Thành quả trân quý từ hoạt động nhân đạo

08:53, 14/09/2020

BHG - Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và phát triển tổ chức cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đã chứng minh vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo, góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội ở địa phương… Đây là thành quả trân quý được kết tinh sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43, ngày 8.6.2010 của Ban Bí thư T.Ư Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội CTĐ Việt Nam.

Hội Chữ thập tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại Bắc Quang.
Hội Chữ thập tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại Bắc Quang.

Nhân đạo là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác dân vận của Đảng. Do đó, Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm lãnh, chỉ đạo phổ biến kịp thời chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác nhân đạo và hoạt động của Hội CTĐ một cách sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh giữ chức Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh; phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện và Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Tương tự, tại các huyện, thành phố và cơ sở cũng phân công như cấp tỉnh để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với nhiệm vụ CTĐ.

Thực tế cho thấy, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm đến công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, bố trí, điều chuyển cán bộ có phẩm chất đạo đức, tâm huyết, năng lực làm công tác CTĐ. Việc phát triển tổ chức Hội không ngừng được củng cố, kiện toàn; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Hiện, 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức cơ sở Hội và cán bộ làm công tác CTĐ. Số lượng hội viên phát triển rộng khắp ở địa bàn dân cư, trong cơ quan, trường học, bệnh viện. Toàn tỉnh hiện có 492 tổ chức cơ sở Hội, với trên 108 nghìn hội viên và hơn 7,7 nghìn tình nguyện viên. Đi liền với đó, công tác đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn cho cán bộ Hội được quan tâm: 90% cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan Tỉnh Hội và Hội CTĐ huyện, thành phố có trình độ đại học; trên 50% cán bộ, công chức cơ quan Tỉnh Hội và 65% cán bộ Hội cấp huyện, thành phố có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên. Không những vậy, Hội CTĐ các cấp còn mở nhiều lớp tập huấn hoặc cử cán bộ tham gia tập huấn do Hội cấp trên tổ chức nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng trong công tác và hoạt động nhân đạo. Hơn nữa, hoạt động CTĐ ngày càng thiết thực, phong phú, có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở, ưu tiên đồng bào vùng khó khăn, đối tượng chính sách… Qua đó, góp phần tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền; khẳng định vị thế và khả năng đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia công tác nhân đạo, xã hội tại địa phương.

Công tác xã hội, nhân đạo được thể hiện sinh động thông qua các mô hình: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Bếp ăn tình thương”, “Mái ấm CTĐ - Biên phòng”, “Nhà đại đoàn kết”, “Hũ gạo tình thương” hay các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện; quyên góp quần, áo, đồ dùng học tập cho trẻ em nghèo vùng cao; tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi… Những nghĩa cử trên đã giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Tiêu biểu trong đó, các cấp Hội đã vận động tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm thăm, tặng gần 280 nghìn suất quà Tết, trị giá gần 98,6 tỷ đồng cho hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng thiên tai; hỗ trợ, làm mới, sửa chữa 935 “Nhà CTĐ” trị giá lên đến gần 47 tỷ đồng và trao gần 129 tỷ đồng cho các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Bên cạnh đó, thực hiện dự án “Ngân hàng bò” do T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phát động, BTV Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch để phát triển ngân hàng bò; đến nay, tổng đàn bò được cấp và sinh thêm đã lên đến gần 3.300 con, luân chuyển cho gần 1.200 hộ hưởng lợi. Đặc biệt, từ Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, toàn tỉnh đã có trên 12,2 nghìn địa chỉ được nhận trợ giúp, đỡ đầu với số tiền gần 24 tỷ đồng.

Trong các hoạt động nhân đạo, chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được các cấp Hội duy trì hiệu quả tại 11/11 huyện, thành phố. Nổi bật là công tác phối hợp với ngành Y tế vận động các đoàn y, bác sĩ trong và ngoài tỉnh đến khám, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 60 nghìn lượt bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách với trị giá gần 45 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác vận động hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào thường niên, được đông đảo hội viên, tình nguyện viên và nhân dân tham gia. Toàn tỉnh thành lập 39 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với 128 tình nguyện viên; đã có trên 20 nghìn lượt người đăng ký tham gia hiến máu. Chính điều này đã giúp các cơ sở y tế đáp ứng trên 65% nhu cầu máu hàng năm cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là bệnh nhân nghèo khi tiếp nhận gần 24,5 nghìn đơn vị máu…

Thực tế trên cho thấy, từ sự tăng cường lãnh, chỉ đạo của Đảng đối với công tác CTĐ đã kết tinh giá trị nhân văn sâu sắc; không chỉ mang ý nghĩa nhân đạo, từ thiện mà còn góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước; nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN trên địa bàn.

Bài, ảnh:  PHƯƠNG THÙY


Cùng chuyên mục

Chủ động ứng phó với thiên tai

BHG - 8 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 20 đợt mưa lũ, làm 11 người chết, 14 người bị thương; thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân trên 700 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, UBND Tỉnh đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2020 và công điện khi có các đợt thiên tai lớn; qua đó, chỉ đạo đầy đủ, kịp thời, cụ thể các nhiệm vụ về PCTT&TKCN. 

14/09/2020
Mưa lũ làm 1 người chết, gây thiệt hại nhiều tài sản của Nhà nước và Nhân dân

BHG - Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS tỉnh, tính đến 10h ngày 13.9, mưa lũ, sạt lở đất đã làm 1 người chết, nạn nhân là em Nguyễn Văn Lâm, sinh năm 2007, tại tổ 1, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang); thiệt hại nhiều tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

 

13/09/2020
Bàn giao nhà lưu trú học sinh Trường PTDTBT THCS Sủng Trà

BHG - Ngày 12.9, nhóm thiện nguyện E2K (Hà Nội) phối hợp UBND xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc tổ chức bàn giao công trình nhà ở lưu trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Sủng Trà.

 

13/09/2020
86% bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi

Tính đến 6 giờ ngày 13-9, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca. Đến thời điểm này, nước ta đã chữa khỏi cho 910 bệnh nhân bệnh nhân Covid-19/1.060 ca mắc. 11 ngày qua, các ổ dịch tại Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Dương đã được khống chế rất tốt, không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới từ các ổ dịch. 

13/09/2020