Hà Giang

Nghĩa tình, trách nhiệm với nạn nhân chất độc da cam

11:52, 09/08/2020

BHG - Chiến tranh đã lùi xa nhưng vết thương do chất độc hóa học để lại vẫn đang từng ngày, từng giờ ảnh hưởng đến nhiều gia đình, nhiều thế hệ của đất nước. Với lương tâm, nghĩa tình và trách nhiệm, những năm qua, các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có những hành động thiết thực, chung tay hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, tiếp thêm niềm tin và động lực để họ phấn đấu vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Ngôi nhà của gia đình nạn nhân Nguyễn Xuân Tư được sửa chữa từ nguồn hỗ trợ của các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và UBND phường Quang Trung (thành phố Hà Giang).
Ngôi nhà của gia đình nạn nhân Nguyễn Xuân Tư được sửa chữa từ nguồn hỗ trợ của các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và UBND phường Quang Trung (thành phố Hà Giang).

Theo chân cán bộ Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin thành phố Hà Giang, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Xuân Tư, nạn nhân CĐDC, trú tại tổ 3, phường Quang Trung. Ngôi nhà nhỏ nằm giữa bốn bề cây trái, mới được tu sửa từ nguồn hỗ trợ của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh và thành phố Hà Giang cùng sự đóng góp của cán bộ, nhân dân phường Quang Trung. Ông Tư sinh năm 1949, quê gốc ở Ứng Hòa (Hà Nội), năm 1968, ông nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường Thừa Thiên Huế. Sau khi bị thương nặng, năm 1972 ông phục viên về quê hương mang trong mình CĐDC/dioxin mà không hay. Sau đó, ông xây dựng gia đình và lên Hà Giang lập nghiệp. Mang trong mình chất độc hóa học cùng tỷ lệ thương tật 31%, sức khỏe yếu lại phải nuôi 6 người con nên đã về tuổi “xế chiều” 2 ông bà vẫn phải sống trong ngôi nhà cũ kỹ, xuống cấp.

Tháng 2.2020, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đã hỗ trợ gia đình ông số tiền 15 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin thành phố Hà Giang, UBND phường Quang Trung, gia đình ông đã được hỗ trợ tổng số tiền 40 triệu đồng để tu sửa ngôi nhà. Những tấm phibro xi măng cũ kỹ, nứt toác giờ đã được thay thế bằng tấm lợp an toàn, giúp gia đình yên tâm sinh hoạt. Ông Tư chia sẻ: Gia đình tôi rất biết ơn Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh, thành phố và UBND phường Quang Trung đã giúp đỡ kinh phí để tu sửa ngôi nhà. Vợ chồng tôi tuổi đã cao, sức khỏe yếu, các cháu điều kiện kinh tế cũng rất khó khăn nên được hỗ trợ sửa nhà chúng tôi vô cùng phấn khởi.

Ông Trần Văn Thái, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin thành phố Hà Giang, cho biết: Nhiều năm qua, bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực, Hội đã tích cực kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân giúp đỡ nạn nhân CĐDC/dioxin cả về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện để người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và gia đình họ có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Chúng tôi rất mong muốn, các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để nạn nhân CĐDC được khám giám định bổ sung bệnh tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học để nâng mức trợ cấp hàng tháng, góp phần đảm bảm đời sống. Đồng thời, đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm cấp Giấy chứng nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đối với các nạn nhân được hưởng chế độ từ năm 2013 trở về trước để thuận tiện trong hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Theo báo cáo, toàn tỉnh có 1.049 nạn nhân được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, trong đó nạn nhân trực tiếp là 793 người, số gián tiếp 240 người. Hiện, còn trên 2.000 đối tượng nghi nhiễm và phơi nhiễm chất độc hóa học, bao gồm đối tượng trực tiếp và thế hệ con, cháu chưa được hưởng chế độ. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Đặc biệt, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh luôn làm tốt vai trò cầu nối, đưa những tấm lòng hảo tâm đến gần hơn với những nạn nhân CĐDC. Chỉ tính riêng trong năm 2019, các cấp Hội đã vận động ủng hộ Quỹ vì nạn nhân CĐDC được trên 1,2 tỷ đồng, tặng trên 1.000 suất quà cho gia đình các nạn nhân; vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 12 nhà ở với số tiền trên 200 triệu đồng; hỗ trợ các gia đình phát triển kinh tế thông qua việc mua trâu, bò giống, làm chuồng trại với kinh phí trên 220 triệu đồng… Thời điểm này, các cấp Hội đang tích cực vận động ủng hộ, tặng quà nhân Ngày vì nạn nhân CĐDC 10.8 được trên 280 triệu đồng bao gồm tiền mặt và hiện vật.

Ông Dương Tiến Soạn, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh cho biết: Dù các nạn nhân CĐDC đã được quan tâm, hỗ trợ, thế nhưng cuộc sống của nhiều gia đình vẫn rất khó khăn. Do đó, cần hơn nữa sự chung tay của toàn xã hội trong việc giúp đỡ các nạn nhân CĐDC vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn rất nhiều trường hợp nghi nhiễm chưa được hưởng chế độ, chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm đưa ra giải pháp linh hoạt trong giải quyết thủ tục, hồ sơ để các nạn nhân được thụ hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động cho cán bộ Hội ở cơ sở, để các cấp Hội tiếp tục phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, trở thành ngôi nhà chung, tiếp thêm niềm tin và động lực cho các nạn nhân CĐDC/dioxin vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Hội Nạn NNCĐDC/Dioxin tỉnh tặng quà các nạn nhân

BHG - Nhân dịp kỷ niệm 59 năm, Ngày "Vì nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin" (10.8.1961 – 2020), ngày 7.8 Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các nạn nhân bị nhiễm CĐDC/dioxin trên địa bàn tỉnh.

09/08/2020
Thêm 21 ca mắc COVID-19 mới tại Đà Nẵng, Bắc Giang, Quảng Nam, Khánh Hòa, Hà Nội

Bản tin lúc 18h ngày 8/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết vừa phát hiện thêm 21 ca mắc COVID-19 mới, trong đó 1 ca cách ly sau nhập cảnh.

08/08/2020
Cục Hậu cần và huyện Mèo Vạc bàn giao nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - *Sáng 8.8, Cục Hậu cần (Quân chủng Hải quân) phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cấp ủy, chính quyền xã Nấm Dẩn (Xín Mần) tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Lèng Sào Khón, thôn Tân Sơn, xã Nấm Dẩn. Dự buổi lễ có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Đại tá Đào Ngọc Quỳ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Hậu cần, Quân chủng Hải quân...

08/08/2020
Phòng, chống dịch Covid-19 trong vận tải hành khách

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Giao thông, Vận tải (GT-VT) chỉ đạo các lực lượng chức năng của ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo các hoạt động diễn ra an toàn.

 

07/08/2020