Đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ

10:10, 05/08/2020

BHG - Với sự biến đổi và diễn biến phức tạp của thời tiết, khiến mùa mưa bão trên địa bàn tỉnh ta những năm qua rất thất thường, thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất…; gây ách tắc giao thông. Nhằm ứng phó kịp thời và xử lý nhanh các tình huống xảy ra, Sở Giao thông – Vận tải đã ban hành các kế hoạch, triển khai phương án phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai.

Khắc phục sạt lở tại km2+500, Quốc lộ 4C đoạn qua phường Quang Trung (thành phố Hà Giang).                                                           Ảnh: VĂN LONG
Khắc phục sạt lở tại km2+500, Quốc lộ 4C đoạn qua phường Quang Trung (thành phố Hà Giang). Ảnh: VĂN LONG

Công tác quản lý, duy tu sửa chữa đường bộ được xem là một trong những nội dung cốt lõi; giúp giao thông luôn được thông suốt. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm Sở Giao thông – Vận tải đã tập trung chú trọng việc bảo trì trên các tuyến đường, như: QL279, QL4C, QL34, QL4, QL280, đường Cột cờ Quốc gia Lũng Cú cùng các tuyến tỉnh và đường huyện Bắc Quang – Xín Mần; Xín Mần – Bắc Hà (Lào Cai); Yên Bình – Cốc Pài; Tráng Kìm – Đường Thượng... Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra các tuyến đường, công trình cầu, đồng thời phát quang hai bên lề đường; đặc biệt là các tuyến đường vùng cao, vùng sâu. Huy động phương tiện máy móc, thiết bị thi công nhằm xử lý kịp thời các điểm sạt lở, tiềm ẩn tai nạn giao thông;  đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến.

Với phương châm “Không có vị trí nào tắc đường quá ½ ngày…” và đảm bảo, bảo trì, khắc phục nhanh các điểm sạt lở, đồng chí Lê Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải, cho biết: “Nhiệm vụ phòng,  chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai và đảm bảo giao thông là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Giao thông; theo đó, hàng năm, ngành đã kiện toàn, sắp xếp lại Ban Phòng, chống lụt bão; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và các phòng, ban xây dựng kế hoạch đảm bảo giao thông trong mọi tình huống. Được dự báo từ trước, ngay từ đầu mùa mưa bão, Sở Giao thông – Vận tải đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu đường, xem xét tình trạng, đưa ra giải pháp và tăng cường tuần tra, tuần đường, tuần kiểm; ứng dụng công nghệ thông tin trong mùa mưa lũ nhằm nắm thông tin kịp thời... Những đợt mưa to và sạt lở với khối lượng lớn xuất hiện ngay từ đầu mùa mưa năm nay trên QL 34, QL4C, QL280 và các tuyến đường tỉnh,… sau khi xảy ra, Sở đã kịp thời tổ chức lực lượng nhanh chóng xử lý. Bên cạnh đó, xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp và địa phương để phối hợp, triển khai nhằm kịp thời xử lý và đảm bảo giao thông trong thời gian sớm nhất. Sở Giao thông – Vận tải tiếp tục chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, vật tư, phương tiện và nhân lực đảm bảo sẵn sàng ứng phó các điều kiện thiên tai có thể xảy ra và đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ; nhất là chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT sắp tới…”

Theo thống kê của Sở Giao thông – Vận tải, từ đầu mùa mưa đến nay, trên các tuyến QL4C, QL280, QL34 và nhiều tuyến đường tỉnh xảy ra trên 20 vị trí sạt lở gây tắc đường với khối lượng lớn. Trước tình hình đó, lãnh đạo Sở đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả và đưa ra các giải pháp cụ thể, như: Đối với những tuyến đường bị ngập lụt, sạt lở gây ác tắc giao thông, nhất là khu vực thành phố Hà Giang tiến hành mở thêm các mặt bản đậy cống thoát nước, cho lực lượng khơi thông phía hạ lưu tạo lối thoát cho dòng chảy; tiến hành lắp đặt các biển cảnh báo, lan căn tạm thời, giao nhiệm vụ trực tiếp cho các đơn vị quản lý kịp thời khắc phục những điểm sạt lở nghiệm trọng gây ách tắc giao thông trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh…

Cùng với đó, tiến hành thanh, kiểm tra với các nội dung, như: Kiểm tra tải trọng xe lưu động bằng bộ cân xách tay, kết hợp xử lý vi phạm trách nhiệm bảo vệ công trình giao thông; kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại bến xe khách, khu vực thành phố Hà Giang và các tuyến đường thuộc địa phận Hà Giang; kiểm tra các đơn vị bốc xếp hàng hóa; kiểm tra đường thủy nội địa tại các nhà nổi, bè nổi hút cát; bến khách ngang sông và phương tiện hoạt động trên sông… Qua đó, trong 6 tháng đầu năm đã tiến hành xử phạt hành chính 169 trường hợp, nộp Kho bạc nhà nước 811 triệu đồng.

Tình hình lụt bão có khả năng kéo dài và diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông; Sở Giao thông – Vận tải đã đưa ra một số giải pháp trong thời gian tới, như: Tiếp tục triển khai các giải pháp đã được đề ra trong kế hoạch, kiểm tra hệ thống cầu đường; đề xuất cấp trên cấp bổ xung thêm vật tư, thiết bị dự phòng và tăng cường công tác tuần đường, tuần kiểm, ứng dụng công nghệ thông tin trong mùa mưa lũ; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án sửa chữa định kỳ; tăng cường công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông…

Hoàng Yến – Văn Long


Cùng chuyên mục

Sét đánh khiến một người ở xã Tát Ngà tử vong

BHG - Đêm 30 rạng sáng 31.7, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra mưa dông kèm sấm sét khiến một người tử vong. Nạn nhân là chị Giàng Thị Mỷ, sinh năm 1996, trú tại thôn Bản Chiều, xã Tát Ngà. Theo đó, vào lúc 1h sáng 31.7, chị Giàng Thị Mỷ dậy đi vệ sinh thì bị sét đánh trúng.

31/07/2020
Thêm 45 ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng được phát hiện tại các cơ sở cách ly

Bộ Y tế cho biết, đến 6h sáng 31/7, Việt Nam có thêm 45 ca mắc Covid-19 đang được cách ly tại các cơ sở y tế ở Đà Nẵng. 45 bệnh nhân có độ tuổi từ 27-87 tuổi, trong đó có: 33 trường hợp tại Bệnh viện Đà Nẵng, 4 trường hợp tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, 2 trường hợp tại Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng, 4 trường hợp tại Khách sạn thu dung cách ly bệnh nhân thận nhân tạo của Bệnh viện Đà Nẵng - quận Sơn Trà, 2 trường hợp tại Trung tâm Y tế Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

31/07/2020
Nhân dân Vị Xuyên ổn định đời sống sau mưa lũ

BHG - Sau trận mưa lũ đêm 20.7 đến sáng ngày 21.7, huyện Vị Xuyên tổn thất rất lớn về hoa màu, tài sản của nhân dân; ước tính tổng thiệt hại trên 45 tỷ đồng, nặng nhất là địa bàn các xã: Việt Lâm, Thượng Sơn, Quảng Ngần…

31/07/2020
Tạm dừng tổ chức lễ hội, khóa tu... tập trung đông người ở các chùa

Do diễn biến phức tạp của Covid-19, các chùa tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, pháp hội, các khóa lễ, khóa tu mùa hè, các khóa tu tập trung đông người. Ngày 30/7, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã ký công văn số 173/HĐTS-VP1 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

31/07/2020