Hà Giang

Quản Bạ đẩy mạnh khống chế dịch Tả lợn châu Phi

16:44, 10/09/2020

BHG - Mặc dù ngành chuyên môn và chính quyền các cấp đã chú trọng công tác phòng, chống và ngăn chặn bệnh dịch Tả lợn châu Phi (DTLCP), song dịch bệnh tại huyện Quản Bạ hiện đang có diễn biến đáng lo ngại, khi dịch tiếp tục tái phát, gây thiệt hại cho người chăn nuôi và ảnh hưởng đến sự phát triển đàn lợn của địa phương.

Cán bộ thú y phun thuốc khử trùng khu chuồng nuôi của hộ anh Lù Xuân Thắng, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Cán bộ thú y phun thuốc khử trùng khu chuồng nuôi của hộ anh Lù Xuân Thắng, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Về thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến, hiện đang là trung tâm của ổ DTLCP. Anh Lù Xuân Thắng, một chủ hộ chăn nuôi lợn, chia sẻ: “Nhà tôi dựa vào nghề trồng rau và nuôi lợn để sinh sống, đợt trước, trong thôn đã bị ảnh hưởng bởi DTLCP làm nhiều hộ chăn nuôi bị thiệt hại lớn. Chúng tôi đang hy vọng vào đợt tái đàn lần này để gỡ vốn; nay lại bị dịch chết thêm cả đàn lợn nữa khiến gia đình rất lo lắng”. Số lợn nhà anh Thắng bị thiệt hại, gồm 1 con lợn giống trọng lượng 102 kg; 16 con lợn thịt, trên 600 kg. Đối với những người dân chăn nuôi nhỏ lẻ như anh Thắng, việc phục hồi lại sản xuất trong thời gian tới sẽ khá khó khăn.

Trước diễn biến về tình hình dịch bệnh, UBND huyện Quản Bạ đã ban hành văn bản về việc triển khai các giải pháp ngăn chặn lây lan bệnh DTLCP trên địa bàn; chỉ đạo ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dịch lây lan. Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quản Bạ, Nguyễn Trung Thành, cho biết: “Khi xác định được ổ dịch tại 10 hộ chăn nuôi ở 2 xã Quyết Tiến và Quản Bạ; Trạm đã phối hợp với chính quyền các xã xảy ra dịch bệnh tiến hành tiêu hủy 48 con lợn bị nhiễm bệnh và chết; với tổng trọng lượng 2.086 kg. Đồng thời, tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi cùng các hố chôn lấp cũng như các hộ chăn nuôi khu vực xung quanh ổ dịch theo quy định và cấp cho UBND xã Quyết Tiến 90 lít hóa chất, xã Quản Bạ 50 lít để thực hiện việc tiêu độc, khử trùng vùng dịch và các vùng lân cận. Xã Quyết Tiến và Quản Bạ đã sử dụng vôi bột và hóa chất thực hiện công tác tiêu hủy lợn, khử trùng tiêu độc tại các hộ chăn nuôi. Đối với các xã chưa có dịch thì cần chủ động tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn lợn để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra”.

Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Nguyễn Văn Tuân, cho biết: Là nơi có nhiều hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi DTLCP, xã đã huy động và bố trí mọi nguồn lực thực hiện các biện pháp cấp bách để bao vây vùng dịch trên địa bàn; nhanh chóng khống chế dập dịch không để lây lan ra vùng lân cận và xử lý tiêu hủy triệt để đàn lợn mắc bệnh theo quy định. Cùng với đó, thành lập các tổ phun thuốc khử trùng đối với các hộ nuôi lợn trong vùng dịch 1 lần/ngày và tại các khu vực lân cận 3 lần/tuần. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình bệnh dịch có thể phát sinh để thông tin, báo cáo và xử lý kịp thời. Tạm dừng việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn tại vùng dịch.

Điều lo lắng hiện nay, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện có khoảng 36.000 con, nhưng phần lớn nuôi phân tán, nhỏ lẻ trong nhân dân. Trong khi chuồng trại, khâu xử lý vệ sinh, môi trường, nguồn nước thải vùng chăn nuôi còn nhiều bất cập. Hơn nữa, một bộ phận ý thức người dân còn hạn chế, khâu phòng bệnh kém nên gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Theo cơ quan chuyên môn, trong tình hình dịch bệnh đang quay trở lại; người chăn nuôi cần vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại chuồng trại chăn nuôi; cam kết và thực hiện 5 không “không giấu dịch; không mua, bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt” để đảm bảo công tác phòng, chống bệnh DTLCP hiệu quả.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Ngày thứ 8 Việt Nam không có ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng

Sáng 10-9, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới, đánh dấu buổi sáng ngày thứ 8 liên tiếp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

10/09/2020
Trung tâm Công tác xã hội tỉnh làm tốt công tác chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội
BHG - Trung tâm Công tác xã hội là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - TBXH tỉnh. Với 37 cán bộ, sau gần 24 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã tiếp nhận và nuôi dưỡng 249 trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi và trẻ lang thang, người khuyết tật, người tâm thần; 55 người già cô đơn không nơi nương tựa, người già mắc bệnh tâm thần; thực hiện tái hòa nhập cộng đồng 180 trẻ mồ côi trưởng thành, giải quyết 16 trẻ đi làm con nuôi. 
09/09/2020
Cuộc sống người dân bản Phù Lá ngày càng đổi thay

BHG - Mới đây, chúng tôi có dịp theo chân lãnh đạo xã Bản Máy (Hoàng Su Phì) trở lại cụm dân cư dân tộc Phù Lá – một dân tộc đặc biệt ít người của cả nước. Bản làng vẫn bình yên như thế, vẫn những thửa ruộng bậc thang sóng sánh lúa vàng cùng những nếp nhà bình yên nép mình bên sườn núi. Nhưng có một điều dễ nhận thấy đó là, cuộc sống của đồng bào nơi đây đang từng bước được đổi thay nhờ có sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương.

09/09/2020
Nguyễn Thị Niệm - Bí thư Chi đoàn năng động

BHG - "Nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc; gương mẫu, đi đầu trong hoạt động đoàn; lối sống giản dị, cởi mở, hòa đồng và đặc biệt luôn chia sẻ, giúp đỡ những gia đình hoàn cảnh khó khăn…" – đó là nhận xét của người dân địa phương dành cho chị Nguyễn Thị Niệm, Bí thư Chi đoàn thôn Cốc Cai, xã Mậu Duệ (Yên Minh).

 

09/09/2020