Hà Giang

Ấm tình Ngày hội đoàn kết ở Xà Phìn

10:14, 19/11/2020

BHG - Những ngày tháng 11 này, tại tất cả các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều tràn ngập tinh thần vui tươi, ấm áp của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Không khí ấy cũng được lan tỏa đến thôn vùng cao Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên). Để rồi sau ngày hội, tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn kết, bà con cùng nhau ra sức thi đua lao động, sản xuất, xây dựng quê hương thêm giàu đẹp, ấm no.

Hát đối đáp giao duyên trong Ngày hội Đại đoàn kết thôn Xà Phìn.
Hát đối đáp giao duyên trong Ngày hội Đại đoàn kết thôn Xà Phìn.

Thôn Xà Phìn nằm dưới chân dải Tây Côn Lĩnh. Ngày đầu Đông, sương mù phủ kín những nóc nhà. Từ sáng sớm, già, trẻ, gái, trai xúng xính trong trang phục truyền thống của dân tộc Dao có mặt đông đủ tại nhà văn hóa thôn. Những điệu múa truyền thống cùng lời ca, tiếng hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ; ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước được cất lên chân chất, mộc mạc từ những người nông dân quanh năm lam lũ. Màn hát đối đáp giao duyên mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Dao cũng được các chàng trai, cô gái thể hiện say sưa, thổ lộ tình cảm với đối phương sau bao ngày ấp ủ, giấu kín.

Bữa cơm đại đoàn kết cũng được bà con chuẩn bị tươm tất. Năm nay, người dân đóng góp mổ lợn để tổ chức bữa cơm. Từ sáng sớm, mỗi hộ đã cử một người đến để cùng nhau mổ lợn, nhặt rau, đun nước. Mỗi người một tay cùng sửa soạn cho bữa cơm Ngày hội Đại đoàn kết. Tiếng nói cười rôm rả, không khí đầy ắp sự gắn kết cộng đồng và tình làng, nghĩa xóm. Chị Đặng Thị Dằm chia sẻ: Cứ đến tháng 11 hàng năm, khi lúa trên những thửa ruộng bậc thang đã gặt xong, những nương chè, Thảo quả cũng đã kịp thu hoạch, người dân trong thôn lại háo hức chờ đón Ngày hội Đại đoàn kết. Năm nay, tại nhà văn hóa thôn sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ. Tôi thì sẵn sàng đảm nhận công việc bếp núc. Từ sáng sớm, đàn ông thì mổ lợn, chị em phụ nữ thì nấu cơm, nhặt rau, chuẩn bị bát đũa. Ai cũng phấn khởi lắm vì những năm gần đây cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Bà con trong thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp dù là nhỏ nhất.

Sau khi kết thúc các hoạt động văn hóa, văn nghệ, mọi người tập hợp tại nhà văn hóa thôn, nghe Ban Công tác Mặt trận thôn báo cáo kết quả thực hiện 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2020. Nhìn lại năm qua, 53 hộ dân trong thôn đã đoàn kết, phát huy tính cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng khu dân cư ổn định và phát triển về mọi mặt. Với diện tích cây chè và Thảo quả lớn, Ban cán sự thôn đã vận động nhân dân tích cực chăm sóc diện tích chè Shan tuyết và Thảo quả hiện có, đảm bảo quy trình kỹ thuật trong khâu chăm sóc, thu hái, chế biến, bảo quản để nâng cao giá trị kinh tế. Hiện nay, toàn thôn có 37,7 ha chè Shan tuyết, năng suất bình quân đạt 20 tạ/ha; 122 ha Thảo quả, năng suất đạt 5 tạ/ha, đem lại nguồn thu nhập khá cho hộ gia đình.

Cùng với đó, nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi. Hiện, đàn gia súc của thôn có 410 con, đàn gia cầm trên 3.200 con. Bà con đã tích cực trồng cỏ để chủ động thức ăn cho gia súc, không thả rông vật nuôi; thực hiện tốt việc tiêm phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh và làm chuồng trại. Nhờ đó đàn gia súc, gia cầm của thôn luôn phát triển ổn định. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 32 triệu đồng/năm, đời sống mọi mặt được nâng lên đáng kể. Qua bình xét, có 31/53 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao luôn được duy trì; phong trào xây dựng xã hội học tập được triển khai sâu rộng trong địa bàn dân cư, mô hình Gia đình hiếu học được nhân rộng và phát triển; bản sắc văn hóa truyền thống luôn được gìn giữ và phát huy.

Sau khi kết thúc phần lễ và phần hội, các gia đình quây quần bên mâm cơm đại đoàn kết, cùng nhau chia sẻ tâm tư, tình cảm sau những ngày lao động vất vả, bận rộn. Để rồi từ đây, mọi hiểu lầm, mâu thuẫn được tháo gỡ, tình làng nghĩa xóm càng thêm khăng khít. “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, động viên tinh thần, cổ cũ nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn, chung sức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh” - Phó Chủ tịch UBND xã Phương Tiến, Cấn Văn Hiển chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Ngôi nhà" của những người cao tuổi

BHG - Với mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi (NCT). Thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang luôn được xem là "ngôi nhà" của NCT. Là gia đình thuộc hộ nghèo, việc làm mẹ đơn thân và nuôi con mắc bệnh tâm thần; gia cảnh khốn khó, kinh tế chủ yếu dựa vào việc đi làm thêm của người mẹ. 

19/11/2020
Đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân

BHG - Những cố gắng, nỗ lực, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của của tập thể cán bộ, y, bác sỹ, trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhân dân các dân tộc vùng cao gửi gắm niềm tin trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

18/11/2020
Tâm huyết của Bí thư Đảng ủy xã

BHG - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, trong phần tham luận, tôi tâm đắc nhất bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Đảng ủy xã Hùng An "Về các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc huy động nguồn lực xã hội xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn trên địa bàn".  

 

18/11/2020
Tổng cục II tổ chức chương trình Quân - dân y kết hợp tại Bắc Mê

BHG - Sáng 18.11, tại xã Yên Cường, Tổng cục II - Bộ Quốc phòng phối hợp với huyện Bắc Mê tổ chức khai mạc chương trình Quân - dân y kết hợp. Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Tổng cục II - Bộ Quốc Phòng; đại biểu các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, huyện cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn.

 

18/11/2020