉ tiêu BHXH tỉnh giao năm 2020, BHXH huyện Mèo Vạc phát triển 560 người, đến nay, đã vận động, tuyên truyền được 408 người tham gia. Để đạt được những kết quả này, thời gian qua, BHXH huyện đã có nhiều sáng tạo trong tuyên truyền, vận động; phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội ở các xã, thị trấn; tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, trực tiếp, ra quân phát tờ rơi về chính sách BHXH tự nguyện đến người dân, gia đình. Tại các hội nghị, cán bộ BHXH huyện phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH; phương thức đóng, mức đóng và chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng tham gia đóng BHXH tự nguyện; giải đáp những vấn đề người dân quan tâm liên quan đến quyền lợi khi tham gia đóng BHXH. 

Anh Nguyễn Chí Thành, Giám đốc BHXH huyện Mèo Vạc cho biết: Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, chúng tôi đã phối hợp với Bưu điện, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, xã hội ở các xã, thị trấn, thường xuyên tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện.

Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần nhân dân, thời gian tới, BHXH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về lợi ích tham gia đóng BHXH tự nguyện, nhất là đối với người lao động ở khu vực thị trấn, tiểu thương, nông dân sản xuất, kinh doanh có thu nhập ổn định. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến các xã, thị trấn có tỷ lệ tham gia thấp; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương mở thêm nhiều hội nghị, sự kiện ở cộng đồng dân cư. Các nội dung tuyên truyền sẽ được trình bày gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân thể nắm bắt được thông tin và nâng cao hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa và không ngừng đổi mới các hình thức tuyên truyền nhằm sớm đạt và vượt kế hoạch đề ra. Anh Thành cho biết thêm.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn

BHG - Đào tạo nghề (ĐTN) cho lao động nông thôn (LĐNT) là giải pháp quan trọng giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập, chuyển dịch cơ cấu LĐ và từng bước giảm nghèo bền vững. Những năm qua, tình hình KT-XH của tỉnh đã có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững, có sự chênh lệch lớn về mức sống giữa các vùng; trình độ dân trí không đồng đều...

11/11/2020
Công an tỉnh Hà Giang với các hoạt động "Nghĩa tình miền Trung"

BHG - Với chủ đề "Nghĩa tình miền Trung", vừa qua đoàn công tác Công an tỉnh Hà Giang đã đến thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ và nhân dân bị thiệt hại do mưa, lũ tại địa bàn 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

11/11/2020
Trung tâm Dịch vụ công cộng và Môi trường Quang Bình làm tốt cung ứng dịch vụ công ích

BHG - Bằng quyết tâm và sự đột phá, Trung tâm Dịch vụ công cộng và Môi trường (DVCC&MT) huyện Quang Bình đã làm tốt các lĩnh vực: Vệ sinh môi trường, thoát nước đô thị, công viên, cây xanh, chiếu sáng công cộng; góp phần đảm bảo cảnh quan môi trường đô thị luôn được sáng - xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, Trung tâm luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để người lao động yên tâm cống hiến hết mình trong công việc làm đẹp cho đời.

11/11/2020
Hà Giang quyên góp được 3,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung

BHG - Trong những ngày vừa qua, trước sự khó khăn, vất vả của đồng bào miền Trung sau khi phải gánh chịu thiên tai gây ra. Thiệt hại nặng nề về con người cũng như tài sản của nhân dân miền Trung ước tính khoảng gần 17.000 tỷ đồng.

11/11/2020