Hà Giang

"Cổng đẹp, ngõ sạch" ở Quang Bình

10:15, 22/09/2020

BHG - Xây cho cổng đẹp, giữ cho ngõ sạch là mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu của Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quang Bình. Với ý tưởng mới mẻ, thiết thực và hiệu quả, mô hình thu hút đông đảo CCB bắt tay “tô điểm” cho ngôi nhà, làng quê trở nên đẹp, văn minh, hiện đại hơn.

Cựu chiến binh Hoàng Trung Cường (thứ 3 từ trái sang), thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh đi đầu thực hiện mô hình “Cổng đẹp, ngõ sạch”.
Cựu chiến binh Hoàng Trung Cường (thứ 3 từ trái sang), thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh đi đầu thực hiện mô hình “Cổng đẹp, ngõ sạch”.

Chiều quê bình yên, đi trên những con đường bê tông rộng mở, tôi có dịp đến thăm thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh. Khác xa với cảnh tượng vài năm trước, Mác Hạ giờ đây mang dáng dấp của làng quê hiện đại với những ngôi nhà khang trang. Sau một ngày lao động miệt mài, vất vả, người dân dành thời gian đến nhà văn hóa thôn chơi thể thao. Tối đến, ánh đèn cao áp thắp sáng đường làng, bảo vệ an ninh, trật tự trong thôn. Tất cả những điều đó hiện diện lên bức tranh sống động, đầy màu sắc của của làng quê. Có được những thành quả ấn tượng trên, suốt những năm qua, người dân thôn Mác Hạ luôn chung sức, đồng lòng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Nông thôn mới (NTM). Dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng người dân không ngại hiến đất, tiền tích cực đóng góp ngày công để làm đường, xây dựng các công trình công cộng, nổi lên là mô hình “Cổng đẹp, ngõ sạch” của các hội viên CCB.

Cũng như các hội viên CCB thôn Mác Hạ, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, CCB Hoàng Trung Cường nhanh chóng bắt tay vào làm kinh tế. Ông không chỉ được biết đến là điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất giỏi, mà còn là tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở cơ sở. Ông Cường cho biết: “Xưa chống giặc xâm lăng, nay chống đói nghèo”, với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, tôi đã bỏ rất nhiều công sức khai phá vườn đồi tạp để trồng cam Sành, quýt vỏ giòn và đào ao thả cá. Đất không phụ công người, hàng trăm gốc cây ăn quả sinh sôi, phát triển xanh tốt, cho hàng chục tấn quả, cộng thêm khai thác cá đem lại tổng thu nhập 500 triệu đồng/năm. Với tính tiên phong, tôi đi đầu thực hiện mô hình “Cổng đẹp, ngõ sạch” để bà con học tập, noi theo. Chưa bằng lòng với những gì mình có, tôi tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo để làm giàu cho gia đình, góp phần cho sự phát triển của quê hương.

Xác định là nòng cốt trong cuộc vận động xây dựng NTM, Hội CCB xã Bằng Lang đã triển khai mạnh mẽ mô hình “Cổng đẹp, ngõ sạch” đến toàn thể hội viên. Với cách làm riêng, việc thực hiện mô hình của hội viên CCB đi đôi với phong trào xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp” của phụ nữ, làm cho mỗi người, mỗi nhà đều có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp. Hiện trong 347 hộ hội viên CCB của xã, có 35 mô hình được gắn biển “Cổng đẹp, ngõ sạch”. CCB Dèn Kim Đức, thôn Khun bày tỏ: “Thực hiện phong trào của Hội CCB, tôi đã bỏ ra 10 triệu đồng để xây cổng nhà, tường rào, làm cho nếp nhà sàn ngăn nắp, gọn gàng hơn. Trong nhịp sống đang thay đổi từng ngày nhờ xây dựng NTM, người dân và con em chúng tôi trực tiếp được hưởng lợi từ đường, trường, trạm, mọi thứ rất đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy nhân dân phát triển kinh tế”.

Giai đoạn 2015 - 2020, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, toàn diện, các cấp Hội CCB huyện Quang Bình tích cực tham gia xây dựng NTM. Bằng hình thức đa dạng, phong phú gắn chặt với tuyên truyền, vận động, các cán bộ, hội viên đã hiến kế, đóng góp 3.150 ngày công và trên 500 triệu đồng xây dựng NTM. Với tâm niệm “Còn sức khoẻ là còn lao động”, các hội viên không ngừng phấn đấu vươn lên, xây dựng và duy trì hiệu quả 104 mô hình kinh tế giỏi. Đặc biệt, trong tổng số 2.774 hội viên các cấp Hội, có 70% hội viên đang thực hiện mô hình “Cổng đẹp, ngõ sạch”, tạo sức lan toả rộng khắp trong nhân dân, góp phần vì mục tiêu xây dựng huyện Quang Bình đạt chuẩn NTM trong thời gian tới - ông Phàn Văn Kim, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện khẳng định.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Chuyện con nuôi Biên Phòng trên miền cực Bắc của Tổ quốc

BHG - "Con nuôi Biên Phòng" là một mô hình đầy tính nhân văn, là điểm tựa vững vàng mở ra những cơ hội mới cho các em học sinh mồ côi, là người dân tộc đặc biệt khó khăn nơi biên giới.

21/09/2020
Các đơn vị tặng quà học sinh các trường học khu vực biên giới

BHG - * Vừa qua, Công ty Xăng dầu khu vực 1 (Hà Nội) và Công ty Xăng dầu Hà Giang đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà giáo viên, học sinh và các chiến sỹ biên phòng tại xã Bản Máy (Hoàng Su Phì).

 

21/09/2020
Mái ấm cho những mảnh đời bất hạnh

BHG - Bất hạnh bởi họ là những người già cô đơn không nơi tương tựa, người khuyết tật, trẻ em bị bỏ rơi hoặc mồ côi cha, mẹ,… nhưng khi đến với các cơ sở trợ giúp xã hội (TGXH), họ đã có được cảm giác của một mái ấm gia đình. Mặc dù thời gian qua, công tác TGXH luôn được các cấp, ngành của tỉnh đặc biệt quan tâm; tuy nhiên, hệ thống cơ sở TGXH hiện nay của tỉnh vẫn còn mỏng, chưa đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng.

 

21/09/2020
Đơn vị chuyên khoa hàng đầu trong công tác thăm, khám các bệnh về mắt

BHG - Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người, nên rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương; vì vậy, bảo vệ và chăm sóc cho mắt luôn là việc làm vô cùng cần thiết. Thấu hiểu được điều đó, các y, bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Giang luôn quan tâm và có nhiều lời khuyên bổ ích để giúp mỗi người luôn có đôi mắt sáng, khỏe, đẹp.

 

21/09/2020