Hà Giang

Mối nguy hiểm từ chó thả rông

10:42, 02/11/2020

Hiện nay, việc nuôi chó để giữ nhà, làm cảnh ở các gia đình từ thành thị đến nông thôn tương đối phổ biến, nhưng hầu như chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ như nhốt, xích lại trong nhà mà để chó thả rông chạy tự do ngoài đường.

Nhiều chủ nuôi không tiêm phòng cho chó dẫn tới tình trạng chó dễ bị mắc bệnh dại. Ngoài nỗi lo chó cắn người truyền bệnh dại thì chó thả rông còn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn giao thông cho người đi đường.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có từ 60.000 - 70.000 người chết do bệnh dại, trung bình cứ 10 đến 15 phút lại có một người chết vì bệnh dại. Còn ở nước ta tình trạng chó cắn người cũng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt đã xảy ra tình trạng chó dại cắn người tập thể gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân thời gian qua.

Ở một số nước, việc thả rông vật nuôi và gia súc, gia cầm bị cấm tuyệt đối. Nếu vi phạm, chủ vật nuôi không những bị phạt tiền, phạt tù rất nặng mà còn có thể bị cấm không được nuôi vật nuôi đó vĩnh viễn. Còn ở nước ta việc sở hữu chó, mèo hay những vật nuôi khác hiện nay rất dễ dàng và hầu như không qua đăng ký hay khai báo. Hiện nay có nhiều quy định về chăn nuôi chó, mèo như quy định trong Luật Chăn nuôi, một số nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó, khi muốn nuôi động vật như chó, mèo, người dân phải đăng ký với trưởng thôn để lập danh sách, trình UBND cấp xã, phường cấp sổ quản lý. Vật nuôi thường xuyên xích, nuôi nhốt trong nhà, không được thả rông. Khi dắt chó đi dạo nơi công cộng phải có dây xích, rọ mõm; phải được tiêm phòng hằng năm... Nhưng dường như người dân cũng như chính quyền các địa phương đều lơ là các quy định về quản lý, tiêm phòng động vật nuôi. Chính vì sự nguy hiểm của nạn chó thả rông như hiện nay ở nước ta, đòi hỏi các ngành chức năng cần tăng cường nhắc nhở, kiểm tra và xử phạt thật nghiêm các hộ gia đình thả rông chó ra đường, không thực hiện đăng ký và tiêm phòng đúng quy định. Ðồng thời thường xuyên tổ chức các đợt truy quét, bắt hết chó thả rông chạy ngoài đường. Có như vậy mới bảo đảm được an toàn cho người đi đường cũng như hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ dân tộc thiểu số khẳng định vị thế trong thời kỳ hội nhập

BHG - Trong thời kỳ hội nhập, cùng với phụ nữ cả nước nói chung và phụ nữ huyện Đồng Văn đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp to lớn trong sự phát triển của địa phương nói riêng và vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi.

 

30/10/2020
Những công trình ý nghĩa tiếp thêm động lực cho học sinh, người nghèo ở Vị Xuyên

BHG - Nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân, các em học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Vị Xuyên nói riêng, trong thời gian qua, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam, Quỹ tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty TNHH FM Trading đã quan tâm và hỗ trợ kinh phí hàng tỷ đồng xây dựng điểm trường, nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Qua đây đã góp phần sự khích lệ, động viên người dân, học sinh vùng khó khăn nỗ lực học tập và an cư lạc nghiệp.

 

30/10/2020
Phát huy vai trò tiên phong của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội

BHG - Những năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Đồng Văn đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, cũng như phát huy tốt vai trò tiên phong trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển KT-XH; từng bước xây dựng Đồng Văn ngày càng giàu đẹp, trở thành huyện trọng điểm du lịch của tỉnh.

 

29/10/2020
Ngân hàng CSXH nới lỏng điều kiện vay vốn hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19

BHG - Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) vừa ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động với lãi suất 0% theo Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

29/10/2020