"Dân vận khéo" ở Bằng Hành

17:24, 24/09/2020

BHG - Đến Bằng Hành (Bắc Quang) vào giữa mùa Thu, lúa đã đỏ đuôi. Mùa năm nay, lúa, ngô đều khá, nhà nông phấn chấn lắm. Vui hơn nữa, xã còn 5 thôn chưa có cầu qua suối phải lặn lội bì bõm mùa mưa thì nay đã có 4/5 cây cầu đã bắt đầu triển khai thi công bằng vốn xã hội hoá. “Chỉ ít thời gian nữa, nhà báo vào đây đi thôn Linh, Quyết Thắng hay lên thôn Lái, thôn Thượng đều có cầu qua suối, không còn lo bì bõm nữa rồi” - Bí thư Đảng ủy xã, Ma Trọng Luận tâm sự.

Bình yên thôn Luông.
Bình yên thôn Luông.

Trao đổi về giải pháp xây dựng NTM, anh Luận cho biết: Nhờ có sự giao thoa kết nghĩa với các tổ chức kinh tế xã hội bên ngoài mà Bằng Hành nhận được sự ủng hộ xây dựng 5 cây cầu qua suối vào 5 thôn. Mối lo rình rập trẻ em lội suối tới trường mỗi khi trời mưa sẽ được gạt bỏ. Công việc xây dựng cầu do các đơn vị xã hội tài trợ trực tiếp lo thiết kế, kỹ thuật, mua sắm sắt thép, xi măng vật tư thiết yếu. Còn lại, người dân, cán bộ xã, thôn lo san gạt mở rộng mặt bằng, đổ bê tông... Các đơn vị nhận xây cầu đang tập trung nguyên vật liệu vào địa điểm xây dựng, khoảng trung tuần tháng 9 sẽ khởi công. Dự toán sơ bộ, cây cầu lớn nhất kinh phí hỗ trợ lên tới vài trăm triệu đồng, cây cầu nhỏ nhất cũng phải mất ít nhất 150 triệu trở lên. Thật sự vui mừng, vì nếu không có sự hỗ trợ, Bằng Hành khó có thể làm trong nay mai. Một việc khó khăn nữa là xây dựng, cải tạo nhà văn hoá thôn cũng đã được tháo gỡ. Kinh phí cấp hỗ trợ cho mỗi thôn xây dựng nhà văn hoá là 25 triệu đồng, còn thiếu bao nhiêu, bà con trong thôn tự lo. Trưởng thôn Thượng, Nguyễn Văn Hương cho hay, thôn có 116 hộ đã nhất trí góp công, góp của xây dựng xong nhà văn hoá trước Tết Nguyên đán. Và giải pháp xây dựng, tu sửa nhà văn hoá tại 11 thôn cũng đã được nhân dân nhất trí cùng chung lưng, đấu cật làm cho đẹp làng, sáng quê. Dự kiến, gặt xong lúa Mùa, cả 11 thôn đều đồng loạt khởi công làm nhà văn hoá. Bà con trong các thôn đều nhất trí làm xong nhà văn hoá trước Tết nguyên đán 2021 để đón Xuân. Hiện nay,  Bằng Hành còn gần 23 km đường bê tông về các thôn phải hoàn thành trong năm tới. Đến nay, các thôn đã tiến hành đo đạc lại để có khối lượng chính xác cần đầu tư. Từ đó, xã sẽ tiến hành họp dân để cùng bàn. Việc dân, do dân làm, việc Nhà nước đầu tư, Nhà nước sẽ đầu tư. Dân làm trọn việc dân, kinh phí Nhà nước hỗ trợ, chắc chắn Bằng Hành sẽ hoàn chỉnh tất cả các tuyến đường bê tông trong năm 2021. Công việc làm đường sẽ thực hiện trước khi bước vào những tháng cuối năm nay để kịp tiến độ về đích. Kèm theo đó, UBND xã đang xúc tiến hợp tác với ngành Điện để cùng lo việc kéo điện lưới vào 3 thôn còn lại. Trong đó, ngành Điện lo vật tư, thiết bị, người dân lo góp công sức, mặt bằng để dựng cột, hỗ trợ kéo dây... sao cho điện lưới quốc gia về thôn làm quà báo công trước ngày sinh nhật Bác 19.5.2021.

Gia đình anh Nguyễn Đình Phấn, thôn Luông tận dụng nguồn nước làm ao nuôi cá thương phẩm.
Gia đình anh Nguyễn Đình Phấn, thôn Luông tận dụng nguồn nước làm ao nuôi cá thương phẩm.

Kết quả bước đầu trong công tác dân vận khéo để thúc đẩy công cuộc xây dựng NTM tại Bằng Hành hiện nay đang là cách làm hay và cách làm này cần được đúc rút thành bài học kinh nghiệm để có thể áp dụng, nhân rộng vào thực tiễn của từng địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Cùng chuyên mục

Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học huyện Bắc Mê lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

BHG - Ngày 24.9, Hội Khuyến học (HKH) huyện Bắc Mê tổ chức Đại hội Đại biểu Hội khuyến học huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025. Dự Đại hội có đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch HKH tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, các phòng, ban chuyên môn huyện và 168 đại biểu đại diện cho HKH các xã, thị trấn trên địa bàn.

 

24/09/2020
Thành phố Hà Giang đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học

BHG - Cùng với nâng cao chất lượng học tập, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong các trường có học sinh bán trú cũng được đặc biệt quan tâm, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh. Thành phố  Hà Giang có nhiều trường tiểu học, mầm non tổ chức ăn cho học sinh bán trú, công tác VSATTP luôn được các trường đặt lên hàng đầu. Đồng chí Đinh Văn Lưu, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Trung tâm thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) trong các trường học...

24/09/2020
Mỗi người, mỗi nhà ra sức thi đua yêu nước

BHG - Ghi nhớ lời Bác dạy: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất", các phong trào thi đua trong toàn tỉnh thu hút được nhiều người, tổ chức, cơ quan, thôn, bản và tổ dân phố tham gia. Mùa mưa năm nay, con đường trở về xã Bản Rịa (Quang Bình) đã phần nào vơi bớt nhọc nhằn. Vượt qua chặng đường gian truân, cách trở....

24/09/2020
Việc nước, việc làng đất vàng cũng hiến

BHG - "Có trường lớp mới khang trang, đời con, đời cháu mình yên tâm đến lớp vui chơi, học hành, đấy mới là giá trị lớn nhất; bởi vậy, cho dù "tấc đất, tấc vàng" nhưng vì việc làng, đất vàng tôi cũng hiến", anh Thò Mí Sính, thôn Khai Hoang II (xã Xín Cái – Mèo Vạc) vui vẻ nói.

24/09/2020